Hở van tim: Thay van có giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường?

Bí quyết sống khỏe - 04/25/2024

Những cơn đau tức ngực đến bất chợt khiến người bị hở van tim cứ thấp thỏm lo âu nhỡ nửa đêm có chuyện gì thì biết làm sao... Cứ tưởng rằng thay van tim xong là bệnh tình sẽ biến mất, nhưng thật ra bạn lại phải bước vào một cuộc chiến khác với rất nhiều rủi ro không biết trước.

Những cơn đau tức ngực đến bất chợt khiến người bị hở van tim cứ thấp thỏm lo âu nhỡ nửa đêm có chuyện gì thì biết làm sao… Cứ tưởng rằng thay van tim xong là bệnh tình sẽ biến mất, nhưng thật ra bạn lại phải bước vào một cuộc chiến khác với rất nhiều rủi ro không biết trước.

Sống chung với bệnh hở van tim nghĩa là bạn phải làm quen với cảm giác khó thở, mệt mỏi và chóng mặt xuất hiện thường xuyên kèm theo những ý nghĩ bi quan về ranh giới giữa sự sống và cái chết.

Khi tình trạng hở van tim tiến triển nặng hơn, bạn có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim, suy tim và thậm chí đột quỵ nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, ngay cả khi phẫu thuật thay van tim thì bệnh tình cũng không hoàn toàn biến mất.

Vậy thì khi nào bạn mới cần thực hiện giải pháp thay van tim?

Ý nghĩa của giải pháp thay van tim

Khi van tim của bạn đã bị tổn thương và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng bơm máu của tim, bác sĩ sẽ cân nhắc quyết định phẫu thuật sửa van tim hoặc thay van tim. Y học hiện đại có 2 giải pháp thay van tim chính là phẫu thuật mở và can thiệp nội soi qua da. Các giải pháp này có ý nghĩa ngăn ngừa suy tim và các biến chứng nguy hiểm khác.

Tuy nhiên, giải pháp thay van tim chỉ có vai trò giúp ổn định tình trạng hiện tại chứ không có nghĩa bệnh hở van tim của bạn sẽ hoàn toàn biến mất. Để cải thiện sức khỏe, bạn vẫn phải tiếp tục uống thuốc và duy trì lối sống lành mạnh theo chỉ định của bác sĩ. Thực tế, bệnh nhân sẽ cần chuẩn bị tinh thần để đối diện với khá nhiều rủi ro sau khi thay van tim.

Những rủi ro sau khi thay van tim

Dựa trên mức độ tổn thương van và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật mở hoặc can thiệp nội soi qua da. Bên cạnh những ưu điểm riêng, mỗi phương pháp đều chứa đựng các rủi ro mà bệnh nhân hở van tim nên biết. 

Nội soi qua da

Phương pháp thay van tim này có khả năng thành công cao, giảm nguy cơ xuất huyết và tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm. Đây là chỉ định dành cho trường hợp bệnh nhân không đủ sức khỏe phẫu thuật mở hoặc có nhiều nguy cơ bị biến chứng.

Tuy nhiên, lựa chọn này lại rất tốn kém và đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề đáng tin cậy. Nếu bạn có thể trạng yếu, khả năng rủi ro gặp biến chứng cũng sẽ cao hơn.

Hở van tim: Thay van có giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường?Phương pháp nội soi qua da rất tốn kém và đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao

Phẫu thuật mở

Bệnh nhân thực hiện phẫu thuật mở van tim sẽ được thay van tim cơ học hoặc van tim sinh học. Mỗi loại van tim thay thế đều ẩn chứa những rủi ro riêng mà bạn cần lưu ý trước khi thực hiện phẫu thuật:

• Van cơ học: được làm từ vật liệu tổng hợp và thiết kế để kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, máu sẽ có xu hướng dính vào van cơ học hình thành nên các cục máu đông. Bạn sẽ cần sử dụng thuốc chống đông suốt đời nếu thay loại van tim này.

• Van sinh học: được làm từ mô tim của người hiến tặng hoặc sử dụng mô của chính người bệnh. Điểm bất lợi của loại van tim này là tuổi thọ kém hơn van cơ học nên chủ yếu dành cho người lớn tuổi.

Nước ta trung bình mỗi năm có đến 10.000 bệnh nhân được thay van tim. Mặc dù y học hiện đại đã có nhiều bước tiến mới trong kỹ thuật thay van tim, bệnh nhân vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng như huyết khối, xuất huyết, thoái hóa van, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, hở cạnh chân van…

Khi giải pháp thay van tim không thật sự mang đến một cuộc sống bình thường như trước đây, người bệnh lại càng trăn trở tìm kiếm cách điều trị hở van tim an toàn và hiệu quả hơn. Và nếu không nhất thiết cứ hở van tim là phải thay van tim, liệu chúng ta có còn giải pháp nào khác?

Cách điều trị hở van tim hiệu quả

Thực tế, thay van tim không phải là giải pháp duy nhất cho bệnh nhân hở van tim. Bệnh hở van tim còn có thể được điều trị bằng cách sửa chữa van tim, sử dụng thuốc Tây y và thảo dược Đông y.

