Giải đáp thắc mắc: Đi khám thai có được bảo hiểm không?

Thời sự - 04/29/2024

Câu hỏi: Xin chào các chuyên gia gia tư vấn, tôi có câu hỏi mong được giải đáp như sau. Vợ tôi mấy hôm trước có đi khám thai và tiến hành làm một số xét nghiệm cần thiết. Hình như có lần tôi đã nghe nói ở đâu đấy là quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho cả chi phí khám thai. Tuy nhiên, bệnh viện nơi vợ tôi khám lại trả lời là bảo hiểm không chi trả cho mức phí này. Vậy cho tôi hỏi là bệnh viện làm như vậy có đúng không, đi khám thai có được bảo hiểm không? Tôi cảm ơn.

Đặng Văn Lâm (Hà Nội)

Trả lời:

Chào Lâm,

Trước tiên xin gửi lời cảm ơn anh đã tin tưởng, gửi câu hỏi tới tổng đài tư vấn. Anh chia sẻ trong thư rằng vợ anh mới đi khám thai và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Anh nghe nói là bảo hiểm y tế có chi trả về phí khám thai nhưng phía bệnh viện thì nói không nên anh muốn được tư vấn, giải đáp thắc mắc đi khám thai có được bảo hiểm không.

Đi khám thai có được bảo hiểm không? 

Giải đáp thắc mắc: Đi khám thai có được bảo hiểm không?

Do trong nội dung bức thư thì anh chia sẻ cũng chưa được rõ ràng và đầy đủ nên chúng tôi sẽ trả lời, tư vấn cho anh với 2 trường hợp có thể xảy ra.

Trường hợp đầu tiên, vợ anh đi khám thai theo định kỳ. Với trường hợp này, theo căn cứ quy định Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 tại điều thứ 21. Những người tham gia bảo hiểm sẽ được chi trả cho các hạng mức là khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ và sinh con. Như vậy, nếu vợ anh đi khám thai định kỳ, theo luật thì bảo hiểm sẽ chi trả mức phí này nên nếu phía bệnh viện bảo không thì đó hoàn toàn là sai với quy định của pháp luật về luật bảo hiểm. Còn mức hưởng sẽ như thế nào? Điều này sẽ tùy thuộc vào đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Trên thực tế, mức hưởng của vợ anh sẽ tuân theo quy định của Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014. Điều 22 có nêu rõ như sau. 

Những người tham gia bảo hiểm y tế trong trường hợp đi khám bệnh, chữa bệnh đúng theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này, quỹ bảo hiểm y tế sẽ thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

+ 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này. Chi phí khám chữa bệnh trong trường hợp ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật này sẽ được chi trả từ nguồn kinh phí bảo hiểm y tế dành cho khám chữa bệnh của nhóm đối tượng này. Nếu nguồn kinh phí này không đủ thì ngân sách nhà nước sẽ bảo đảm cho vợ bạn. 

+ Trong trường hợp có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng với tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1. Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này. Nếu khám chữa tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú. Nếu khám chữa tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú. Nếu khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám chữa bệnh nội trú.

Trường hợp thứ hai, nếu vợ anh không phải đi khám thai theo định kỳ sẽ căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung vào năm 2014 về các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế. Nếu xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị thì sẽ không được bảo hiểm chi trả. Như vậy, nếu như vợ anh đi khám thai không nhằm mục đích điều trị thì vợ bạn sẽ không được quỹ bảo hiểm y tế chi trả viện phí mà vợ anh sẽ phải tự chi trả. Trong trường hợp này, khi đó bệnh viện trả lời như vậy là đúng theo như quy định của pháp luật.

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Giải đáp thắc mắc: Đi khám thai có được bảo hiểm không?

Trên đây là giải đáp thắc mắc của chuyên gia tư vấn Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi về đi khám thai có được bảo hiểm không. Nếu bạn có thắc mắc nào khác liên quan tới sức khỏe, chi phí y tế, hãy liên hệ tới số điện thoại đường dây nóng. Bạn cũng có thể trò chuyện trực tiếp với các chuyên gia tư vấn của chúng tôi qua [Hệ thống Tư vấn Trực tuyến] tại website . Đội ngũ bác sỹ túc trực 24/7 nên có thể giải đáp các thắc mắc của bạn vào bất kể thời gian nào.

Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi tự hào là địa chỉ thuộc top đầu các cơ sở trong thăm khám, điều trị bệnh lý nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Phòng khám quy tụ đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, liên tục cập nhật các kỹ thuật điều trị tiên tiến với mức chi phí hợp lý, theo đúng quy định của Sở Y tế.

Nếu còn có thắc mắc gì về vấn đề khám thai hay các bệnh lý phụ khoa khác, hãy gọi điện thoại đến số máy: 03.56.56.52.52 hoặc đặt câu hỏi để được các chuyên gia tư vấn của chúng tôi tư vấn và giải đáp miễn phí.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!