Giảm GPT bằng cách nào?

Xét Nghiệm - 05/15/2024

Nhiều bệnh nhân đi xét nghiệm về với kết quả chỉ số men gan GPT cao, đi kèm các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, sắc mặt hơi vàng thì lo lắng và bất an. Họ không hiểu chỉ số men gan GPT nghĩa là gì và nếu biết thì Giảm GPT bằng cách nào?

Nhiều bệnh nhân đi xét nghiệm về với kết quả chỉ số men gan GPT cao, đi kèm các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, sắc mặt hơi vàng thì lo lắng và bất an. Họ không hiểu chỉ số men gan GPT nghĩa là gì và nếu biết thì Giảm GPT bằng cách nào?

Men gan và GPT là gì?

Men gan là một loại enzym nằm trong tế bào gan, do gan sản xuất ra hay còn gọi là alanine aminotransferases (ALT – cũng được gọi là GPT). Mỗi khi một tế bào gan bị chết đi do lão hóa thì có một lượng men gan được phóng vào máy ở nồng độ dưới 40U/l. Nếu chỉ số này cao hơn nghĩa là gan của bạn đang bị hư hại .

Nếu men gan tăng chứng tỏ tế bào gan đang có hiện tượng bất thường , nó có thể bất thường tạm thời hoặc là một mối nguy hiểm rình rập với cơ thể nếu tế bào gan bị tổn thương...

GOT, GPT hay còn gọi là AST và ALT (cách gọi bây giờ) là 2 loại enzyme trao đổi amin có nhiều trong các tổ chức của cơ thể. GOT có nhiều trong tim và GPT có nhiều ở các tế bào nhu mô gan. Việc xác định độ GOT và GPT cho phép đánh giá các mức độ hủy hoại của tế bào nhu mô gan, từ đó có thể xác định về tình trạng gan của bạn.

Có 4 loại men gan chính là AST (Aspart transaminase) , ALT (Alanin transaminase). Alkaline phosphatase, GGT (Gama glutamyl transpeptidase). Trong đó AST(GOT) và ALT(GPT) là 2 loại men gan chủ yếu phản ánh tình trạng của tế bào gan. Nếu xét nghiệm thấy men gan tăng cao, nên gặp bác sỹ chuyên khoa để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Giảm GPT bằng cách nào?

Men gan tăng cao

Men gan đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Men gan nằm trong tế bào gan và tham gia vào quá trình chuyển hóa quan trọng các chất trong cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc men gan tăng cao nhưng trong đó viêm gan là nguyên nhân chính. Thông thường, nồng độ men gan tăng theo tỷ lệ thuận với mức độ viêm nhiễm của gan. Trong một số trường hợp khác việc gia tăng nồng độ men gan lại không liên quan gì đến gan.

Khi phát hiện thấy tình trạng cơ thể có liên quan đến trường hợp men gan tăng cao thì bạn cần đi siêu âm định lượng gan để biết được tình trạng của gan, tình trạng ống dẫn mật và những bên liên quan.

Trong trường hợp bạn đang phải dùng thuốc để điều trị một số bệnh lý, bạn cần phải báo cho bác sĩ để biết mình đang có tình trạng tăng men gan tăng cao hay không, từ đó chọn lựa và tránh dùng những thuốc gây bất lợi hoặc có hại cho gan.

Những người có chỉ số men gan tăng cao thì cần sớm được phát hiện, điều trị, theo dõi và xét nghiệm định kỳ để phòng tránh xảy ra các biến chứng như xơ gan, ung thư gan...

Cách hạ men gan an toàn

Men gan tăng cao là sự báo hiệu chúng đang bị tổn thương và cần sự chăm sóc của bạn. Do đó, hãy làm theo những bước sau để có một lá gan khỏe mạnh. Bạn cần phải biết Giảm GPT bằng cách nào là nhanh và an toàn nhất.

Không uống bia rượu

Thông thường gan sẽ có nhiệm vụ đào thải chất độc từ cồn để bảo vệ cơ thể bạn. Tuy nhiên, khi lượng cồn được thu thập nhiều vào cơ thể thì lá gan của bạn sẽ phải hoạt động mạnh, làm chúng bị suy yếu, mất đi miễn dịch. Nếu muốn có lá gan khỏe mạnh thì nên hạn chế uống rượu bia.

Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn

Trong thức ăn nhanh thường chứa rất nhiều các chất dầu mỡ khó hấp thu, chứa nhiều các chất bảo quản và phụ gia thực phẩm để tạo màu, mùi vị...gây tổn hại cho sự hoạt động của gan.

Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng không được đảm bảo sẽ tích tụ lại trong gan khiến men gan tăng.

Giảm GPT bằng cách nào?

Tránh xa các độc tố môi trường

Khói xe, bụi đường, khói thuốc lá... là những tác nhân đi thẳng trực tiếp vào đường phổi, gây bệnh cho phổi, ngấm vào máu và toàn bộ độc tố tích tụ tại gan.

Uống nhiều nước

Theo như các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giúp tuần hoàn máu tốt, chuyển hóa chất điều hòa, tăng hoạt động của gan và giúp gan thải các độc tố nhanh chóng.

Tăng cường ăn rau xanh

Rau xanh, đặc biệt là các loại ra có thể giúp bạn giải độc tố cho gan là điều mà các chuyên gia luôn khuyến khích. Bạn nên tăng cường rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là của những người có men gan cao.

Tập thể dục hàng ngày

Không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà vận động thường xuyên cũng sẽ giúp tuần hoàn máu tốt, gan hoạt động linh hoạt và khỏe khoắn hơn rất nhiều so với những người ít vận động.

Giảm GPT bằng cách nào? Trên đây là những đáp án chuẩn không cần chỉnh mà bạn có thể áp dụng để giúp lá gan của mình hoạt động tốt hơn rồi. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Giảm GPT bằng cách nào?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Các chỉ số GGT, AST, ALT nói gì về men gan?
  • Chế độ ăn cho người men gan cao

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!