[Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh tiểu đường tuýp 2 có chữa được không?

Bí quyết sống khỏe - 04/30/2024

Nhiều người bệnh tiểu đường tuýp 2 thường lo lắng vô cùng khi chỉ số đường huyết lên xuống thất thường mà chữa mãi chẳng khỏi. Thực tế, bệnh tiểu đường tuýp 2 có chữa được không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát đường huyết duy trì ở mức ổn định.

Nhiều người bệnh tiểu đường tuýp 2 thường lo lắng vô cùng khi chỉ số đường huyết lên xuống thất thường mà chữa mãi chẳng khỏi. Thực tế, bệnh tiểu đường tuýp 2 có chữa được không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát đường huyết duy trì ở mức ổn định.

Bà Dung năm nay 55 tuổi, mới được bác sĩ chẩn đoán bệnh tiểu đường tuýp 2 với chỉ số đường huyết đến 11mmol/l. Bác sĩ cho thuốc uống thì tháng đầu bà giảm xuống còn 9.0, tháng sau lại lên 9.5. Lo lắng cho bệnh tình của mình có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, bà Dung hỏi thăm khắp nơi xem bệnh tiểu đường tuýp 2 có chữa được không…

Không chỉ riêng bà Dung mà hiện nay rất nhiều người dù mới được chẩn đoán hoặc đã mắc bệnh lâu năm đều trăn trở về cách chữa khỏi tiểu đường tuýp 2. Vì thế, bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu cách phòng ngừa và đẩy lùi bệnh tiểu đường tuýp 2 để nhanh chóng phục hồi sức khỏe nhé.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 chưa có cách trị triệt để

Theo các nghiên cứu mới nhất hiện nay, tiểu đường tuýp 2 (còn gọi là tiểu đường không phụ thuộc insulin) là bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính, xảy ra khi lượng đường huyết (glucose) trong cơ thể tăng cao. Khi bị tiểu đường tuýp 2, cơ thể vẫn sản xuất được insulin, nhưng lượng insulin giảm hoặc insulin hoạt động không hiệu quả hay kết hợp cả 2 nguyên nhân.

Thực tế, nguyên nhân sâu xa vì sao tuyến tụy giảm sản xuất insulin hoặc insulin làm việc không tốt chưa thể xác định. Vì vậy cho tới thời điểm này, y học hiện đại vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ths. Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội) cho biết: “Khi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, người bệnh sẽ gia tăng các yếu tố tử vong do tim mạch cũng như các biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường như giảm tầm nhìn, mù mắt, đoạn chi…”. Đó là lý do mà ngay khi vừa được chẩn đoán, người bệnh nên chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý, tìm hiểu thêm nhiều phương pháp để giúp kiểm soát và ngăn chặn ảnh hưởng xấu của tiểu đường tuýp 2 tới sức khỏe.

Cách giúp bạn phòng ngừa và đẩy lùi tiểu đường tuýp 2

Y học hiện đại chưa có cách chữa khỏi tiểu đường tuýp 2 không có nghĩa là bạn mất cơ hội điều trị căn bệnh này. Bạn vẫn có thể tìm hiểu nhiều phương pháp để giúp ổn định đường huyết và kiểm soát biến chứng tiểu đường.

Muốn kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả, bạn cần tập thói quen sống lành mạnh, giảm căng thẳng, tích cực luyện tập và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

[Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh tiểu đường tuýp 2 có chữa được không?Bạn nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát cân nặng để điều trị tiểu đường tuýp 2

1. Cải thiện chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên gồm nhiều trái cây, rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm họ đậu. Bạn nên ăn nhiều các loại rau không chứa tinh bột, thịt nạc, thịt cá và các sản phẩm từ sữa động vật đã tách béo hoặc sữa thực vật.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh xa những thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán nhiều lần và các thực phẩm nhiều muối. Khi chế biến món ăn, bạn cũng nên tránh các món kho mặn vì có thể làm tăng huyết áp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tối ưu chế độ dinh dưỡng, nhất là carbohydrate có thể giúp cải thiện sức khỏe và đặc biệt là kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường tuýp 2.

2. Tập luyện thường xuyên

Thói quen tập thể dục thường xuyên 30 phút mỗi ngày giúp hạ đường huyết, tăng cường khả năng sử dụng insulin của cơ thể và cải thiện hàm lượng cholesterol. Bạn có thể tìm cách kết hợp tập thể thao trong sinh hoạt như đi bộ, leo cầu thang thay vì đi thang máy, đỗ xe hoặc xuống xe ở bến đỗ xa hơn để đi bộ vào nơi làm việc.

