Hiểm họa trong đêm: Đệm ngủ có thể giải phóng chất độc liên quan tới bệnh ung thư, nguy cơ càng cao với trẻ nhỏ

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Độc tố từ đệm cao su khoa học (foam mattress – làm từ polyurethane) đã được chứng minh là liên quan đến bệnh ung thư, đặc biệt có hại cho sức khỏe.

Cụ thể, chất VOC - còn gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi - được tìm thấy trong đệm cao su và nhiều sản phẩm gia dụng khác như nước hoa, sơn.

Một số bằng chứng cho thấy, chúng là tác nhân kích hoạt bệnh hen suyễn và tăng nguy cơ bệnh tim. Chúng cũng có thể gây viêm mắt, mũi và họng. Theo thời gian, tiếp xúc quá nhiều VOC có thể gây ung thư.

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Environmental Science and Technology (Công nghệ và Khoa học Môi trường) gợi ý rằng, hàm lượng VOC trong các đệm cao su có thể là mối quan ngại, nhất là vào buổi tối khi chúng được làm ấm lên trong lúc bạn ngủ và dẫn tới khả năng giải phóng nhiều độc tố hơn.

Hiểm họa trong đêm: Đệm ngủ có thể giải phóng chất độc liên quan tới bệnh ung thư, nguy cơ càng cao với trẻ nhỏ

Hiểm họa về đêm

Giáo sư Yael Dubowski, kỹ sư dân dụng thuộc Viện Công nghệ Israel, Haifa, cho biết, trong khi ngủ, con người thường hít vào nhiều hơn. Đó là bởi tình trạng lưu thông kém trong phòng ngủ và mức độ tiếp xúc gần giữa mũi, miệng với vật liệu nệm vốn có thể giải phóng hợp chất VOC.

Giáo sư Dubowski giải thích: 'Hiện tượng giải phóng VOC trong môi trường vi mô của giấc ngủ là rất quan trọng nếu xem xét thời gian dài mà chúng ta dành ra để ngủ'.

Nghiên cứu đầu tiên trong lĩnh vực này

Đây là phân tích khoa học đầu tiên tập trung vào ảnh hưởng của môi trường ngủ với VOC được giải phóng từ đệm cao su.

Giáo sư Dubowski và nhóm của mình đã đặt các mảnh đệm vào một phòng khí, sau đó phân tích hàm lượng 18 chất VOS khác nhau bằng cách sử dụng một kỹ thuật quét có tên hệ thống sắc ký khí ghép khối phổ (GCMS - gas chromatography-mass spectrometry).

Nhóm khoa học gia phát hiện thấy, các sản phẩm được giải phóng có lượng tương đương nhau, ngoại trừ một loại phụ gia chống cháy từ đệm trẻ sơ sinh.

Giáo sư Dubowski nhấn mạnh: 'Đệm ngủ tiết ra nhiều VOC hơn khi nhiệt độ tăng lên để mô phỏng sức nóng cơ thể'.

Hiểm họa trong đêm: Đệm ngủ có thể giải phóng chất độc liên quan tới bệnh ung thư, nguy cơ càng cao với trẻ nhỏ

Nguy cơ đặc biệt ở trẻ nhỏ

Ước tính rằng, liều lượng VOC mà trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành hít vào phần lớn thấp hơn so với liều lượng có thể tăng nguy cơ ung thư. Nhưng theo Giáo sư Dubowski: 'Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hít vào một số hợp chất - ví dụ, acetaldehyde, formaldehyde và benzene - có thể đạt tới ngưỡng đáng lo ngại.

Trong điều kiện liên quan tới giấc ngủ, quá trình giải phóng VOC tăng lên rõ rệt. Nhiệt tăng có vẻ là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng tăng tiết VOC, so với tình trạng độ ẩm tương đối và mức tập trung CO2 tăng'.

Các nhà nghiên cứu khẳng định thêm, cho tới thời điểm này, chưa có bằng chứng khoa học về tác hại với sức khỏe khi tiếp xúc dài hạn, với hàm lượng thấp các chất VOC.

Do đó, cần nhiều nghiên cứu khoa học hơn nữa trong lĩnh vực này để đưa ra bằng chứng xác đáng, thuyết phục.

Theo Thesun

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!