Kết quả xét nghiệm máu dương tính có nên lo lắng lắm không?

Kiến Thức Y Học - 05/19/2024

Xét nghiệm máu được coi là một trong những phương pháp giúp chúng ta chẩn đoán chính xác nhiều bệnh tật. Nhiều người cũng rất thắc mắc về kết quả xét nghiệm máu dương tính thì cần phải phản ứng như thế nào? Có đáng để lo lắng hay không? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Xét nghiệm máu được coi là một trong những phương pháp giúp chúng ta chẩn đoán chính xác nhiều bệnh tật. Nhiều người cũng rất thắc mắc về kết quả xét nghiệm máu dương tính thì cần phải phản ứng như thế nào? Có đáng để lo lắng hay không? Lily & WeCaresẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Kết quả xét nghiệm máu: Âm tính và dương tính hiểu như thế nào?

Kết quả xét nghiệm máu thường gói gọn trong 2 dạng kết luận: âm tính và dương tính. Vậy kết quả nào cho biết bạn đã mắc bệnh? Âm tính hay dương tính là khái niệm dùng để chỉ kết luận một xét nghiệm có tính chất định tính nào đó (dương tính là “có bệnh” và âm tính là “không có bệnh”). Ý nghĩa của âm tính hay dương tính còn phụ thuộc vào loại xét nghiệm được thực hiện. Giả sử bạn đang mong có con nếu xét nghiệm máu kết quả dương tính thì đó là một tín hiệu mừng.

Rất nhiều người đã nhầm lẫn kết quả xét nghiệm dương tính là “tốt”, “tích cực không mắc bệnh” còn kết quả xét nghiệm âm tính là “xấu”, “có bệnh đáng lo ngại”. Sự thực hoàn toàn ngược lại:

+ Âm tính:không phát hiện thấy chất gây bệnh hay yếu tố nguy cơ đối với tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân (dấu hiệu cần tìm là không có hoặc rất thấp dưới ngưỡng qui định).

+ Dương tính: có nguy cơ bị mắc bệnh, đã tiếp xúc hay bị phơi nhiễm nguồn gây bệnh trong quá khứ (tìm thấy dấu hiệu hoặc vượt quá ngưỡng qui định).

Lợi ích của xét nghiệm máu

Ngoài việc giúp cho bạn biết được nhóm máu của mình, khi làm xét nghiệm máu còn giúp bạn nhận biết được thêm nhiều loại bệnh khác nhau. Thông thường, mỗi loại xét nghiệm máu sẽ mang đến cho bạn những ý nghĩa khác nhau. Đơn cử như:

- Khi xét nghiệm công thức máu sẽ cho chúng ta biết được bản thân có bị thiếu máu hay là mắc các bệnh về máu như: hồng cầu, bạch cầu, huyết tán, tiểu cầu, ung thư máu, suy tủy... hay không.

- Khi xét nghiệm đường máu sẽ giúp phát hiện những dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

- Khi xét nghiệm mỡ máu thì có thể đánh giá được nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch (triglyceride, HDL-C, rối loạn cholesterol).

- Xét nghiệm máu còn cho ta biết được những bệnh viên quan đến gan, thận như: viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D, viêm gan E... và những bệnh liên quan khác đến gan.

- Xét nghiệm máu còn cho ta biết có bị HIV và các bệnh truyền nhiễm khác hay không.

Kết quả xét nghiệm máu dương tính có nên lo lắng lắm không?

Tuy nhiên, với những bệnh như trên nếu như cho kết quả xét nghiệm máu dương tính thì người làm xét nghiệm mới nên lo lắng, còn nếu không thì nó cũng chưa chứng minh được bất cứ điều gì. Khi làm xét nghiệm máu, kết quả sẽ chính xác nếu như với những bệnh có tính chất di truyền. Xét nghiệm máu có thể giúp chúng ta phát hiện được một số bệnh xã hội như: viêm gan, HIV... nhưng với những bệnh xã hội khác như: lậu, giang mai, sùi mào gà... thì cần phải làm thêm những xét nghiệm khác để có kết quả chính xác. Ngoài ra, cũng có rất nhiều yếu tố tác động đến kết quả xét nghiệm máu của chúng ta như: dùng thuốc, thuốc thử quá nhạy hay đã ăn uống trước khi xét nghiệm...