3. Giải tỏa căng thẳng

Căng thẳng thường xuyên sẽ khiến bạn khó khăn khi kiểm soát đường trong máu. Ngoài việc áp dụng các kỹ thuật thư giãn như hít sâu thở chậm, bạn nên tham khảo các bài tập thiền, yoga, Thái Cực quyền và nghe nhạc không lời thường xuyên để thanh tịnh tâm hồn.

Việc giảm căng thẳng giúp bạn ngủ ngon hơn, điều này sẽ làm giảm mức độ trầm trọng của bệnh tiểu đường tuýp 2.

4. Dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ

Có nhiều loại thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2, kể cả thuốc uống và thuốc tiêm. Tuy nhiên, dựa trên tình trạng bệnh và độ phù hợp với thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc, liều lượng và cách dùng khác nhau ở mỗi người. Tại Việt Nam, các loại thuốc phổ biến thường được kê toa thường là: Metformin, Diamicron, Amaryl, Panfor, Glucobay, Acarbose…

Một số trường hợp khi dùng thuốc uống không đủ khả năng kiểm soát đường máu, hoặc mới phát hiện tiểu đường nhưng đường huyết trên 300mg/dl hoặc HbA1c trên 10% sẽ được cân nhắc sử dụng thuốc tiêm insulin. Điều này giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, từ đó ngăn ngừa biến chứng xuất hiện.

Xu thế chữa bệnh tiểu đường tuýp 2 trong tương lai

Chúng ta không thể phủ nhận sự tiến bộ của ngành y tế trong những thập niên vừa qua, thế nhưng việc quay lại giá trị “bản địa” đang dần được nhiều người đón nhận. Xu thế sống xanh toàn cầu đang ngày càng nâng tầm giá trị của các thảo dược truyền thống có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, thuốc nam vẫn có lợi thế bởi có tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường của cơ thể. Các bài thuốc nam luôn hướng đến sự cân bằng các chức năng của mọi cơ quan trong cơ thể. Trong đó, quan trọng nhất với người tiểu đường là giúp bảo vệ, tái tạo các tế bào sản xuất insulin đã bị tổn thương của tuyến tụy.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thảo dược quý trong bài thuốc nam dân gian từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex (*) với các thảo dược dân gian như lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng…

Glutex là sản phẩm dành cho người tiểu đường tuýp 2, đặc biệt hiệu quả cho người mới mắc với mục tiêu giảm và ổn định đường huyết.

Quay lại trường hợp của bà Dung, mục tiêu điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 của bà vẫn chưa đạt bởi đường huyết lúc đói vẫn còn khá cao. Vì vậy, bác sĩ khuyên bà nên rà soát lại toàn bộ quá trình điều trị, từ ăn uống, tập luyện xem đã thực hiện được chính xác hay chưa. Sau khi đã làm theo chính xác thì bà quay lại viện để thăm khám để bác sĩ có thể cần tăng liều thuốc, hướng tới mục tiêu kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Bên cạnh đó, bà Dung cũng tìm hiểu thêm chia sẻ của người bệnh tiểu đường tuýp 2 như mình về những bí quyết giúp họ ổn định đường huyết. Bà vui mừng khi tìm thấy trường hợp của ông Hạnh đã cải thiện bệnh tình với sự hỗ trợ của thực phẩm chức năng có chứa các thành phần là thảo dược quý.

“Khi biết đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, tôi như người chết đuối vớ được cọc. Chỉ trong vòng 4 tháng sử dụng thêm sản phẩm, tất cả các chỉ số đường huyết, huyết áp đã về ổn định, đặc biệt HbA1c giảm từ 8,5% xuống còn 5%”, ông Hạnh chia sẻ.

Không có cách chữa khỏi tiểu đường tuýp 2 triệt để không có nghĩa là bạn đang mắc phải một căn bệnh nan y. Thật ra, cơ hội kéo dài tuổi thọ vẫn đang nằm trong tay bạn. Vì thế, bạn hãy tìm hiểu về bệnh của mình thật kỹ để có thể điều trị đúng cách và đạt hiệu quả cao nhất.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khi nào bạn cần xét nghiệm tiểu đường?
  • Người tiểu đường tuýp 2 nên kiểm tra đường huyết thường xuyên thế nào?
  • Ổn định đường huyết bằng các bài thuốc dân gian chữa tiểu đường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!