Hỏi nhanh đáp gọn về người đồng tính

Sức khỏe giới tính - 05/02/2024

Nhiều người đồng tính vẫn sống với nhau và có khả năng giữ gìn mối quan hệ dài lâu như các cặp khác giới.

Tổ chức Isee sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về người đồng tính thông qua những câu hỏi đáp ngắn gọn dưới đây.

1. Có bao nhiêu người đồng tính ở Việt Nam? Trên thế giới?

Chưa có thống kê đầy đủ về số lượng người đồng tính, đặc biệt ở những nơi còn nhiều định kiến và người đồng tính còn chưa dám công khai. Tuy vậy, người đồng tính có ở mọi giai đoạn lịch sử, mọi nền văn hóa và chiếm tỷ lệ ổn định trong khoảng 3-5% dân số.

2. Có phải những người ở trong môi trường nghệ thuật thì chủ yếu là người đồng tính?

Không. Người đồng tính có ở mọi nơi, mọi môi trường làm việc: trường học, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp… Tuy nhiên, môi trường nghệ thuật trường thu hút nhiều tài năng là người đồng tính hơn, và cũng cởi mở, tôn trọng họ hơn nên xã hội thường gắn nghệ thuật với đồng tính.

Hỏi nhanh đáp gọn về người đồng tính

Ảnh minh họa

3. Có phải tất cả những người đồng tính nam đều thích mặc trang phục như con gái?

Không. Việc mặc trang phục hay điệu bộ như nữ giới thì người đồng tính hay không đồng tính cũng có thể có. Nhiều người đồng tính có bề ngoài nam tính thì xã hội lại không chú ý tới. Nhưng quan trọng là mỗi người đều có quyền tự do thể hiện và người khác không nên dựa vào đó để phán xét nhân cách của họ.

4. Tôi biết có một số người từng yêu người khác giới, sau đó lại yêu người cùng giới. Có phải họ bị lôi kéo, ảnh hưởng không?

Họ sẽ là người biết rõ nhất. Đứng từ góc độ người ngoài cuộc, có thể suy đoán họ là người đồng tính, nhưng trước nay che giấu bản thân bằng các mối quan hệ khác giới. Hoặc họ là người song tính, nghĩa là có thể thích cả nam và nữ. Xu hướng tình cảm là một thứ rất bền vững và không thể 'lôi kéo' được.

5. Người đồng tính có tình yêu chân chính không?

Có. Nền tảng của tình yêu là sự tự nguyện, chân thành và cam kết. Những điều này đều có thể có ở hai người cùng giới. Dù không được pháp luật thừa nhận, nhiều người đồng tính vẫn sống với nhau và các nghiên cứu cho thấy họ cũng có khả năng giữ gìn mối quan hệ dài lâu như các cặp khác giới.

6. Người đồng tính quan hệ tình dục như thế nào?

Mục đích cao nhất của tình dục là chia sẻ cảm xúc yêu thương. Có rất nhiều cách khác nhau để tạo ra khoái cảm ngoài quan hệ dương vật - âm đạo. Cũng như mọi người, người đồng tính sử dụng mọi thứ mình có: dương vật (trừ đồng tính nữ), âm đạo (trừ đồng tính nam), hậu môn, miệng, tay, làn da… để mang lại khoái cảm cho nhau.

Hỏi nhanh đáp gọn về người đồng tính

Ảnh minh họa

7. Những người đồng tính có thể là cha mẹ tốt không?

Có. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt nào trong sự phát triển của trẻ em do người đồng tính nuôi dạy với nhóm trẻ em do người dị tính nuôi dạy; dựa trên cả bốn yếu tố: trí thông minh, tâm lý, sự thích nghi xã hội, và mức độ hòa nhập với bạn bè.

8. Hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới có gây ra sự tuyệt chủng cho nhân loại?

Không. Cho phép người đồng tính (vốn chiếm khoảng 3-5% dân số) kết hôn không ảnh hưởng tới hôn nhân cũng như việc sinh con của những người không phải đồng tính. Hoàn toàn vô căn cứ khi nghĩ rằng người đồng tính được phép kết hôn thì tất cả mọi người lại trở thành người đồng tính được.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!