1. Sửa chữa van tim

So với thay van tim, giải pháp sửa chữa van tim đơn giản, chi phí thấp và hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có thể được dùng cho các khuyết tật bẩm sinh và khuyết tật của van hai lá. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có thể được sửa chữa van tim, nhất là đối với tình trạng tổn thương nặng.

2. Sử dụng thuốc Tây y

Các loại thuốc điều trị Tây y không thể làm cho van tim hết hở, song có thể giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Dù vậy, phương pháp điều trị này lại khiến bệnh nhân bị lệ thuộc vào thuốc suốt đời và có nguy cơ gặp các phản ứng phụ ngoài ý muốn.

3. Bổ sung thảo dược Đông y

Là một sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có chứa các thảo dược quý như Đan sâm, Hoàng đằng, Cao Natto,… đã trở thành một lựa chọn đáng tin cậy cho người bệnh hở van tim. Hiệu quả và mức độ an toàn của sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Quân đội 108.  

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu Canada năm 2014 và nhận được nhiều đánh giá cao từ các chuyên gia tim mạch nhờ hiệu quả vượt trội và mức độ an toàn cao: các triệu chứng ho, phù, khó thở, mệt mỏi giảm đáng kể; giảm cholesterol TP và LDL-C máu; sản phẩm sử dụng an toàn, chưa thấy các biểu hiện tổn thương gan, thận, cơ quan tạo máu và các tác dụng không mong muốn trong thời gian tiến hành nghiên cứu.

Ngay cả khi đã phẫu thuật thay van tim, sự kết hợp hài hòa của các thành phần tự nhiên Đan sâm, Hoàng đằng, Cao Natto… trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang còn giúp giảm áp lực lên van nhân tạo, giúp tiêu cục máu đông, phòng ngừa rủi ro sau thay van tim, hạn chế lão hóa van và kéo dài tuổi thọ của van tim.

Hở van tim: Thay van có giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường?Đan sâm là thảo dược quý giúp giảm các triệu chứng do hở van tim

Các loại thảo dược quý mang đến hiệu quả như vậy, song không phải người bệnh hở van tim nào cũng nghĩ đến Đông y khi đang phải đương đầu với những cơn khó thở đến bất chợt… Phải đến gần 3 năm sử dụng các loại thuốc Tây y nhưng không cải thiện, anh Nguyễn Phúc Thành (đường Khánh Hội, Q. 4, Tp. Hồ Chí Minh) mới bắt đầu thử dùng thảo dược Đông y của Ích Tâm Khang. Gặp gỡ người đàn ông hồng hào và rắn chắc bây giờ, thật khó mà tin nổi rằng trước đây anh đã từng ôm ngực nửa nằm nửa ngồi sau mỗi lần đi bộ hay leo cầu thang.

Anh trầm ngâm kể lại những ngày tháng sống chung với căn bệnh hở van tim từ năm 2013: “Người lúc nào cũng mệt mỏi, tập thể dục chừng 500 thước là đuối người muốn nằm mà không ngủ được, cứ chập chờn mãi… Từ lúc không ngủ được mới ảnh hưởng đến trái tim… Suốt mấy tháng trời, người gầy gò, xanh xao… Tôi đi cầu thang 12 bậc thì phải dừng lại nghỉ ở bậc thứ 6…”.

Thế mà đến năm 2016, bạn bè hay người thân nào gặp lại anh cũng ngạc nhiên vì không những trông anh khỏe mạnh hơn mà còn rất lạc quan. Ai hỏi bí quyết trị bệnh, anh đều cười vui vẻ vỗ ngực bảo rằng nhờ có thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang: “Hồi tôi uống 8 hộp đầu chưa thấy gì rõ rệt. Đến hộp thứ 9 thì thấy người khỏe hẳn, yêu đời và không còn nghĩ bậy bạ. Hồi trước mỗi khi đau quá, tôi nghĩ vái trời cho đột quỵ một cái đi luôn cho rồi!”.

Câu chuyện qua lời kể mộc mạc của anh Thành không những lan tỏa niềm vui hồi phục sau một khoảng thời gian dài sống chung với bệnh mà còn mang đến hy vọng cho những người bị hở van tim về hiệu quả của các loại thảo dược Đan sâm, Hoàng đằng, Cao Natto… Với mục tiêu làm giảm triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tiến triển và cải thiện chất lượng cuộc sống, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang thật sự đã giúp người hở van tim ngày càng tin tưởng vào liệu pháp điều trị bằng Đông y. Dù lựa chọn bất cứ giải pháp điều trị nào, sản phẩm bảo vệ sức khỏe này cũng sẽ luôn hỗ trợ bạn trở lại với cuộc sống thường ngày một cách lạc quan giống như anh Thành vậy.

Hở van tim: Thay van có giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường?

Để tìm hiểu thêm về các phương pháp điều trị hở van tim, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

* Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những chọn lựa cho phẫu thuật hẹp van hai lá
  • Suy tim: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị bệnh
  • Cảnh báo nguy cơ về bệnh tim mạch ở phụ nữ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!