Học sinh Thủ đô đầu đầy chấy

Nuôi dạy con - 10/04/2024

Chỉ một học sinh nhiễm chấy, cả lớp có thể nhiễm chấy vì tốc độ lây lan và cách thức lây lan quá nhanh và quá nguy hiểm.

Cách đây 30 năm, việc trẻ em bị nhiễm chấy khi đi học là hiện tượng phổ biến.

Sau đó, một thời gian dài không ai nhắc đến chấy nữa, ai cũng tưởng rằng loại kí sinh này đã bị tuyệt chủng. Vậy mà gần đây, nhiều trẻ em nhiễm chấy đã khiến nhiều người giật mình hoảng hốt. Chấy xuất hiện giữa nhiều lớp học ở Thủ đô.

Cuộc chiến với chấy

Chỉ một học sinh nhiễm chấy, cả lớp có thể nhiễm chấy vì tốc độ lây lan và cách thức lây lan quá nhanh và quá nguy hiểm.

Câu chuyện con sạch sẽ thơm tho, vệ sinh tắm rửa thường xuyên nhưng vẫn có chấy là đề tài được nhiều phụ huynh chia sẻ trên các diễn đàn.

Chị Thu Huyền (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, con gái chị sau 3 tháng đi học lớp 1 thì xuất hiện trứng chấy đầy đầu.

Ban đầu, thấy con đưa tay gãi đầu, chị nhắc nhở bé, nhưng chỉ được 1 lúc bé lại gãi. Sang ngày thứ 2, bé vẫn tiếp tục gãi đầu. Chị Huyền kiểm tra tóc con và thấy đầy trứng chấy màu trắng lẫn vào tóc bé.

Chị Huyền giật mình vì không nghĩ con mình có trứng chấy đầy đầu như vậy vì bé thường xuyên được chị tắm gội hàng ngày, hàng tháng cắt tóc ngắn gọn gàng.

Cũng đau đầu vì con có chấy như chị Thu Huyền là chị Ph.Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội). Chị Thảo cho biết, nhà chị có 2 con, bé gái lớn học lớp 2, bé trai nhỏ học mẫu giáo. Vào năm học được một thời gian, chị thấy cô gái nhỏ với mái tóc thẳng mượt rất hay… gãi đầu.

Vài hôm sau, cậu con trai cũng có hành động tương tự. Ban đầu chị cho rằng, con gái điệu đà, vuốt tóc rồi tiện tay gãi vài cái, cậu em thấy chị gãi đầu thì bắt chước làm theo nên không để ý. Nhưng vài ngày sau, hiện tượng trên vẫn lặp lại nhiều hơn và con gái kêu ngứa đầu liên tục.

Chị Thảo kiểm tra đầu 2 bé thì hốt hoảng phát hiện ra sinh vật lạ - con chấy to đen sì đang bò trên đầu con gái và những trứng chấy màu trắng khắp đầu con và đứa em cũng tương tự.

Mang câu chuyện con có chấy chia sẻ với đồng nghiệp, ai cũng ‘mắt chữ o, miệng chữ a’ vì không ai tin rằng ở giữa Thủ đô, học sinh vẫn còn có chấy.

Nhưng sau một hồi tám chuyện giữa các mẹ bỉm sữa thì thấy rằng hiện tượng trẻ có chấy trên đầu không phải quá hiếm ở lứa tuổi trẻ đi học bán trú.

Học sinh Thủ đô đầu đầy chấy

Hình ảnh con chấy dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh minh họa. Nguồn: Suckhoedoisong.vn

Nguyên nhân và dấu hiệu trẻ nhiễm chấy

Chấy là một loại ký sinh trùng có kích thước nhỏ, có màu xám, nâu hoặc đen. Chấy đẻ trứng, sau 5 - 8 ngày trứng nở, phát triển nhanh chóng về số lượng. Chấy hút máu để sinh trưởng, thường hay sống trong tóc, lông người.

Chấy thường hay gặp ở trẻ em, một số người trưởng thành cũng có thể có chấy. Do vậy, khi thấy có chấy, nên chữa dứt điểm để không lây lan sang những người khác.

Nguyên nhân có chấy trên đầu

- Dùng chung chăn gối, lược, quần áo, mũ với người đang bị chấy.

- Sinh hoạt tập thể, do tiếp xúc trực tiếp đầu với đầu, cơ thể với cơ thể nên chấy có thể 'nhảy' từ người có chấy sang người bình thường.

Dấu hiệu có chấy trên đầu

- Tìm thấy trứng chấy, con chấy trên da đầu và tóc.

- Ngứa da đầu, hay gãi đầu gãi tai.

- Cảm thấy bức bối, khó chịu, khó ngủ, ngủ không yên giấc.

- Da đầu có những nổi mẩn đỏ, nhiều trường hợp thấy đau nhức da đầu.

Cách điều trị chấy cho trẻ

Khi nghi ngờ trẻ có chấy, bố mẹ nên làm như sau để chữa cho bé:

- Do chấy là loài 'lẩn' rất nhanh, tránh ánh sáng nên bạn hãy gội đầu hoặc làm ướt tóc trước. Sau đó dùng lược bí - lược dày chải tóc để tìm chấy.

Học sinh Thủ đô đầu đầy chấy

Lược bí - lược dày là dụng cụ giúp bắt chấy hiệu quả. Ảnh minh họa từ Internet.

- Dùng tay trực tiếp bới tóc tìm chấy, bắt và tiêu diệt loài ký sinh trùng này.

- Dùng gội đầu trị chấy loại dành riêng cho trẻ em, gội đầu và làm đúng theo hướng dẫn sử dụng. Do da đầu của trẻ mỏng và nhạy cảm, không dùng dầu gội đầu của người lớn dành cho trẻ, và chỉ gội đầu cho trẻ đúng số ngày như nhà sản xuất hướng dẫn.

- Sau 1 tuần tự điều trị mà không thấy thuyên giảm, bố mẹ cần đưa con tới gặp bác sĩ thăm khám để có biện pháp điều trị triệt để. Hoặc trong trường hợp thấy các nốt ban đỏ bị nhiễm trùng, trầy xước da do gãi, cha mẹ cũng nhanh chóng đưa con đi khám để có biện pháp điều trị thích hợp.

- Cha mẹ cần giữ vệ sinh sạch sẽ thân thể, nơi ăn ngủ, đồ dùng cho bé tránh trường hợp còn sót lại trứng chấy còn bám lại. 

- Khi phát hiện con có chấy, với các bé đi học, cần thông báo cho giáo viên, các phụ huynh khác để cùng kiểm tra những các bé khác, cùng diệt chấy cho trẻ, tránh trường hợp trẻ này chữa khỏi nhưng lại lây từ trẻ khác.

Lưu ý khi áp dụng các bài thuốc dân gian

Một số bài thuốc dân gian như: dùng hạt na, dùng rượu trắng, dùng dấm để trị chấy lưu ý không nên áp dụng cho trẻ để không bị ảnh hưởng tới da đầu. Nhiều trường hợp áp dụng kinh nghiệm dân gian trị chấy khiến trẻ bị bong tróc da đầu, nhiễm trùng da đầu.

Thậm chí có trường hợp giã hạt na, nấu nước gội đầu khiến thị lực bị suy giảm, nếu nước hạt na rớt vào mắt, thậm chí có thể mù.  Vì vậy, nếu áp dụng các biện pháp dân gian cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi áp dụng.

Trần Huyền

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!