HIV ag/ab là gì? Sau 5 tuần làm xét nghiệm có kết quả chính xác không?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Ai cũng biết, Virus HIV là loại virus cực kì nguy hiểm và nếu bạn đang nghi ngờ rằng mình bị lây nhiễm HIV thì bạn nên đi làm xét nghiệm để biết kết quả chính xác. Hiện nay, bạn có thể biết chính xác mình có nhiễm căn bệnh này hay không bằng cách làm xét nghiệm HIV ag/ab. Vậy HIV ag/ab là gì? sau 5 tuần làm xét nghiệm có kết quả chính xác không?

Ai cũng biết, Virus HIV là loại virus cực kì nguy hiểm và nếu bạn đang nghi ngờ rằng mình bị lây nhiễm HIV thì bạn nên đi làm xét nghiệm để biết kết quả chính xác. Hiện nay, bạn có thể biết chính xác mình có nhiễm căn bệnh này hay không bằng cách làm xét nghiệm HIV ag/ab. Vậy HIV ag/ab là gì? sau 5 tuần làm xét nghiệm có kết quả chính xác không?

HIV ag/ab là gì? Sau 5 tuần làm xét nghiệm có kết quả chính xác không?

Xét nghiệm HIV ag/ab là gì?

Xét nghiệm HIV ag/ab là phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh HIV do công ty Abbott phát triển và được nhiều nước tại Châu u. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì phương pháp chẩn đoán truyền bệnh HIV ag/ab này sẽ giúp các bệnh nhân bị lây nhiễm virus HIV phát hiện bệnh sớm hơn từ đó đưa ra các phương pháp điều trị để ngăn chặn sự lây lan của virus HIV và có cánh chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Phương pháp xét nghiệm HIV ag/ab là xét nghiệm giúp phát hiện kháng nguyên và kháng thể chứa virus HIV gây bệnh từ tuần thứ 3 trở đi. Phương pháp này cho phép phát hiện ra virus gây bệnh trong thời gian sớm nhất, chính xác nhất, khi virus HIV vừa xâm nhập vào cơ thể, nhờ đó có thể kìm hãm sự phát triển của virus HIV trong cơ thể người bệnh.

HIV ag/ab là gì? Sau 5 tuần làm xét nghiệm có kết quả chính xác không?

Tầm quan trọng của xét nghiệm HIV ag/ab

Hiện nay đa số mọi người lựa chọn phương pháp xét nghiệm HIV ag/ab vì nó có thể giúp phát hiện tới 90% trường hợp lây nhiễm cấp tính và những người mới lây nhiễm HIV ở giai đoạn đầu của bệnh. Chính vì thế phương pháp xét nghiệm này được rất nhiều cơ sở y tế và bệnh nhân ưu tiên lựa chọn. Nếu áp dụng cho phụ nữ mang thai thì sẽ cho phép người mẹ được bắt đầu điều trị khi vừa phát hiện bệnh để có thể ngăn chặn virus xâm nhập vào bào thai và lây bệnh sang con.

Bệnh HIV là một căn bệnh đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bị nhiễm bệnh. Chính vì thế việc phát hiện sớm ra virus trong cơ thể sẽ có những phương pháp điều trị để làm chậm quá trình phát triển của virus và kéo dài mạng sống cho người bị nhiễm.

Sau 5 tuần làm xét nghiệm có cho kết quả chính xác không?

Phương pháp xét nghiệm HIV ag/ab là phương pháp thế hệ thứ 4, với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, có thể phát hiện kháng nguyên p24 và kháng thể kháng HIV từ tuần thứ 3 trở đi. Phương pháp xét nghiệm HIV ag/ ab này có thể xét nghiệm sau 21 ngày và khoảng thời gian lý tưởng nhất là sau 28 ngày.

Sau khi làm xét nghiệm HIV cho kết quả là âm tính thì đây là kết quả khả quan, và thường sẽ không thay đổi nếu không có nguy cơ nào khác. Phương pháp xét nghiệm HIV 5 tuần cho kết quả chính xác đến 95%, vì nó có thể phát hiện virus HIV ở bệnh nhân ngay trong giai đoạn đầu của bệnh. Nhưng nếu bạn chưa chắc chắn ở thời gian cửa sổ khoảng 12 tuần, thì bạn có thể làm xét nghiệm sau 12 tuần để được kết quả chính xác nhất.

Xét nghiệm HIV Ag/Ab có đặc điểm là độ nhạy cao nhưng độ đặc hiệu thấp. Độ nhạy cao nghĩa là nó sẽ phản ứng với tất cả các cấu trúc bệnh tương tự như HIV nên có khả năng sẽ cho kết quả dương tính giả. Nhưng cũng chính vì thế mà nó sẽ không có trường hợp âm tính giả. Vì vậy mà nếu như kết quả nhận được là âm tính, bạn có thể yên tâm rằng mình không nhiễm HIV.

Trong giai đoạn đầu virus HIV phát triển khá không mạnh nên việc tìm kháng nguyên P24 do virus tiết ra trong máu là điều không dễ, xét nghiệm HIV Ag/Ab cho phép tìm cả kháng thể kháng virus nên có thể thấy nó vượt trội hơn bất cứ loại xét nghiệm nào. Sự ra đời của phương pháp xét nghiệm HIV Ag/Ab đã làm cho việc xét nghiệm HIV trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn.

HIV ag/ab là gì? Sau 5 tuần làm xét nghiệm có kết quả chính xác không?

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì nên làm gì?

Liên hệ với bác sĩ ngay để trao đổi về cách kìm hãm sự phát triển của virus. Các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm để xác định mức độ phát triển của virus, từ đó đưa ra được phương pháp điều trị.

Ngưng sử dụng các loại chất kịch thích gây hại tới hệ miễn dịch như hút thuốc, dùng ma túy, uống rượu bia hoặc ăn uống không lành mạnh.

Làm kiểm tra bổ sung để xác nhận các bệnh STDs và các loại bệnh khác. Khi HIV đã xâm nhập vào cơ thể, có nguy cơ các bệnh STDs sẽ rất cao. Do HIV làm suy yếu hệ miễn dịch nên bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh khác cao hơn người bình thường gấp vài chục lần.

Không nên quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh. Nếu bạn có ý định quan hệ tình dục, hãy sử dụng bao cao su.

Thực hiện gói xét nghiệm tại nhà của Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi Xander hiện đang là đối tác độc quyền của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và bệnh viện đại học y Hà Nội. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng.

Xét nghiệm HIV tại Xander hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật qua số điện thoại cá nhân và mã code riêng biệt. Tư vấn xét nghiệm, giải đáp thắc mắc về HIV miễn phí, kịp thời, chu đáo với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp. Tiết kiệm tới 50% về thời gian lấy mẫu và trả kết quả. Mẫu xét nghiệm được xử lí hoàn toàn tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương. Chi phí hoàn toàn minh bạch, không phụ thu, không ẩn phí.

HIV ag/ab là gì? Sau 5 tuần làm xét nghiệm có kết quả chính xác không?Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!