Gửi trứng vào ngân hàng: Dù muốn mà không được, vì sao?

Cần biết - 04/28/2024

Gửi trứng vào ngân hàng là những cụm từ hoàn toàn mới mẻ với chị em.

Nhiều phụ nữ trẻ không may mắc các bệnh ung thư phần phụ hay chưa có điều kiện sinh con, muốn gửi trứng vào ngân hàng, phần lớn họ phải từ bỏ ý định. Vì sao?

Gửi trứng để trị bệnh

Từ trước đến nay mới chỉ có ngân hàng tinh trùng, ngân hàng máu, ngân hàng giác mạc… còn ngân hàng trứng thì hoàn toàn chưa có.

Chị Nguyễn Thị Hoàng L. trú tại Đống Đa, Hà Nội, 22 tuổi. Chị không may bị ung thư hạch. Chị L. bị ung thư hạch giai đoạn 1 nên có thể chữa được nhờ hóa chất, xạ trị. Tuy nhiên, chị lo lắng nhất là khả năng sinh con sau khi điều trị hóa xạ trị.

Gửi trứng vào ngân hàng: Dù muốn mà không được, vì sao?

Bình ni tơ đông lạnh trứng tại ngân hàng trứng nhưng chỉ dành cho những trường hợp gửi trứng chờ thụ tinh trong ống nghiệm.

Chị L. lên mạng đọc các tài liệu nước ngoài và biết có thể gửi trứng để tương lai sẽ có những đứa con khỏe mạnh. Chị đã nghĩ đến việc gửi trứng nếu điều trị bệnh thành công. Tuy nhiên, đến nay sắp bước vào đợt hóa trị, chị L. vẫn không tìm được nơi gửi trứng vì tại các bệnh viện chị đều nhận được câu trả lời chưa nhận trứng gửi vào ngân hàng.

Trường hợp của chị Nguyễn Thu Hương trú tại Thanh Xuân, Hà Nội cũng tương tự. Chị Hương bị K vú. Chị mới sinh được một người con nên chị nghĩ đến chuyện sẽ gửi trứng, cất đi những 'quả trứng' đẹp nhất, khỏe nhất để sau này nếu có thể sinh con tiếp, chị sẽ sinh con bằng hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, ước nguyện của chị Hương chưa thực hiện được, các bác sĩ đều từ chối do chưa có ngân hàng trứng.

Chị Hương cùng chị gái vào TP HCM với hy vọng gửi được trứng tuy nhiên vào đến đây nghe các bác sĩ tư vấn và cân nhắc chi phí cũng như thời gian chờ chọc trứng lâu nên chị Hương đành bỏ ước nguyện gửi trứng vào ngân hàng và quay về Hà Nội điều trị hóa chất trị ung thư trước.

Trứng không dễ gửi

Trung tâm công nghệ phôi – mô của Đại học Y Hà Nội hàng ngày vẫn có bệnh nhân vào hỏi gửi mô phôi sinh sản, trong đó nhu cầu gửi trứng rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ nhận mô phôi tinh trùng ở nam giới, chưa nhận trứng noãn của chị em phụ nữ.

Bác sĩ Tăng Đức Cương – bệnh viện Bưu Điện cho biết, tại trung tâm hỗ trợ sinh sản của bệnh viện có ngân hàng gửi tinh trùng nhưng không có ngân hàng gửi trứng. Bác sĩ cũng gặp nhiều trường hợp họ có nhu cầu gửi trứng liên hệ tới trung tâm nhưng đều đành khất khách hàng có nhu cầu đặc biệt này.

Tại Việt Nam, chỉ có Bệnh viện Từ Dũ có ngân hàng trứng dành cho phụ nữ độc thân cũng như phụ nữ chưa muốn sinh con, tuy nhiên theo các bác sĩ tại đây nhu cầu gửi trứng cũng rất hạn chế.

Theo bác sĩ Lê Vương Văn Vệ, tâm lý muốn gửi trứng vì phải điều trị ung thư là có. Tuy nhiên cũng có người sau khi dừng hóa chất, kinh nguyệt sẽ quay trở lại.

Còn những chị em phụ nữ muốn gửi trứng khi còn trẻ để ngoài 40 tuổi sẽ sinh con, cũng là suy nghĩ đúng. Khi nhiều tuổi, thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thai phụ lớn tuổi, vốn gây ra các bệnh: Down, bất thường nhiễm sắc thể 13, 18... Tuy nhiên, có một điều cần cân nhắc là nếu mang thai ở tuổi cao, thai phụ dễ bị các nguy cơ khác như: tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh non...

Bác sĩ Hồ Sỹ Hùng- Trung tâm hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, đến nay không có ngân hàng trứng vì bảo quản trứng rất khó. Hơn nữa, nhu cầu gửi trứng như trên cũng không nhiều mà chủ yếu là những cặp vợ chồng vô sinh muốn xin trứng từ ngân hàng để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Nhưng người hiến trứng lại rất ít.

Mặt khác, chi phí lấy trứng rất cao vì bác sĩ phải kích thích và theo dõi trứng đến khi 'trứng chín' mới chọc trứng. Các biện pháp cũng cần rất nhiều thời gian như làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Điều nay chị em phụ nữ không mặn mà nên nhiều người có nhu cầu gửi trứng, sau khi bác sĩ giải thích họ đã từ bỏ ý định. Những trường hợp bị ung thư vú, nội mạc tử cung là nhiều nhất vì nếu bị ung thư mà tiêm các hoóc-môn kích trứng có thể bệnh sẽ nặng hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!