Hi hữu: Bé gái với dây rốn quấn cổ 5 vòng chào đời khỏe mạnh

Mang thai - 03/28/2024

Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp có dây rốn quấn cổ thai nhi nhưng đây không phải chỉ định buộc phải mổ lấy thai, ngay cả khi dây rốn quấn cổ nhiều vòng.

Ngày 24/4, thông tin từ BV Từ Dũ (TP.HCM) cho hay vừa đỡ sinh thành công bé gái con một sản phụ 31 tuổi, ngụ Bình Dương bị dây rốn quấn cổ 5 vòng trong niềm vui bất ngờ của gia đình và ekip đỡ đẻ. Bé là con thứ hai, chào đời với cân nặng 3,1kg.

BS Lê Thị Thu, khoa Sanh, BV Từ Dũ, người tham gia đỡ đẻ cho sản phụ, chia sẻ đây là lần đầu tiên chị gặp trường hợp em bé bị dây rốn quấn cổ đến 5 vòng. Trước đó thỉnh thoảng chị có tiếp nhận các ca bị quấn cổ 2, 3 vòng là bình thường.

Cũng theo BS Thu, qua siêu âm sản phụ cũng biết con mình bị dây rốn quấn cổ nhưng không ngờ nhiều vòng đến như vậy. Trong quá trình sinh, sản phụ được theo dõi tim thai và cơn gò tử cung bằng thiết bị đặt trên bụng mẹ.

Nhận thấy thai nhi hoàn toàn bình thường, không có hiện tượng bị đè ép dây rốn bất thường nên các BS vẫn quyết định cho sản phụ sinh ngả tự nhiên.

Hi hữu: Bé gái với dây rốn quấn cổ 5 vòng chào đời khỏe mạnh

Hình ảnh bé gái bị dây rốn quấn cổ 5 vòng. Ảnh: BSCC.

Theo BS Thu, rất nhiều sản phụ lo lắng khi đi siêu âm phát hiện bé bị dây rốn quấn cổ. Tuy nhiên, hiện tượng này là bình thường.

“Khi người mẹ mang thai, em bé nằm trong bọc ối thường cử động, đá ngược đá xuôi mà dây rốn lại dài nên gây quấn xoay vòng ở cổ. Tuy nhiên, do bé sống trong môi trường nước lỏng nên dây rốn sẽ không thắt chặt làm ảnh hưởng tưới máu từ bánh nhau sang cho bé. Nhiều trường hợp dây rốn còn tự gỡ ra theo cử động của bé”, BS Thu lý giải.

BV thường xuyên tiếp nhận các trường hợp các trường hợp có dây rốn quấn cổ thai nhi nhưng đây không phải chỉ định buộc phải mổ lấy thai, ngay cả khi dây rốn quấn cổ nhiều vòng. Các sản phụ đều được đặt máy theo dõi tim thai khi chuyển dạ, nhằm đánh giá các nguy cơ có thể xảy ra cho thai, không phân biệt thai nhi có dây rốn quấn cổ thai nhi.

Tuy vậy, dây rốn quấn cổ nhiều vòng như bé gái nêu trên hiếm gặp hơn, có thể cản trở quá trình xoay của bé để đáp ứng cơ chế sinh tự nhiên. Vì vậy, tuỳ theo diễn tiến của cuộc sinh mà BS có thể chỉ định cần cho sản phụ sinh mổ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!