Học ngoại ngữ thứ hai làm chậm quá trình lão hóa

Sống đẹp - 05/14/2024

Ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp con người bạn trở nên thông minh, hoàn thiện hơn.

Việc học ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp bất cứ ai đều có thể trở nên linh hoạt, thông minh và trẻ trung hơn. Có thể nói, việc học thêm một ngôn ngữ mới chưa bao giờ là quá muộn!

Làm giảm quá trình lão hóa

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, những người nói ít nhất 2 thứ tiếng có khả năng nhận thức tốt hơn những người nói được 1 thứ tiếng, thể hiện ở trí tuệ và khả năng đọc của họ, không kể họ già hay trẻ, học ngôn ngữ thứ hai sớm hay muộn.

Học ngoại ngữ thứ hai làm chậm quá trình lão hóa

Trước đây người ta vẫn thường nghĩ: học ngôn ngữ thứ 2 ở lứa tuổi đang bắt đầu học tiếng mẹ đẻ có thể khiến trẻ lẫn lộn, nhầm lẫn. Nhưng thực tế, việc học đồng thời 2 ngôn ngữ giúp trẻ em trở nên linh hoạt, thông minh, có khả năng tập trung cao hơn. Điều này cũng hoàn toàn đúng với người già và người trưởng thành, đi làm.

Nghiên cứu khác trên các bệnh nhân mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer cho biết, những người nói hai ngôn ngữ có thời gian mắc bệnh chậm hơn những người nói một ngôn ngữ đến hơn 4 năm. Nguyên nhân là, phần não kiểm soát sự tập trung, suy nghĩ ở những người nói hai ngôn ngữ trở lên hoạt động mạnh hơn những người chỉ nói một thứ tiếng. Điều đó đã giúp não chống chọi tốt hơn với căn bệnh mất trí nhớ.

Biết thêm ngoại ngữ và sử dụng ngày càng thành thạo, nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và những triệu chứng của bệnh Alzheimer sẽ diễn ra muộn hơn so với bình thường, theo nghiên cứu của Đại học California tại San Diego.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, những cá nhân có giao tiếp đa ngôn ngữ sẽ có tiến trình lão hóa nhận thức chậm từ 2 - 4 năm so với người bình thường.

Thông minh hơn

Học thêm ngôn ngữ chứng tỏ sự gia tăng khả năng trí tuệ, nhất là trong trí nhớ ngắn hạn. Điều này cho phép trí não giữ thông tin lâu hơn trong quá trình suy nghĩ đang hoạt động.

Điều đặc biệt hơn là khả năng về số học của bạn sẽ tăng lên rất nhanh. Khả năng tư duy ngôn ngữ tốt sẽ giúp bạn cập nhật tốt về công nghệ hiện đại.

Khi bạn hiểu biết rõ ràng về sự gia tăng nhanh chóng của trí tuệ, sự lĩnh hội về ngôn ngữ, bạn sẽ tồn tại tốt trong môi trường luôn thay đổi nhanh chóng về thông tin và kỹ thuật trên thế giới.

Giao tiếp rộng mở

Học ngoại ngữ thứ hai làm chậm quá trình lão hóa

Một khi bạn cam kết học thêm một ngoại ngữ mới thì nghĩa là bạn sẵn sàng giao tiếp bằng chính ngôn ngữ đó, dù ít dù nhiều. Việc đó sẽ giúp bạn tạo ra các mối quan hệ với nhiều người hơn.

Trí não thay đổi linh hoạt tích cực

Thay đổi này có thể xảy ra vào giai đoạn sớm nhất trong khi học ngoại ngữ. Nhưng bình thường, thay đổi này sẽ xảy ra khi người học ngoại ngữ thứ hai có trình độ cao về khả năng ngôn ngữ trong một ngôn ngữ mới.

Não bộ của những người nói song ngữ thường phải quan sát và theo dõi những thay đổi của môi trường xung quanh nên việc quan sát và thích nghi của họ cũng phát triển tốt hơn.

Tăng khả năng giải quyết vấn đề

Khi bạn học ngôn ngữ thứ hai, kỹ năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề sẽ phát triển lên. Việc chọn lọc lại các thông tin gây rối, dư thừa và gia tăng tính đa dạng ở mức cao hơn. Từ đó một số kỹ năng sẽ được hoàn thiện trong bộ não của bạn: suy nghĩ trừu tượng, thành lập quan niệm, hình thành giả thuyết sáng tạo, khả năng nhận diện, hiểu và giải quyết vấn đề…

Hiểu toàn diện hơn về ngôn ngữ được sử dụng như thế nào

Các cá nhân có giao tiếp đa ngôn ngữ có thể đọc và hiểu tốt hơn về tình hình xã hội, từ đó cải thiện được cách thể hiện của người học trong quan hệ với xã hội. Việc tiếp thu ngôn ngữ cũng có lợi cho người học bằng việc tạo ra sự hiểu biết toàn diện hơn về việc ngôn ngữ hoạt động và sử dụng như thế nào.

Nguyễn Hòa (tổng hợp)

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!