Hệ thống trợ thở in 3D giúp khắc phục nạn thiếu máy thở

Thời sự - 04/29/2024

Để hỗ trợ nhu cầu lớn về máy thở mùa dịch COVID-19, hãng Materialize của Bỉ vừa phát triển thành công hệ thống thở in 3D, giải pháp tình thế thay cho máy thở thực sự.

Thông thường, máy thở cơ học là phương pháp giúp bệnh nhân bị suy hô hấp nặng thở được dễ dàng, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Tuy nhiên do dịch diễn ra quá nhanh, số người mắc bệnh tăng đột biến nên không có đủ máy để hỗ trợ. Để khắc phục, hãng Materialize, nơi chuyên sản xuất vật liệu in 3D tùy chỉnh đã nghĩ ra giải pháp mới, cho ra đời hệ thống PEEP, vừa nhanh lại rất hiệu quả, khắc phục nạn thiếu máy thở trầm trọng.

Đây là hệ thống máy thở có tên PEEP- Positive end expiratory pressure (tạm dịch: Áp lực dương cuối thì thở ra, giúp phổi hô hấp tốt mà không cần sử dụng máy thở thực sự). Thiết kế gồm đầu nối được in 3D trên đó có lắp van PEEP, mặt nạ và bộ lọc. Chỉ cần một nguồn oxy để tạo áp lực là đủ giúp bệnh nhân thở. Mặc dù không phải là một máy thở thực sự, nhưng nó có thể giúp những bệnh nhân hô hấp. Đây là hệ thống có thiết kế không xâm lấn, không lây lan vi trùng.

Hệ thống trợ thở in 3D giúp khắc phục nạn thiếu máy thởMáy trợ thở in 3D củaMaterialise, giải pháp tình thế khi thiếu máy thở.

Trong một thông cáo báo chí, Jan It Espen, kỹ sư của Materialise cho biết, máy trợ thở này rất gọn nhẹ, cung cấp oxy cho bệnh nhân thông qua van hít một chiều để gom thêm không khí từ môi trường. Đặc biệt, nó được trang bị bộ lọc để giảm thiểu ô nhiễm, nhất là virus gây bệnh COVID-19.

Ngọc Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!