Hút thai có thể gây biến chứng gì cho người mẹ

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Ngày nay, phương pháp nạo hút thai đã có những cải tiến lớn với những máy móc hiện đại, nhưng không thể tránh khỏi các yếu tố rủi ro háy sự cố không may. Nếu việc hút thai không an toàn có thể gây ra những biến chứng đáng kể cho người mẹ. Để biết đó là những biến chứng gì, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin ở bài viết sau đây.

Ngày nay, phương pháp nạo hút thaiđã có những cải tiến lớn với những máy móc hiện đại, nhưng không thể tránh khỏi các yếu tố rủi ro háy sự cố không may. Nếu việc hút thai không an toàn có thể gây ra những biến chứng đáng kể cho người mẹ. Để biết đó là những biến chứng gì, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin ở bài viết sau đây.

Thời điểm thích hợp để hút thai

Theo các chuyên gia, thời điểm hút thai thích hợp nhất là khi thai nhi dưới 10 tuần tuổi. Tuy nhiên, thời điểm an toàn nhất để bạn tiến hành hút thai là khi thai nhi khoảng 5 đến 8 tuần tuổi.

Nếu thai nhi vượt quá 10 tuần tuổi thì phôi thai đã quá lớn, như vậy quá trình nạo hút thai sẽ khó khăn hơn và dễ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Những biến chứng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng và khả năng sinh sản sau này của các chị em.

Nếu thai nhi trước 5 tuần tuổi, thì phôi thai còn quá nhỏ và khi tiến hành thủ thuật hút thai có thể sẽ dẫn tới sót thai, sót nhau thai hoặc gây thương tổn tại tử cung. Theo đó, nếu hút thai trước 5 tuần tuổi dễ gặp thất bại và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người mẹ.

Như vậy, khi thai nhi từ 5 đến 8 tuần tuổi là thời điểm mà phôi thai chưa quá lớn, tử cung cũng chưa có sự giãn nở quá to, nên tiểu phẫu diễn ra dễ dàng hơn, ít chảy máu và ít biến chứng hơn.

Hút thai có thể gây biến chứng gì cho người mẹ

Những biến chứng sau khi hút thai

Thủ thuật hút thai ngoài việc tác động trực tiếp vào buồng tử cung của thai phụ gây tổn thương bộ phận sinh dục của nữ giới, còn để lại biến chứng như viêm nhiễm, rối loạn kinh nguyệt, cũng có thể gây vô sinh do quá trình hút thai không an toàn gây ra.

Những biến chứng sau khi hút thai có thể xảy ra nếu bác sĩ thực hiện phẫu thuật không có tay nghề cứng và việc vô trùng các dụng cụ phẫu thuật không thực hiện tốt dẫn đến nhiễm khuẩn trong buồng tử cung hoặc do chị em không giữ vệ sinh, kiêng khem cẩn thận sau khi làm thủ thuật hút thai. Nếu những khâu này được đảm bảo tốt thì bạn cũng có thể yên tâm hơn nhiều.

Một số biến chứng nguy hiểm mà người mẹ cần lưu ý sau khi nạo hút thai:

Xuất huyết

Xuất huyết có thể là hậu quả của tử cung xơ hóa, rối loạn đông máu hoặc hút thai không an toàn. Xuất huyết mà không được giải quyết kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Thủng tử cung

Hiện tượng thủng tử cung có thể xảy ra trong trường hợp nong cổ tử cung hoặc khi hút thai. Trong quá trình hút thai cũng có thể dẫn tới thủng ruột. Để biết chính xác mức độ thủng thế nào, bác sĩ cần phải siêu âm và nội soi cẩn thận.

Sót nhau

Nếu bị sót nhau thì ca phẫu thuật hút thai đó là chưa thành công. Trường hợp bị sót nhau sẽ gây ra rong huyết và tử cung không co lại. Nếu xảy ra trường hợp sót nhau thì cần phải can thiệp kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng thường là hậu quả do khâu kỹ thuật vô trùng không cẩn thận. Dấu hiệu của các biến chứng nhiễm trùng có thể là sốt hay đau tử cung.

Vô sinh

Nhiễm trùng sau khi phá thai có khả năng dẫn đến tắc nghẽn vòi trứng hai bên hoặc gây ra thai ngoài tử cung.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân, biến chứng của hiện tượng rong kinh sau hút thai

Hút thai có thể gây biến chứng gì cho người mẹ

Biến chứng nghiêm trọng nhất của việc nạo hút thai là vô sinh.

Những lưu ý sau khi hút thai

Sau khi hút thai cơ thể bạn sẽ rất yếu và dễ bị nhiễm trùng đường sinh dục, vì vậy cần tránh làm việc nặng nhọc ít nhất hai tuần sau khi nạo hút thai

Kiêng không quan hệ vợ chồng cho đến khi hết ra máu. Không thụt rửa âm đạo hay cho bất kì thứ gì vào âm đạo, vì lúc này vùng âm đạo rất dễ bị tổn thương. Bạn nên vệ sinh bộ phận sinh dục bằng xà phòng và nước ấm rồi thay băng vệ sinh ba đến bốn lần trong một ngày.

Sau khi nạo hút thai, bạn có thể cảm thấy không bình thường, tâm trạng hay buồn, xấu hổ và đôi khi cảm thấy tội lỗi. Vậy nên, điều quan trọng là bạn nên tự chăm sóc thật tốt và cố gắng ăn đủ chất để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Nếu bạn ngủ không yên giấc, hãy cố gắng thư giãn và thường tâm sự trò chuyện với bạn bè, làm những việc mà bạn thích, tập thể dục hay vận động nhẹ nhàng như đi bộ.

Đến cơ sở y tế để khám lại trong vòng 2 tuần sau khi phá thai và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu có các biểu hiện: đau nhiều ở bụng dưới, cảm lạnh hoặc sốt, ra máu nhiều và kéo dài từ 10 ngày trở lên, ra khí hư nhiều và có mùi hôi thì cần phải đi khám lại ngay lập tức.

Trên đây là những lưu ý cơ bản và nguy cơ sau khi hút thaiLily & WeCaremuốn cung cấp tới bạn đọc, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Không nên lạm dụng thủ thuật nạo hút thai, để đảm bảo an toàn hơn cho sức khỏe cũng như tính mạng của bạn.>>> Xem thêm: Phá thai bằng phương pháp hút thai và những điều "giật mình" bạn chưa biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!