Hãi hùng cậu bé 6 tuổi thủng phế quản, cắt thùy phổi vì nuốt đèn led

Nuôi dạy con - 05/19/2024

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa phẫu thuật một ca dị vật đường thở khá hiếm gặp và nguy hiểm.

Hãi hùng cậu bé 6 tuổi thủng phế quản, cắt thùy phổi vì nuốt đèn led

Bệnh nhi đang hồi phục tốt sau ca mổ.

Ngày 28/12, BS Nguyễn Kinh Bang, Phó khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bé trai T.H.L (6 tuổi, quê Tiền Giang) nhập viện vì ho khò khè tái phát thường xuyên, ói vài lần trong ngày, hơi thở hôi tăng dần.

Chụp X-quang các bác sĩ phát hiện thấy có dị vật trong đường thở của bé. Khai thác bệnh sử, mẹ bé cho biết, cách đây khoảng 1 năm, bé đang ngồi chơi thì ho sặc sụa, nôn ói. Gia đình đưa bé đi khám bác sĩ tư nhiều lần nhưng chỉ cho thuốc uống, tình trạng bé không đỡ và 2 tháng trước thì trở nặng hơn.

Hỏi kỹ mới biết, trong lúc ngồi chơi, bé đã nuốt phải bỏng đèn led có trong đồ chơi mà gia đình không phát hiện ra. Tình trạng bệnh của bé tiến triển nặng khá nhanh. Khi các bác sĩ nội soi khí phế quản thì phát hiện phân thùy dưới có nhiều mủ, mô hạt, chảy máu nhiều.

Dị vật là bóng đèn led còn nguyên 2 chân móc sắt bám chặt vào niêm mạc khiến mô sưng phù nề. Các bác sĩ không thể gắp được dị vật vì khu vực nhiễm trùng sưng to và chảy máu nhiều, buộc phải dừng nội soi để điều trị kháng sinh trước.

Hai ngày sau khi nội soi lại thì các bác sĩ không thấy dị vật đâu nữa, tình trạng nhiễm trùng nặng hơn, phế quản gốc rất nhiều đàm mủ trắng, bé thở nhanh, phổi ran. Ngay lập tức bé được chụp CT Scan ngực khẩn và chuẩn bị phẫu thuật khẩn.

Khi mổ đến khoang màng phổi, các bác sĩ thấy thùy dưới phổi bên phải xẹp gần như hoàn toàn, phế quản thủng một lỗ 0,5cm, sờ bằng tay thấy dị vật nằm trong lòng phế quản. Kíp mổ buộc phải cắt thùy dưới phổi và tìm thấy dị vật bóng đèn led nằm trong nhu mô phổi.

BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện nhận định, dị vật đường thở không phải là trường hợp hiếm gặp, nhưng dị vật bị bỏ quên trong đường thở cả một năm như bé trai này là khá hi hữu và để lại nhiều di chứng có hại cho bé.

Nếu gia đình để ý và phát hiện sớm, dị vật sẽ được dễ dàng gắp ra bằng nội soi và bé sẽ không bị tổn thương nhiều. Trường hợp này dị vật bị bỏ quên quá lâu, trở thành một ổ nhiễm trùng gây thủng phế quản, lọt vào phổi khiến phổi bị tổn thương không thể phục hồi.

Trước đó không lâu, bệnh viện cũng đã phải cắt một đoạn ruột của một bệnh nhi vì bé nuốt 3-4 viên bi có từ tính. Các viên bi này giống như nam châm hút nhau khiến các đoạn ruột bị dính, ruột thủng 4-5 lỗ.

BS Hiếu cảnh báo các bậc phụ huynh có con nhỏ phải rất lưu ý không để bé ngậm, nuốt các đồ chơi, đồ vật nhỏ, các loại hạt, đặc biệt là hạt đậu phộng và loại đồ chơi của Trung Quốc có thể nở to ra khi gặp nước. Bởi các loại dị vật này rất dễ bít chặt đường thở khiến bé tử vong.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!