Kết quả xét nghiệm máu dương tính có đáng lo ngại?

Về một khía cạnh nào đó, khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm máu dương tính thì thực sự chúng ta cũng nên cảm thấy lo lắng về nó. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải cân nhắc xem, đó là kết quả dương tính với bệnh gì.

Xét nghiệm máu liệu có phát hiện ra ung thư hay không? Nhiều người cho rằng, xét nghiệm máu là loại xét nghiệm đơn giản nhưng lại có thể phát hiện ra được nhiều bệnh khác nhau và chữa khỏi được. Do đó, họ hiểu lầm rằng, xét nghiệm máu có thể chẩn đoán chính xác ung thư. Trên thực tế lại không phải như vậy.

Kết quả xét nghiệm máu chỉ là một trong những cách để giúp các bác sĩ phát hiện ra ung thư sớm và theo dõi sự phát triển của ung thư khi bệnh nhân đã – đang điều trị, từ đó đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất cho bệnh nhân trước khi chính thức điều trị. Về cơ bản, xét nghiệm máu giúp tìm ra được các dấu hiệu sinh học ung thư, đó chính là các chất được tìm thấy trong máu, nước tiểu hay là các loại mô của bệnh nhân. Thế nhưng, chỉ dựa vào những dấu hiệu này thôi sẽ chưa đủ để chẩn đoán bệnh, nhất là khi nó đang ở thời kỳ đầu.

Kết quả xét nghiệm máu dương tính có nên lo lắng lắm không?

Trên thực tế, nồng độ các chất trong máu bị tăng hay giảm xuống có thể sẽ hỗ trợ cho các bác sĩ theo dõi hiệu quả việc trị bệnh cho người bệnh. Dựa vào chính sự thay đổi hàm lượng này qua nhiều lần xét nghiệm thì bác sĩ có thể biết được bệnh đang ở mức độ như thế nào hay đã đỡ được bao nhiêu rồi, bệnh nhân có phản ứng tốt với thuốc hay không, tỷ lệ chữa khỏi có cao hay không, từ đó sẽ điều chỉnh phương pháp điều trị và lượng thuốc uống. Ví dụ: khi điều trị viêm gan B sẽ đạt kết quả tốt nhất khi nó đã sạch HBsAg (đây là một chất có ý nghĩa trong chẩn đoán viêm gan B), thế nên việc xét nghiệm HbsAg sẽ là một thông số để theo dõi: nếu như nồng độ HbsAg cứ bị giảm dần thì bệnh nhân sẽ có khả năng chữa khỏi viêm gan B.

Như vậy, trên thực tế thì xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm vô cùng cần thiết để cung cấp cho bác sĩ những chỉ số quan trọng khi muốn phát hiện ra nhiều bệnh lý. Nếu xét nghiệm máu được tiến hành định kỳ sẽ giúp cho chung ta phát hiện sớm những triệu chứng bệnh, từ đó có cách phòng bệnh kịp thời. Khi làm xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm máu dương tính thì cũng đừng vội lo lắng, còn phải xem kết quả này là dành cho những bệnh như thế nào. Tốt nhất nên hỏi lại các bác sĩ để có thể yên tâm khi biết kết quả chính xác.

Xander Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Kết quả xét nghiệm máu dương tính có nên lo lắng lắm không?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quáttại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm dương tính giả HIV hiểu như thế nào là đúng?
  • Dương tính và âm tính trong xét nghiệm nghĩa là gì?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!