Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Về cơ bản, hẹp bao quy đầu không phải là chứng bệnh nặng có thể đe dọa đến mạng sống nhưng lại làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các bé trai và nam giới khi đã trưởng thành. Vậy hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây.

Về cơ bản, hẹp bao quy đầu không phải là chứng bệnh nặng có thể đe dọa đến mạng sống nhưng lại làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các bé trai và nam giới khi đã trưởng thành. Vậy hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây.

Cần hiểu về hẹp bao quy đầu như thế nào?

Theo con số thống kê, có tới 96% trẻ Việt Nam khi mới sinh ra bị hẹp bao quy đầu, khi lên 3 tuổi sẽ còn 10% và từ 14 tuổi trở lên sẽ là 1% (*).

Bao quy đầu chính là lớp da bọc quanh đầu của dương vật nam giới. Đến tuổi dậy thì, lớp da này sẽ tự tuột khỏi đầu dương vật.

Tại bao quy đầu sẽ tập trung các tuyến bã nhờn với lượng dịch tiết ra lớn. Nếu dịch tiết, bã nhờn này không được đào thải, lâu dần sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập, hoạt động trong niệu đạo, gây ra viêm nhiễm.

Việc nhận biết bị hẹp bao quy đầu ở những người trưởng thành thường dễ dàng hơn rất nhiều so với trẻ nhỏ. Ở trẻ nhỏ, bố mẹ cần phải quan sát thật kỹ khi tắm cho trẻ hoặc lúc cho trẻ đi tiểu để có những biện pháp can thiệp kịp thời.

(*) Theo Vietnammoi

Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không?

Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không?

Khi bị hẹp bao quy đầu, nếu như không được điều trị kịp thời thì sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của người nam. Cụ thể:

Kìm hãm sự phát triển

Nếu như hẹp bao quy đầukhông được điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về kích thước của “cậu nhỏ”. Nguyên do là bởi bao quy đầu luôn bó hẹp trong lớp da, không thể phát triển tự do như những trẻ bình thường khác. Còn ở trong độ tuổi trưởng thành, bao quy đầu khi bị hẹp sẽ khiến cho quá trình cương cứng bị hạn chế, gây đau tức và khó chịu. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng thắt nghẽn bao quy đầu, làm quá trình lưu thông máu hoạt động kém hiệu quả, gây ra phù nề và thậm chí là “cậu nhỏ” bị hoại tử.

Mắc các bệnh viêm nhiễm

Bao quy đầu khi bị hẹp khiến cho vi khuẩn và chất độc trong nước tiểu bị ứ đọng, gây ra khó khăn khi đi vệ sinh. Nếu để lâu ngày, các chất bẩn tích tụ sẽ nhiều hơn, gây hiện tượng ngứa, nổi mụn và sưng ở cơ quan sinh dục. Không những thế, bao quy đầu sẽ làm hẹp lỗ tiểu, bít kín lỗ tiểu khiến người nam bí tiểu, lâu dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng của bàng quan, gây bệnh suy thận.

Bị ung thư dương vật

Theo thống kê, có tới 85% bệnh nhân bị ung thư dương vật là do không chữa trị kịp thời tình trạng hẹp bao quy đầu. Đồng thời, những người vợ có chồng bịhẹp bao quy đầu thường mắc viêm nhiễm phụ khoa, hoặc ung thư cổ tử cung cũng cao hơn (Theo Vietnammoi)

Gây chứng vô sinh

Bao quy đầu khi hẹp sẽ dẫn tới tình trạng bị viêm nhiễm, nấm ngứa ở dương vật, gây ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt và làm cho chất lượng và độ hết dính của dương vật cũng thấp hơn so với bình thường, dẫn tới tình trạng vô sinh.

Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không?

Cần chăm sóc ra sao khi bị hẹp bao quy đầu?

Theo BS. Mai Bá Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân, độ tuổi để cắt bao quy đầu cho trẻ là từ 8 – 12 tuổi. Bởi lúc này trẻ đã có nhận thức và biết cách chăm sóc mình khi làm tiểu phẫu. Với người trưởng thành, nên đi thăm khám, kiểm tra để nhận được hướng điều trị sớm. Thường thì sẽ là được thực hiện tiểu phẫu để cắt bao quy đầu bởi khi này đã lớn, không thể dùng thuốc hoặc nong bao quy đầu như trẻ nhỏ được. Với trẻ nhỏ, phụ huynh nên vệ sinh sạch sẽ cho trẻ sau mỗi lần đi tiểu cũng như lúc tắm hàng ngày. Khi trẻ lớn hơn thì có thể tự làm.

Tuyệt đối không tự ý can thiệp bằng bất cứ biện pháp nào để giải quyết tình trạng hẹp bao quy đầu bởi nó có thể gây ra viêm nhiễm nặng hơn. Đồng thời, các quý ông cũng cần giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, tránh để xảy ra tình trạng viêm nhiễm mà dẫn tới hẹp bao quy đầu thứ phát.

Hy vọng với những thông tin trên, độc giả đã phần nào thỏa mãn thắc mắc “Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không?”. Hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa để nhận được sự tư vấn kịp thời về tình trạng hẹp bao quy đầu, từ đó tìm ra được phương án điều trị hiệu quả nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!