Gội đầu như thế nào để có mái tóc óng mượt? (Phần 1)

Khoẻ đẹp - 04/26/2024

Một mái tóc óng mượt luôn là mơ ước của các chị em phụ nữ. Thế nhưng gội đầu như thế nào để có thể sở hữu một mái tóc khỏe mạnh tự nhiên?

Có thể bạn đã từng nghe nói rằng gội đầu thường xuyên sẽ không tốt cho mái tóc của bạn. Nhưng đã bao giờ bạn từng nghĩ đến việc từ bỏ thói quen dùng dầu gội đầu và tham gia phong trào nói “không” với dầu gội để sở hữu một mái tóc chắc khỏe hơn, đẹp hơn?

Một mái tóc đẹp luôn là mơ ước của các chị em phụ nữ. Thế nhưng, gội đầu như thế nào để có thể sở hữu một mái tóc khỏe mạnh tự nhiên? Mời bạn tìm hiểu vấn đề này nhé.

Các chuyên gia về tóc cho biết không có câu trả lời chắc chắn nào về mức độ thường xuyên bạn nên gội đầu. Trên thực tế, bạn có thể không cần phải gội đầu thường xuyên như bản thân nghĩ bởi hầu hết mọi người thường gội đầu nhiều hơn mức độ cần thiết.

Một nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp cho biết mái tóc của bạn sẽ trở nên khỏe hơn nếu bạn cách vài ngày mới gội đầu một lần. Đối với người sở hữu mái tóc bình thường về độ dầu và trọng lượng trung bình, đôi khi việc không dùng dầu gội đầu sẽ giúp họ có mái tóc chắc khỏe và đẹp hơn.

Việc gội đầu quá thường xuyên sẽ không tốt cho tóc và da dầu của bạn, có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều hơn.

Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý để sở hữu một mái tóc chắc khỏe và óng mượt.

Dầu gội có tác dụng như thế nào?

Một trợ lý giáo sư chuyên khoa da liễu tại Trường Y khoa Icahn ở Núi Sinai, thành phố New York cho biết dầu gội sẽ khiến lượng dầu trên da đầu mất đi. Vì thế, nếu bạn gội đầu quá nhiều lần, tóc có thể bị khô rối, dễ hư tổn và chẻ ngọn.

Tóc sẽ tự tiết ra một loại dầu tự nhiên có tên gọi là sebum. Trong khi đó, dầu gội đầu là một chất nhũ hóa giúp tẩy đi lượng dầu thừa, bụi bẩn và cặn bã tiết ra từ da đầu, sau đó những chất này sẽ bị cuốn trôi hết khi bạn gội sạch lại với nước.

Đối với hầu hết các loại tóc, một số chất bẩn sẽ không gây quá nhiều ảnh hưởng và chắc chắn tóc bạn cần phải có một lượng dầu nhất định để giữ tóc luôn bóng mượt. Các chuyên gia tóc cho biết lượng dầu tự nhiên mà da đầu tiết ra giúp cung cấp độ ẩm và là “lớp rào cản bảo vệ” cho da đầu và tóc.

Người có mái tóc như thế nào thì nên dùng dầu gội hàng ngày?

Các chuyên gia cho biết chỉ một nhóm nhỏ những người có tóc và da đầu đặc biệt, chẳng hạn như những người tập luyện nhiều (thường xuyên đổ mồ hôi) hoặc những người làm việc trong điều kiện ẩm ướt, cần phải gội đầu hàng ngày.

Nếu da đầu bạn thường xuyên tiết nhiều dầu thì việc gội đầu hằng ngày rất cần thiết. Ngoài ra, nhiều người cho biết  họ có da đầu khô là vì đầu tóc có gàu. Trong những tình huống đó, việc gội đầu thường xuyên cũng rất có ích và có thể giúp cải thiện tình trạng gàu.

Người có mái tóc như thế nào nên cách vài ngày mới gội đầu một lần?

Những người có mái tóc càng dày và càng ít dầu thì nên ít gội đầu. Ngoài ra, một số người có mái tóc khô hoặc xoăn có thể gội đầu ít hơn bình thường mà không gây ảnh hưởng xấu nào đến mái tóc.

Gội đầu mấy lần một tuần sẽ tốt cho mái tóc của bạn?

Nếu sở hữu mái tóc khô, bạn nên gội đầu tối đa 2 lần một tuần bằng một loại dầu gội có các chất hoạt động bề mặt không chứa sunfat và nồng độ dưỡng ẩm cao (bao gồm các dưỡng chất như glycerine, natri PCA) để giảm thiểu tình trạng mất nước của mái tóc. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại dầu gội đầu phù hợp và dành riêng cho tóc khô để bạn lựa chọn.

Người có mái tóc bóng dầu cần gội đầu mỗi ngày một lần bằng loại dầu gội chứa các hoạt chất hoạt động bề mặt không chứa sunfat nhẹ và không có các chất điều chỉnh, silicone, dầu hoặc các chất chiết xuất từ ngọc trai.

Mặt khác, theo một số nghiên cứu gần đây, gội đầu thường xuyên (nhiều hơn 2 lần/tuần) sẽ làm phai màu tóc, đặc biệt là đối với tóc nhuộm vì điều này sẽ làm tóc bị mất nước, đồng nghĩa với các sắc tố của tóc cũng sẽ bị loại bỏ.

Đối với người có da đầu bình thường, bạn nên gội đầu cách ngày hoặc cách mỗi 2−3 ngày một lần sẽ tốt cho mái tóc. Từ góc nhìn y học, các chuyên gia cho biết một số bệnh nhân chỉ được gội đầu mỗi tuần một lần mà hoàn toàn không có vấn đề gì về tóc và da đầu.

Hiện nay vẫn chưa có khuyến cáo chắc chắn nào về mức độ thường xuyên bạn nên gội đầu. Tuy nhiên, tóc xuất hiện nhiều dầu nhờn rõ rệt, bết dính, da đầu bị ngứa hoặc bẩn do tiếp xúc nhiều bụi bặm thì đó là những dấu hiệu bạn nên dành thời gian để gội đầu thường xuyên.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 thủ phạm khiến bạn bị rụng tóc và hói đầu
  • Dầu gội khô có thực sự giúp bạn làm sạch tóc?
  • Bật mí 10 cách trị gàu tại nhà đơn giản mà cực hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!