Hồ Chủ tịch: Người thầy mẫu mực mọi thời đại

Cần biết - 04/30/2024

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực của một bậc thầy lỗi lạc, đem đến những bài học quý giá cho nhân dân Việt Nam.

Những bài học của Người không chỉ gói gọn trong thời kỳ cách mạng mà cả với thế hệ con cháu sau này. Những bài học của Bác là sự kết hợp hài hoà giữa trí tuệ, tinh thần và thể chất với xã hội.

Bác bắt đầu con đường giảng dạy năm 1906 tại trường Dục Thanh (Phan Thiết). Lúc đó, Người dùng tên Nguyễn Tất Thành và được phân công dạy lớp Nhì trong các môn: Hán văn, Pháp văn, Quốc văn... Người luôn nâng cao tầm quan trọng của chữ. Chữ chính là đôi mắt, giúp Bác nhìn thấu được mọi sự vật, hiện tượng, không bị những cạm bẫy của kẻ thống trị làm lu mờ, lầm lạc.

Hồ Chủ tịch: Người thầy mẫu mực mọi thời đại

Càng đọc sách, Người càng hiểu về những khốn khổ mà người dân đang phải gánh chịu. Với mong muốn tìm ra một lối thoát cho dân tộc. Ngày 5.6.1911, tại bến cảng Nhà Rồng, Người đã bắt đầu hành trình tìm đường cứu dân, cứu nước. Trong những năm tháng bôn ba vất vả ở nước ngoài, Bác vẫn luôn biết cách đảm bảo sức khoẻ cho bản thân. Vào những hôm mùa đông lạnh giá. Bác thường lấy đặt hai viên gạch trong lò bếp nơi thuê trọ để khi ngủ có thể lót dưới nệm cho ấm.

Sau bao năm vất vả nghiên cứu, Bác đã tin và đi theo chủ nghĩa Mác – Lênin, là một trong những người tiên phong ủng hộ và tham gia phong trào quốc tế cộng sản, trở thành người cộng sản kiên trung, đấu tranh cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới để giành lấy độc lập, tự do, hạnh phúc.

Với sự am hiểu của mình, Người tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, chuẩn bị các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức cho các thành phần chủ chốt của cách mạng nước nhà. Việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, năm 1930 đã ghi nhận sự cố gắng của Bác với cách mạng nước ta. Từ đây, cách mạng Việt Nam có ngọn cơ dẫn lối, xoá tan sự bế tắc bấy lâu nay.

Trong thời kỳ hoạt động cách mạng của mình, Hồ Chủ tịch mở nhiều lớp huấn luyện chính trị ở cả trong và ngoài nước, từ đó tìm ra và bồi dưỡng cán bộ nòng cốt cho phong trào cách mạng. Học trò của Người thuộc nhiều đối tượng, từ cán bộ đảng viên, bộ đội đến người già trẻ, trai gái, ở khắp miền xuôi, miền ngược... Trong số học trò của người, có những người con ưu tú của dân tộc, những bậc hiền tài xuất chúng.

Hồ Chủ tịch: Người thầy mẫu mực mọi thời đại

Những bài học của Bác luôn được thay đổi linh hoạt câu chữ cho phù hợp với từng đối tượng. Vì thế, ngay cả những người có vốn chữ ít ỏi cũng có thể dễ dàng hiểu được bài học mà Người muốn gửi gắm. Để có thể hoàn thành việc giảng dạy ở nhiều lớp học trong nhiều thời kỳ, bên cạnh việc nâng cao kiến thức chính trị, Bác là người luôn quan tâm đến sức khoẻ của mình cũng như nhân dân.

Bác luôn nhắc nhở mọi người đảm bảo sức khoẻ cho cuộc cách mạng trường kỳ của dân tộc. Không chỉ dừng lại ở kêu gọi, Bác còn tự mình rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, dẻo dai làm gương cho mọi người. Bác quan niệm: 'Ngày ngày tập luyện thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ để giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới...'. (Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục)

Ông Vũ Kỳ, thư ký của Bác nhớ rằng, những ngày làm việc trên chiến khu Việt Bắc, Bác đưa ra các cách chống nắng, chống lạnh cho thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Ngày hè nắng như đổ lửa, cái oi bức vào tận trong nhà. Bác bảo mọi người đội mũ nón, mặc quần áo ra ngoài trời một lúc rồi vào nhà cởi bỏ đồ mặc ngoài sẽ thấy dịu mát hơn, coi như giải lao. Ngày đông rét buốt khiến tay cóng cầm bút khó khăn, Bác lại bảo anh em chặt rồi đẽo nhẵn một đoạn gỗ, làm mấy việc một hồi cơ thể toát mồ hôi, không còn rét cóng.

Những người từng làm việc với Hồ Chủ tịch đều nhận ra Bác luôn biết kết hợp tập luyện với một chế độ ăn uống chừng mực, hợp lý. Người hài hoà giữa làm việc với nghỉ ngơi giúp mọi việc được giải quyết khoa học; hiệu quả. Nhờ đó mà tâm hồn Người luôn lạc quan, thanh thản. Bác luôn quan niệm 'phòng bệnh hơn chữa bệnh'. Vì thế việc rèn luyện để cơ thể dẻo dai, nâng cao sức đề kháng luôn được Bác quan tâm.

Hồ Chủ tịch: Người thầy mẫu mực mọi thời đại

Sinh thời, Hồ Chủ tịch tập luyện khá nhiều môn thể thao, trong đó có thể kể đến võ thuật, bóng chuyền, bơi lội, cờ tướng và điền kinh. Khi bị bệnh, Bác cố gắng hạn chế dùng thuốc, việc điều trị luôn có sự kết hợp Đông Tây y, linh hoạt tuỳ vào từng hoàn cảnh. Việc thường xuyên rèn luyện thể lực giúp Hồ Chủ tịch có thể vượt qua bao chặng đường và giai đoạn vất vả gian lao của cách mạng Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy Hồ Chủ tịch là một người thầy mẫu mực của cách mạng Việt Nam. Bác đã vạch ra những bước đi đúng đắn cho nước nhà, giúp đất nước thoát khỏi cảnh đô hộ, áp bức. Ngày nay, những bài học làm thầy của Người vẫn còn nguyên giá trị. Những người làm nghề giáo cần thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, năng cao phương pháp giảng dạy, trở thành tấm gương sáng cho học trò. Bên cạnh việc nâng Tài, rèn Đức, giáo viên còn cần luyện Khoẻ để có thể cống hiến hết mình cho sự nghiệp.

>> Xem thêm: Những bộ phim cảm động về Bác Hồ

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!