Hội chứng 'sung sướng' sau khi đi đại tiện là có thật: BS khuyến cáo cần nghĩ tới bệnh này

Cần biết - 03/28/2024

Mọi triệu chứng đau khó chịu, đầy hơi, sôi bụng… các triệu chứng giảm hoặc biến mất sau khi đi đại tiện.

Hội chứng 'sung sướng' sau khi đi đại tiện là có thật: BS khuyến cáo cần nghĩ tới bệnh này

Sáng ngủ dậy là phải ôm bụng

Vào buổi sáng mỗi khi ngủ dậy anh việc đầu tiên anh Đ.M.L (32 tuổi, Hà Nội) làm khi rời khỏi giường đó là chạy vào nhà vệ sinh để cố đi được đại tiện. Mỗi lần đi đại tiện xong anh luôn có cảm giác 'sung sướng' đến lạ.

Anh L cho hay, thời gian gần đây anh thường bị đau bụng vào buổi sáng khi ngủ dậy, cơn đau bụng thường xuất hiện âm ỉ kèm theo đầy hơi và sôi bụng. Ban đầu anh nghĩ do đói nhưng ăn xong cảm giác đau ấm ức vẫn không hết. Cảm giác đau chỉ hết khi mà anh đã đi được đại tiện.

Anh L để ý và biết thêm, những lần anh ăn đồ tanh, thức ăn lạnh đều có cảm giác đau khó chịu như vậy. Lo sợ nên anh L đã tới Bệnh viện Thanh Nhàn khám, kết quả anh L được chẩn đoán mắc Hội chứng đại tràng kích thích.

Hội chứng 'sung sướng' sau khi đi đại tiện là có thật: BS khuyến cáo cần nghĩ tới bệnh này

Mỗi lần đi xong đại tiện có cảm giác sung sướng cần nghĩ tới nguy cơ mắc bệnh.

Còn trường hợp của chị B.L.H (30 tuổi, Hai Bà Trưng Hà Nội) cũng thường bị đau bụng dữ dội vào buổi sáng. Chị H thường đi phân không thành khuân và có thể đi 2-3 lần vào buổi sáng hoặc sau bữa điểm tâm, mỗi lần đi đại tiện xong chị cảm giác rất khoan khoái. Thậm chí, có lần chị chỉ cần đánh được hơi chị cũng có cảm giác rất 'sung sướng'.

Sau này, chị H đi khám mới phát hiện ra mình bị Hội chứng đại tràng kích thích.

Bệnh không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng tới cuộc sống của bệnh nhân

GS.BS Hoàng Công Đắc, Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay Hội chứng đại tràng kích thích là bệnh lành tính không có tổn thương thực thể nhưng có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Hội chứng này đang có xu hướng ngày càng tăng do xã hội phát triển, con người sống nhanh, áp lực công việc, ít vận động, ăn uống kém khoa học…

'Triệu chứng đặc trưng của bệnh, bệnh nhân thường bị đau bụngquặn thắt có khi đột ngột, có một số trường hợp có đau lâm râm báo trước. Người bệnh sẽ có cảm giác muốn món rặn và cần đi đại tiện cấp bách.

Sau khi, đi đại tiện được các triệu chứng của bệnh nhân có thể giảm hoặc biến mất hoàn toàn bệnh nhân lại quay trở lại sinh hoạt như bình thường. Nhiều khi chúng tôi vẫn gọi là hội chứng sung sướng sau khi đi đại tiện', bác sĩ Đắc nói.

Theo bác sĩ Đắc việc điều trị Hội chứng đại tràng kích thích là một khó khăn bệnh nhân dễ bị tái phát. Hiện nay, việc điều trị vẫn chủ yếu tập trung vào làm giảm triệu chứng vì chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh. Bệnh nhân khi điều trị thường được kết hợp cả Đông và Tây y cùng với vật lý trị liệu.

Trong quá trình điều trị hội chứng này người bệnh cần phải có sự kiên trì, còn bác sĩ cần phải có kinh nghiệm sử dụng thuốc, chế độ dinh dưỡng, vật lý trị liệu hợp lý.

Bác sĩ Đắc khuyến cáo để giảm bệnh và phòng nguy cơ mắc bệnh cần phải tránh bị stress, thường xuyên tập thể dục, ăn uống điều độ, ăn chậm nhai kỹ, không nên ăn quá no, kiêng các thực phẩm có chứa chất kích thích: chua, cay, cà phê, rượu.

Ngoài ra cần kiêng những thực phẩm dễ bị rối loạn tiêu hóa như: đồ ăn mỡ, bơ, sữa, đồ tanh (tôm, cua, cá…).

Đọc thêm bài cùng tác giả Ngọc Minh, tại đây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!