Hải Phòng sẽ đổi mới căn bản công tác dân số

Thời sự - 05/04/2024

Công tác dân số không chỉ đơn giản là kế hoạch hóa gia đình mà còn tập trung hướng tới việc duy trì mức sinh thay thế, đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng lợi thế cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bổ dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của BCH TWĐ khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Hải Phòng đã có những thay đổi căn bản, phù hợp tình hình thực tiễn.

Hải Phòng sẽ đổi mới căn bản công tác dân số

Quang cảnh hội nghị sơ kết công tác dân số

Sáng 30/6, Sở Y tế Hải Phòng đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của BCH TWĐ khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới và đánh giá kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2020.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam đã đánh giá, công tác Dân số - KHHGĐ của Hải Phòng trong nhiều năm qua luôn đạt được các mục tiêu đề ra, là 1 trong 9 địa phương của cả nước đạt và duy trì vững chắc mức sinh thay thế. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên trong toàn thành phố ổn định ở mức dưới 1%….

Hải Phòng sẽ đổi mới căn bản công tác dân số

Phó chủ tịch thành phố Hải Phòng chủ trì hội nghị

Phó chủ tịch thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh: 'Công tác dân số trong thời gian tới cần phải được đổi mới căn bản, không chỉ đơn giản là kế hoạch hóa gia đình mà tập trung hướng tới các mục tiêu cụ thể như: duy trì mức sinh thay thế, đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng lợi thế cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bổ dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số.'

Bà Phạm Thị Hồng, Trưởng phòng Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Dân số quận Kiến An nhận định: 'Dân số và phát triển có mối quan hệ hai chiều chặt chẽ. Làm công tác dân số trong tình hình mới sẽ khó khăn hơn công tác dân số trong thời gian qua và trăn trở của mỗi cán bộ dân số chính là làm thế nào để mỗi cán bộ Đảng viên và người dân hiểu, nhận thức được trọng tâm chính sách dân số trong giai đoạn hiện nay'.

Hải Phòng sẽ đổi mới căn bản công tác dân số

Hội nghị thu hút nhiều ý kiến đóng góp của những cán bộ làm công tác dân số

Đóng góp ý kiến tham luận tại hội nghị, ông Đào Thành Lạc - Giám đốc Trung tâm Dân số huyện An Lão cho rằng, phụ cấp của cộng tác viên dân số duy trì ở mức 150.000 đồng/tháng (tương ứng 1/2 ngày công lao động phổ thông) suốt 10 năm nay là quá thấp. Trong khi đó, mỗi CTV dân số phải quản lý 300 hộ dân, rất vất vả trong công tác tuyên truyền, vận động, thu thập thông tin biến động dân số.

'Ngoài nguồn ngân sách của Tổng cục Dân số, kinh phí hoạt động dân số được bố trí 5 tỷ từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó, chi trả phụ cấp cho 2.010 cộng tác viên dân số địa bàn hết 3.618.000.000 đồng. Số còn lại dành cho các hoạt động của Chi cục Dân số và 14 quận huyện. Đây là số kinh phí vô cùng hạn hẹp để có thể triển khai sâu rộng các hoạt động công tác dân số toàn thành phố', ông Lạc nhấn mạnh.

Liên quan đến các kiến nghị về điều chỉnh mức phụ cấp cho CTV dân số hiện nay, TS. Phạm Thu Xanh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: 'Hiện đã có những tỉnh, thành ban hành các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, trong đó có tỉnh Bắc Ninh quy định mức phụ cấp đối với cộng tác viên dân số, bằng 0,3 mức lương cơ bản. Để CTV dân số được hưởng mức phụ cấp này, địa phương đã lồng ghép thêm nhiệm vụ chăm sóc trẻ em tại thôn, khu phố trên địa bàn cho từng CTV. Qua đây, Sở Y tế Hải Phòng sẽ xem xét tham mưu với thành phố, nghiên cứu, vận dụng được những gì tốt nhất cho hệ thống dân số của mình, tiếp tục ổn định về tư tưởng, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, đi vào những hiệu quả cụ thể để thấy được chuyển biến về công tác dân số', bà Xanh khẳng định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!