Kế hoạch điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Các triệu chứng của bệnh tự kỷ hầu như phát sinh trước khi trẻ lên 3 tuổi.

Trẻ bị tự kỷ ở tuổi nào?

Trẻ bị bệnh tự kỷ thường không được chẩn đoán hoặc bị chẩn đoán sai. Các bác sĩ không muốn gây căng thẳng, lo âu cho gia đình về những ảnh hưởng gây ra của bệnh.

Cơ sở của bệnh tự kỷ là di truyền, tuy nhiên tính di truyền của tự kỷ thì phức tạp. Cho đến nay, người ta chưa giải thích được nguyên nhân của bệnh là do mối tương tác gen hay do đột biến gen.

Tính chất phức tạp càng lớn do những mối tương tác của nhiều gen, mối tương tác của gen với môi trường hay những yếu tố ngoại cảnh khác. Những yếu tố này không làm biến đổi DNA nhưng có khả năng di truyền và có khả năng ảnh hưởng đến sự biểu thị gen.

Có nhiều cách giải thích khác nhau về sự tăng tỷ lệ trẻ mắc bệnh tự kỷ. Gần đây, một số nhà khoa học cho rằng, các bà mẹ mang thai đã bị tiếp xúc với hóa chất ô nhiễm, đặc biệt là kim loại và thuốc trừ sâu, sự tiếp xúc này làm biến đổi sự phát triển cấu trúc não của trẻ và dẫn đến tự kỷ.

Kế hoạch điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ

Trẻ bị tự kỷ thường ít nói và thích chơi một mình (Ảnh minh họa: Internet)

Kế hoạch điều trị bệnh

Để điều trị chứng tự kỷ thành công nhất chúng ta phải có chương trình giáo dục sâu rộng và có hệ thống, bao gồm việc chú trọng phát triển kỹ năng ngôn ngữ và xã hội.

Trong lĩnh vực giáo dục, có nhiều phương pháp được xem là có hiệu quả. Tuy nhiên, không có một phương pháp nào dành cho mọi đứa trẻ bị tự kỷ. Mỗi đứa trẻ cần một phương pháp toàn diện, điều độ và nhất quán của các thầy thuốc, cha mẹ và gia đình.

Nếu trẻ có các triệu chứng nêu trên, gia đình nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Khi đó, trẻ sẽ được thăm khám một cách toàn diện để được đánh giá mức độ phát triển và được hưởng chương trình can thiệp giáo dục tâm lý càng sớm càng tốt.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh tự kỷ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!