Hành động sống còn khi ô tô bị chìm nước

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Bạn chỉ có vài phút để quyết định sự sống của mình khi ô tô gặp nạn rơi xuống nước.

Tai nạn xe hơi luôn để lại những thương vong đau lòng. Hôm qua, ngày 22/9, một chiếc xe bị mất lái trên quốc lộ 62 lao xuống kênh nước khiến 4 người tử vong, nguyên nhân ban đầu có thể do bị ngạt nước. Hầu hết những trường hợp tử vong là kết quả của cơn hoảng loạn và không có kiến thức thoát hiểm trong tình thế cấp bách.

Kỹ năng thoát hiểm khi ô tô chìm nước sẽ là yếu tố sống còn nếu bạn không may bị rơi vào tình huống này.

1. Thật bình tĩnh

Dù trong đám cháy lớn, động đất… bất kỳ tình huống cấp bách nào thì sự bình tĩnh là yêu cầu hàng đầu. Sự hoảng loạn khiến tình thế tồi tệ hơn. Phần lớn những người rơi vào trường hợp này sẽ đều không còn tâm trí để suy nghĩ phải làm thế nào và lãng phí những giây phút quý giá cứu mạng. Vì thế hãy bình tĩnh, quan sát nhanh xung quanh để tìm ra phương án thoát hiểm kịp thời.

Khi ô tô rơi xuống nước có thể sẽ có va chạm, tuy không quá lớn như tai nạn trên đường bộ nhưng cũng có thể khiến nạn nhân bị va đập đau, gây khó khăn trong việc xử lý tình huống tiếp theo. Vì thế, hãy bắt chéo hai tay trước ngực, hai bàn tay ôm chặt hai bả vai để hạn chế chấn thương khi va chạm.

2. Mở cửa sổ ngay lập tức

Hành động sống còn khi ô tô bị chìm nước

Chỉ có khoảng vài giây khi xe rơi xuống và chìm xuống nước. Vì thế hãy nhanh chóng mở tất cả các cửa nếu có thể. Khi xe hoàn toàn ngập nước, áp suất trong và ngoài xe cân bằng thì không thể mở cửa được nữa và bạn sẽ nguy hiểm hơn do oxy bị cạn đi nhanh chóng.

3. Không tháo dây an toàn

Trong trường hợp xe đang rơi hoặc chưa chìm hẳn xuống nước, bạn phải nhanh chóng tháo dây an toàn, mở cửa và thoát ra.

Hành động sống còn khi ô tô bị chìm nước

Nhưng nếu xe đã bị ngập nước hoàn toàn, tháo dây an toàn là một sai lầm lớn khiến bạn mất phương hướng. Dây an toàn giúp bạn định hình bạn đang ở vị trí nào, không bị nước đẩy đi xa. Một vị trí cố định gần cửa kính sẽ giúp  bạn thực hiện được bước thoát hiểm tiếp theo.

4. Đập vỡ cửa kính

Trong ô tô sẽ trang bị sẵn búa thoát hiểm. Hãy biết vị trí của nó ngay khi bạn lên bất kỳ một chiếc xe nào. Nếu không thể tìm thấy búa, hãy sử dụng tất cả các vật dụng có thể thay thế như kìm, tuốc-nơ-vít… thậm chí cả giày cao gót, miễn là đủ độ cứng để phá kính.

Hành động sống còn khi ô tô bị chìm nước

Đừng đập kính đằng trước vì nó là kính an toàn để bảo vệ tài xế khi có va chạm. Hãy đập kính cửa sổ hai bên và kính phía sau. Đa phần trên ô tô nhiều chỗ đều có phần kính ghi 'Cửa thoát hiểm' hoặc ghi vị trí để búa thoát hiểm. Phá vỡ kính ở vị trí đó sẽ dễ dàng hơn.

5. Thoát ra ngoài

Phần đầu ô tô thường nặng hơn, nên khôn ngoan nhất là phá cửa phía sau và tìm cách thoát ra.

Tiến lại gần chỗ cửa kính bị phá vỡ, nhanh chóng tháo dây an toàn, tìm điểm tựa đẩy người thoát khỏi xe và bơi lên phía trên. Nếu có người khác trong xe thì nên dùng tay đẩy người lên tránh đạp chân vào người khác. Trong xe có trẻ con thì chỉ bé hít hơi thật sâu, dùng tay bóp chặt cánh mũi, đưa bé ra ngoài cùng. Hãy bơi về phía có ánh sáng.

Hành động sống còn khi ô tô bị chìm nước

Khi ngoi lên được khỏi mặt nước, có thể bạn đã mất khá nhiều sức lực trong cuộc thoát hiểm vừa rồi. Vì thế, hãy nhanh chóng tìm một vật bám và ra dấu hiệu kêu cứu khẩn cấp.

Có thể bạn sẽ không bao giờ rơi vào tình huống này, không ai mong muốn điều đó xảy ra. Nhưng trang bị kiến thức, kỹ năng không bao giờ là thừa. Nó có thể cứu sống bạn một cách ngoạn mục khi tử thần đang ở ngay bên bạn.

Xem Video hướng dẫn:

>>Xem thêm:

Ôtô lao xuống kênh, 4 người chết do ngạt nước

Ô tô lao xuống ao: Sự thờ ơ của người đi đường

Mùa hè: Coi chừng trẻ ngạt nước tại nhà

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị đuối nước

Điều cần biết khi sơ cứu người đuối nước

NT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!