Hà Nội cách ly toàn bộ hộ dân từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch

Thời sự - 05/20/2024

Hà Nội quyết định cách ly toàn bộ hộ dân từ số nhà 125-139 Trúc Bạch, sau khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam.

Tại cuộc họp khẩn của Hà Nội đêm 6/3, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chính thức thông tin về trường hợp bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội.

Bệnh nhân là N.H.N. (26 tuổi), đã đi thăm chị gái tại Anh, cùng chị gái qua Italy du lịch và trở về Hà Nội ngày 1/3 trên chuyến bay VN0054.

Tuy nhiên, khi về nước, nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 2/3, chị N. không khai báo y tế. Chị N. có địa chỉ thường trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Hà Nội cách ly toàn bộ hộ dân từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch

Quang cảnh cuộc họp khẩn đêm 6/3 về ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam. Ảnh: Hanoimoi

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi xác nhận nữ bệnh nhân dương tính với Covid-19, lực lượng chức năng đã tìm và đưa lái xe chở chị N.; 5 người phục vụ và giúp việc tại số 125 Trúc Bạch vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để cách ly. Cùng với đó, rà soát 17 người là y tá, bác sĩ của Bệnh viện Hồng Ngọc có tiếp xúc với chị N. để cách ly.

TP đã giao cho Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hà Nội rà soát, đã chốt chặn, cách ly toàn bộ các hộ và các cá nhân từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch.

Hà Nội sẽ lập tức phun tiêu trùng khử khuẩn tất cả khu lân cận, đề nghị quận Ba Đình kiểm soát đi lại chặt chẽ với khu dân cư này.

'Thông qua việc này, tôi kêu gọi người dân Thủ đô bình tĩnh, nhưng vẫn không lơ là. Chúng tôi mong mọi người nhận thức được nguy cơ lây nhiễm, hiểu đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Nếu có ai ở nước ngoài về thì phải tự cách ly, thông báo cho cơ quan y tế, tránh kéo dài mất thời gian vàng cách ly kiểm soát dịch', ông Chung nói.

Hà Nội cách ly toàn bộ hộ dân từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch

Hà Nội quyết định cách ly toàn bộ hộ dân từ số nhà 125-139 Trúc Bạch.

Hà Nội cũng sẽ chuyển thông tin về trường hợp dương tính Covid-19 này cho phía Anh, Pháp để xác minh nơi ở của chị N. trong thời gian chị này ở London và Paris.

Ông Chung cũng yêu cầu Công an TP phối hợp Cục Quản lý xuất nhập cảnh xác nhận hành khánh ngồi cùng hạng C trên chuyến bay của bệnh nhân để cách ly; phối hợp với Vietnam Airline xác định tổ bay cũng như tiếp viên để cách ly. Tiếp theo, ông Chung khẳng định sẽ sớm công bố danh tính toàn bộ tổ bay, tiếp viên chuyến bay chở bệnh nhân để việc khoanh vùng và tìm những người tiếp xúc đưa đi cách ly được triệt để.

Trên cơ sở cập nhật lịch trình cũng như những người tiếp xúc gần bệnh nhân, cuộc họp chiều mai sẽ quyết định lại học sinh PTTH có tiếp tục đi học hay không. Chủ tịch UBND TP đề nghị rút kinh nghiệm ngay tại các cơ sở y tế, có bệnh nhân nghi Covid-19 là phải có khu riêng, có bác sỹ đúng chuyên ngành và mặc quần áo bảo hộ cũng như các biện pháp phòng chống ngay từ đầu. Tránh như bệnh viện Hồng Ngọc, tiếp xúc bệnh nhân N. không có biện pháp phòng hộ.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu trong tổng số 22 hộ dân với khoảng trên 170 nhân khẩu ở phường Trúc Bạch, phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ cách ly khu vực, cùng với các biện pháp tiêu trùng, khử độc.

Mặt khác, cần bảo đảm bảo cho đời sống sinh hoạt bình thường cho người dân khu vực. Những trường hợp trong số cư dân thấy có hiện tượng, cần thiết phải làm có những xét nghiệm sớm. Trường hợp nào biểu hiện phải cho đi vào khu cách ly.

Ông Huệ đề nghị TP tiếp tục bố trí một khu cách ly tập trung, xây dựng phương án bệnh viện dã chiến. 'Chúng ta không dùng đến thì càng tốt, nhưng buộc phải có sự chuẩn bị sớm với tinh thần, tốc độ cao nhất', Bí thư Hà Nội chỉ đạo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!