Giúp mẹ bầu nhận biết những trận ho mọc tóc của bé

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

Khi bước vào tháng thứ ba hoặc tháng thứ tư của thai kỳ, nhiều bà bầu đã gặp tình trạng ho và ngứa rát cổ họng. Dân gian gọi đây là những trận ho mọc tóc của mẹ bầu và lý giải hiện tượng này là do tóc của thai nhi trong bụng đang phát triển và gây ra ho cho người mẹ.

Khi bước vào tháng thứ ba hoặc tháng thứ tư của thai kỳ, nhiều bà bầu đã gặp tình trạng ho và ngứa rát cổ họng. Dân gian gọi đây là những trận ho mọc tóc của mẹ bầu và lý giải hiện tượng này là do tóc của thai nhi trong bụng đang phát triển và gây ra ho cho người mẹ.


Nguyên nhân nào khiến mẹ bầu hay bị ho, viêm họng

Nhiều người gọi hiện tượng mẹ bầu bị ho trong thời gian mang thai là những trận ho mọc tóc của mẹ bầu. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, đó chính là:

Nội tiết tố trong cơ thể người mẹ có những biến đổi lớn và sức đề kháng trong thời gian mang thai cũng bị suy giảm. Do vậy, trong thời gian mang thai, phụ nữ dễ mắc các bệnh lây nhiễm từ môi trường bên ngoài và rất dễ bị virus tấn công, điều này dẫn đến tình trạng ho và viêm họng.

Quá trình mang thai cũng khiến cho lượng màng nhầy tăng lên một cách đáng kể, bà bầu sẽ gặp phải tình trạng bị nghẹt mũi, gây ho và cổ họng có đờm. Nếu như màng nhầy này không được xử lý đúng cách và trôi xuống xổ họng thì sẽ gây ra hiện tượng viêm họng, viêm đường hô hấp cấp ở bà bầu. Hiện tượng bệnh này không chỉ gây ra những khó chịu cho bà bầu mà nhiều khi còn gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của thai nhi.

Giúp mẹ bầu nhận biết những trận ho mọc tóc của bé

Ho mọc tóc có ảnh hưởng tới thai nhi?

Liệu những trận ho mọc tóc của mẹ bầu có ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ? Thực tế thì tình trạng ho, hay viêm họng do một số virus hay vi khuẩn thể nhẹ từ bên ngoài môi trường không gây ra nguy hiểm cho mẹ bầu cũng như thai nhi. Tuy vậy, khi mắc các triệu chứng này, mẹ sẽ cảm thấy khó chịu, hay cáu gắt và trạng thái tâm lý này cũng không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bà bầu cũng nên cẩn thận bởi nhiều khi các triệu chứng này có thể là bệnh lý của các bệnh khác nặng hơn.

Phải làm gì nếu tình trạng ho mọc tóc kéo dài?

Nếu như những trận ho mọc tóc của mẹ bầu kéo dài và không có dấu hiệu chấm dứt và kèm theo đó là cả những triệu chứng sốt và các triệu chứng khác thì mẹ bầu nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Không được tự ý mua thuốc tại các hiệu thuốc bởi nếu dùng thuốc không đúng cách, mẹ bầu sẽ gây ra những tác hại không lường tới thai nhi trong bụng. Nếu mẹ bầu chỉ bị viêm họng virus thì bạn nên điều trị các triệu chứng như sốt, ho hay đau họng.

Tiến hành kết hợp sát khuẩn vùng họng bằng cách ngậm và súc miệng với nước muối sinh lý, kể cả khi đã khỏi bệnh.

Có thể dùng khí dung với nước muối sinh lý hoặc tinh dầu bạc hà để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu.

Nếu bị sốt kèm theo, cần tìm cách hạ sốt an toàn.

Bà bầu có thể áp dụng bài thuốc tự nhiên, an toàn sau đây khi xuất hiện những trận ho mọc tóc của mẹ bầu:

Bạn chuẩn bị từ 300-500g đỗ xanh và rửa sạch, đem giã nát, thêm vào đó một chút nước sôi để nguội và lọc lấy nước uống, giúp giảm những cơn đau rát cổ họng nhanh chóng. Hoặc bạn có thể dùng bột nghệ hòa tan trong nửa cốc nước nóng, thêm vào cốc này một chút muối hạt, khuấy đều. Mỗi ngày bạn hãy uống hai cốc như vậy và duy trì trong 3 ngày, tình trạng bệnh sẽ giảm nhanh chóng.

Giúp mẹ bầu nhận biết những trận ho mọc tóc của bé

Phòng tránh ho và nghẹt mũi khi mang thai

Để tránh những trận ho mọc tóc của mẹ bầu, phụ nữ mang thai hãy luôn thực hiện các điều sau:

Rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà phòng diệt khuẩn. Mang theo dung dịch diệt khuẩn để khử trùng tay bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong những ngày thời tiết thay đổi.

Có thể ăn tỏi và thêm tỏi vào các món ăn bởi tỏi có khả năng giúp bạn phòng tránh các bệnh cảm cúm và có tác dụng kháng khuẩn rất tốt.

Vệ sinh phòng ngủ, các phòng sinh hoạt thường xuyên, nếu bạn dùng điều hòa thì có thể mở cửa ra một vài tiếng trong ngày để không khí được lưu thông.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!