Hạn hán khốc liệt tại Nghệ An

Thời sự - 05/01/2024

Nắng nóng khốc liệt kéo dài hơn một tháng nay kèm theo gió Lào đã khiến hơn 4.000 ha lúa ở Nghệ An bị hạn, thiếu nước trầm trọng. Nhiều diện tích cây màu chưa thể gieo trồng. Hiện các địa phương đang gồng mình chống hạn, cứu cây trồng.

Theo báo cáo của tỉnh Nghệ An, do từ đầu năm đến nay, lượng mưa trung bình ít hơn so với cùng kỳ tới 50-150 mm; trong lúc nắng nóng khốc liệt, nền nhiệt luôn ở mức 37-390C; có hôm lên đến 40-420C kéo dài trong nhiều ngày qua, suốt từ tháng 5 lại nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại đã khiến việc gieo cấy lúa và cây trồng khác ở nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An không đạt kế hoạch đề ra. Đã có khoảng 4.000 ha lúa bị hạn, nhiều diện tích ngô bị cháy…

Hạn hán khốc liệt tại Nghệ AnNhiều diện tích lúa bị khô hạn

Trong đó, Nghi Lộc gần 1.500 ha, Hưng Nguyên 1.000 ha... Chỉ cần một tuần nữa nếu không có mưa diện tích lúa bị hạn ở Nghệ An có thể lên đến 10.000 ha cùng nhiều diện tích cây trồng khác bị hư hỏng hay chết cháy.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hưng Nguyên Hoàng Đức Ân cho biết: Do nắng nóng khốc liệt, kéo dài hơn một tháng nay, đã khiến cho hệ thống nước trên sông Hoàng Cần, Kẻ Gai, kênh Lê Xuân Đào… đều cạn kiệt, 80% số máy bơm trên hệ thống thủy lợi này không thể hoạt động nên đã khiến 1.000 ha lúa ở các xã Hưng Phúc, Hưng Tây, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam…bị hạn nặng.

Ngành nông nghiệp Nghệ An cũng khuyến cáo, chỉ đạo người dân tấp, tủ, che bóng; đào đắp các giếng nước, bể chứa và sử dụng mạng lưới bơm nhỏ, di động để tưới cho cam, chè, cây ăn quả…

Ở các vùng trọng điểm chè ở các huyện Anh Sơn, Thanh Chương hay vùng trọng điểm cam, cây ăn quả ở các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, khuyến cáo và hỗ trợ người dân tiến hành lắp hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun tự động...cho cây trồng vừa tiết kiêm nước vừa tránh ra nắng.

Đồng thời, rà soát những diện tích trộng lúa kém hiệu quả, không có đủ nước gieo cấy hay nước tưới suốt vụ chuyển đổi sang cây trồng khác.Ngành điện chủ động ưu tiên nguồn điện phục vụ việc bơm nước sản xuất vụ Hè thu, hạn chế tối đa việc cắt điện, cắt điện luân phiên hệ thống trạm bơm thủy lợi.

Để phòng say nắng nóng có hại với sức khỏe, người dân đang chuyển dần việc thu hoạch, làm đất hay gieo trồng vào tối muộn hay sáng sớm để tránh nắng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!