Hà Giang dỡ phong tỏa thị trấn Đồng Văn nhưng vẫn duy trì giãn cách xã hội

Thời sự - 04/28/2024

Hà Giang vừa chính thức dỡ phong tỏa thị trấn Đồng Văn vào sáng 23/4, chỉ sau chưa đầy 24 giờ thực hiện cách ly.

Trong công điện hỏa tốc do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn kí nêu rõ, tình hình phòng, chống dịch COVID-19 có chuyển biến tích cực, các ca nghi nhiễm do tiếp xúc gần với bệnh nhân 268 đều cho kết quả âm tính.

Do vậy, tỉnh Hà Giang chỉ đạo dỡ bỏ cách ly thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn) trong ngày 23/4. Tuy nhiên, chính quyền và nhân dân địa phương vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ thị 16 của Chính phủ.

Trước đó, sáng 22/4, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn đã quyết định phong tỏa thị trấn với hơn 7.000 nhân khẩu sinh sống do có liên quan đến bệnh nhân 268.

Hà Giang dỡ phong tỏa thị trấn Đồng Văn nhưng vẫn duy trì giãn cách xã hội

Công an huyện Đồng Văn triển khai nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Đồng Văn

Bệnh nhân 268 là người dân tộc Mông, ở thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn. Nữ bệnh nhân 16 tuổi hiện có chỉ số sinh tồn ổn định, vẫn đang được cách ly theo dõi và điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Theo ông Sấn Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang), đây là ca bệnh có những đặc điểm dịch tễ khá đặc biệt và hiện ngành y tế vẫn chưa xác định được nguyên nhân lây nhiễm.

Đến chiều qua (22/4), trong số 79 người thuộc diện F1 (tăng 5 người so với ban đầu) được lấy mẫu xét nghiệm, có 74 người có kết quả âm tính lần 1. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu xét nghiệm của 616 trường hợp F2 (tăng 39 người), và 931 người thuộc diện F3 (tăng 81 người).

Hà Giang dỡ phong tỏa thị trấn Đồng Văn nhưng vẫn duy trì giãn cách xã hội

Các y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Pín Tùng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: Cường Nguyễn

Để khoanh vùng và triệt để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, những ngày qua ngành Y tế Hà Giang đã lấy mẫu bệnh phẩm của tất cả người dân trong thôn. Các cán bộ y tế vượt qua con đường vắt ngang lưng núi dẫn từ trung tâm thị trấn Phố Bảng đến thôn Pín Tủng lởm chởm đá, có nhiều đoạn cua tay áo, dốc dựng đứng. Nếu như cán bộ dưới xuôi 'đi tận ngõ, gõ tận nhà' thì ở đây, các nhân viên y tế đến tận nương, nơi đồng bào đang canh tác để lấy mẫu của từng người.

Những bức ảnh các bác sĩ, nhân viên y tế lặn lội đến tận nơi nương rẫy để lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Hà Giang được cộng đồng mạng đang chia sẻ hình ảnh rất nhiều, coi đó như biểu tượng của tinh thần tận tâm tận lực chống COVID-19.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!