Hướng dẫn mẹ cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chăm Sóc Bé - 04/28/2024

Trẻ sơ sinh sau khi chào đời cơ thể còn rất non yếu, vì thế bạn cần phải chăm sóc cho bé một cách toàn diện. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cuốn rốn của con, mẹ cần hết sức cẩn thận khi tắm rửa cho trẻ. Ngay sau đây, các mẹ hãy cùng Lily & WeCare tham khảo ngay những bước tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách và an toàn nhất.

Trẻ sơ sinh sau khi chào đời cơ thể còn rất non yếu, vì thế bạn cần phải chăm sóc cho bé một cách toàn diện. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cuốn rốn của con, mẹ cần hết sức cẩn thận khi tắm rửa cho trẻ. Ngay sau đây, các mẹ hãy cùng Lily & WeCare tham khảo ngay những bước tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách và an toàn nhất.

Dụng cụ cần thiết để tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Với những bà mẹ lần đầu lên chức, thì chắc chắn việc tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn như thế nào sẽ rất khó khăn. Chị em sẽ cảm thấy khá luống cuống và loay hoay trong trường hợp này. Hãy cùng Lily & WeCare chuẩn bị những vật dụng sau đây, để có thể sẵn sàng tắm cho bé yêu đúng cách:

  • Hai chậu tắm đủ lớn, không quá nhỏ để tắm cho bé được thoải mái.
  • Nước vừa ấm, không nóng quá 30 độ. Có thể dùng nhiệt kế để kiểm tra hay dùng khuỷu tay để thử độ ấm.
  • Xà phòng tắm, loại dành cho trẻ sơ sinh
  • Khăn tắm để lau người, khăn choàng cho bé sau khi tắm.
  • Cồn và tăm bông để vệ sinh rốn cho trẻ sau khi tắm
  • Quần áo, bao tay, bao chân, tã...

Hướng dẫn mẹ cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Trước khi tắm cho trẻ, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết

Các bước tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Bước 1: Tiến hành pha nước tắm cho trẻ, cho nước nóng vào và sau đó thêm nước lạnh và kiểm tra độ ấm vừa đủ. Lưu ý mực nước khoảng 5-8cm.

Bước 2: Có thể dùng một chiếc khăn lót dưới chậu tắm, để bé không bị trượt.

Bước 3: Trước khi tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, mẹ cần sử dụng một miếng bông gòn sạch hoặc một chiếc khăn mềm sau đó nhúng nước ấm và tiến hành vệ sinh quanh vùng ngoài tai, mắt, mũi cho bé. Sau đó dùng một chiếc khăn khô tương tự để lau mặt, dùng tăm bông vệ sinh khô vành tai.

Bước 4: Cỡi bỏ quần áo, tã và cho con vào chậu tắm. Mẹ lưu ý không nên để nước thấm vào rốn của con trong quá trình tắm, cần thả bé vào chậu nhẹ nhàng để trẻ tiếp xúc từ từ với nước. Sau đó lấy một cái khăn nhúng nước và tiến hành lau các bộ phận trên cơ thể, tắm theo thứ tự từ vùng cổ, nách, cánh tay, ngực, bụng rồi lau lưng, chân và mông.

Bước 5: Sau khi tắm xong, nhanh chóng trải một chiếc khăn bông mềm ở bên ngoài và cho bé ra ngoài. Dùng khăn lau khô toàn bộ cơ thể cho trẻ, và quấn khăn lại để bé không bị cảm lạnh.

Bước 6: Bế ngửa bé ra, dùng tay khỏa một ít nước ở chậu tắm thứ 2 lên tóc. Tiếp đó cho một ít dầu gội để gội đầu và dội sạch lại với nước rồi lau khô thật nhanh. Mẹ lưu ý không nên dùng nước ở chậu ước tắm khi nãy để gội đầu cho trẻ.

Bước 7: Cho bé nằm xuống và mở khăn quấn bé ra, lau khô người một lần nữa. Rồi tiến hành kiểm tra vùng rốn.

Bước 8: Dùng một tăm bông nhẹ nhàng lau qua rốn để thấm hút nước nếu có dính phải trong quá trình tắm, nên lau thật khô.

Bước 9: Lấy một tăm bông khác thấm cồn, lau nhẹ nhàng vùng rốn từ trong ra ngoài. Sau khi vệ sinh xong, dùng một tăm bông khô khác, vệ sinh thật khô ráo cho trẻ. Mẹ lưu ý trong quá trình vệ sinh rốn cho bé, chỉ dùng tăm bông lau qua một lần rồi bỏ và lấy tăm bông khác nếu cần.

Bước 10: Để cho rốn khô thoáng rồi tiến hành mặc tã và quần áo vào, mẹ không nên băng rốn cho trẻ vì sẽ làm ẩm và lâu khô.

>>> Xem thêm: Mẹo tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Hướng dẫn mẹ cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Sau khi tắm, cần tiến hành vệ sinh và lau khô vùng rốn nhanh chóng cho trẻ

Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn tường chừng như một hành động khá dễ dàng, tuy nhiên nếu mẹ sơ xuất thì nguy cơ nhiễm trùng vùng rốn của trẻ là rất lớn. Chính vì thế để tắm cho trẻ một cách an toàn khi rốn chưa rụng, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Phòng tắm phải kín gió.
  • Trước khi tắm, cần vệ sinh tay và các dụng cụ cần đảm bảo luôn sạch sẽ.
  • Không nên để móng tay, hay đeo trang sức khi tắm cho trẻ. Vì có thể gây trầy xước cho vùng da của bé.
  • Nên tắm cho bé một cách nhẹ nhàng, và luôn đỡ thân của bé trong suốt quá trình tắm.
  • Sau khi tắm xong cần lau khô nhanh chóng, trước khi chuyển qua gội đầu hay vệ sinh rốn.
  • Chỉ nên tắm cho trẻ với tần suất 3-4 lần mỗi tuần, và nếu trẻ có biểu hiện khó chịu khi tắm thì cần thực hiện nhanh các bước.
  • Không nên tắm cho trẻ quá lâu.
  • Khi tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, mẹ cần hạn chế tối đa việc cho trẻ ngâm mình làm ướt vùng rốn.
  • Cần làm khô nhanh chóng cơ thể trẻ sau khi tắm, đặc biệt là vùng rốn.
  • Nếu khi sử dụng các loại phấn rơm, kem chống hăm... thì nên cẩn thận không để chúng dính vào rốn.

>>> Xem thêm: Những lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!