Hai bà cháu ở Hà Tĩnh bị ngộ độc khí vì đốt lò than trong phòng kín

Thời sự - 03/28/2024

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc khí CO trong phòng kín.

Hai bà cháu ở Hà Tĩnh bị ngộ độc khí vì đốt lò than trong phòng kín

Hiện hai bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh.

Hai bệnh nhân là bà Trần Thị Xuân (65 tuổi) và chị Lê Thị Dung (28 tuổi), trú tại xã Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh, nhập viện sáng 4/12.

Vào khoảng thời gian trên, bà Xuân và chị Dung được người thân phát hiện trong tình trạng bất tỉnh, tím tái, cứng người khi nằm trong phòng kín và dày đặc khí CO từ lò than đặt ở dưới giường chị Dung. Ngay sau đó, cả hai được nhà người đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu.

Tại đây, hai bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định làm các xác xét nghiệm lâm sàng, kiểm tra sức khỏe. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định, được nhập viện để tiếp tục theo dõi tình trạng.

Bác sĩ Nguyễn Bá Trọng - Khoa Cấp cứu chống độc cho biết, tình trạng ngạt khí trong phòng kín nhiều năm liền đã được các chuyên gia cảnh báo, nhưng những trường hợp bệnh nhân nhập viện vì ngạt khí vẫn diễn ra.

Việc sử dụng thiết bị đốt cháy nhiên liệu trong phòng kín như máy phát điện, bếp than, lò than,… sẽ tiêu thụ oxy rất nhanh, đồng thời sinh ra khí CO2 và CO. Khí CO2 gây ngạt thở còn CO gây ngộ độc, cả 2 khí tạo thành một hỗn hợp nguy hiểm. Trong thời gian rất ngắn, người ở trong phòng kín sẽ cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi và rơi vào hôn mê, nguy hiểm. Chính vì thế, bác sĩ khuyên người dân nên cẩn thận khi sử dụng các thiết bị này, đặc biệt là trong mùa đông, gia đình người có phụ nữ mới sinh sử dụng lò than để sưởi ấm...

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, do chị Dung mới sinh con được 3 ngày và thời tiết trở lạnh nên theo đã đốt lò than và đặt dưới giường theo phương pháp truyền thống. Do phòng ngủ nhỏ, khá kín và lò than đã được đốt từ đêm trước đó nên gây ra hiện tượng tích tụ khí, dẫn đến ngộ độc cho 2 người lớn, may mắn là em bé 3 ngày tuổi cũng nằm cùng mẹ và bà nhưng không có vấn đề gì nghiêm trọng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!