Khám gì để biết ung thư?

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Ung thư là một loại bệnh cực nguy hiểm. Dưới đây là một số phương pháp xác định mầm mống ung thư sớm cho các loại bệnh ung thư phổ biến mà bạn có thể thực hiện tại các bệnh viện ở Việt Nam hiện nay để trả lời cho câu hỏi khám gì để biết ung thư?

Ung thưlà một loại bệnh cực nguy hiểm. Dưới đây là một số phương pháp xác định mầm mống ung thư sớm cho các loại bệnh ung thư phổ biến mà bạn có thể thực hiện tại các bệnh viện ở Việt Nam hiện nay để trả lời cho câu hỏi khám gì để biết ung thư?

Khám gì để biết ung thư?

Để phát hiện các bệnh ung thư bạn nên khám và làm các xét nghiệm sau:

1. Xét nghiệm máu

- Chi phí: Dao động ở trong khoảng 20.000 - 500.000 đồng

Xét nghiệm máu là gì?

- Đây là một phương pháp để tìm dấu ấn ung thư hay chính xác hơn là định lượng dấu ấn của ung thư ở trong máu cũng có giá trị nhất định nếu như biết cách sử dụng.

- Xét nghiệm này thật sự hữu ích ở trong đánh giá tình trạng nặng, nhẹ cũng giống như dự đoán diễn tiến của bệnh ở trong quá trình điều trị.

Quy trình để xét nghiệm công thức máu?

- Bác sĩ sẽ lấy một lượng máu nhỏ từ cơ thể của bệnh nhân đem đi xét nghiệm để xác định số lượng hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu đồng thời tiến hành phân loại các tế bào bạch cầu.

- Đối với người bình thường, tế bào máu ngoại vi sẽ không tồn tại các tế bào máu non (tức là tế bào máu chưa trưởng thành – Juvenile cell).

- Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm nguy cơ của ung thư máu, ung thư buồng trứng, ung thư vú và dạ dày...

- Xét nghiệm máu để xác định các kháng nguyên CA125 - một dạng kháng nguyên ung thư125 ở trong máu, và cũng có thể phát hiện sớm bệnh ung thư buồng trứng , xác định kháng nguyên CA153 để phát hiện bệnh ung thư vú, CA 199 phát hiện ưng thư tụy và dạ dày...

Chi phí xét nghiệm máu ở một số bệnh viện?

- Viện Huyết học - Truyền máu trung ương: 18.000 - 500.000 đồng

- Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc: Dao động ở trong khoảng 40.000 - 90.000 đồng

Khám gì để biết ung thư?

2. Phương pháp chụp PET/CT

Chi phí: tầm trên 20 triệu đồng.

Phương pháp PET/CT là gì?

- PET/CT là một thiết bị y khoa hạt nhân áp dụng công nghệ kết hợp với máy PET và máy CT, có thể phát hiện được khoảng 80% các loại bệnh ung thư.

- Đối với việc chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, việc ghi hình bằng PET/CT có thể giúp phát hiện bệnh ung thư ở giai đoạn sớm ngay sau khi cơ thể chỉ mới có sự thay đổi về bệnh lý về chuyển hóa mà chưa hình thành các tổn thương về mặt cấu trúc.

- Đặc biệt thiết bị còn giúp tìm kiếm tại các bệnh nhân vị trí ung thư di căn và vị trí ung thư nguyên phát, giúp cho các bác sĩ tiên lượng và có các phương pháp điều trị hiệu quả.

Quy trình chụp PET/CT?

- Nguyên lý cơ bản của kỹ thuật chụp PET/CT là ghi lại các hình ảnh chuyển hóa ở trong tế bào (ở mức độ phân tử và mức độ tế bào).

- Sau đó hình ảnh ghi lại bằng máy PET/CT sẽ cho bạn thông tin về các thay đổi chuyển hóa của các tế bào tổ chức (bằng máy PET), vừa xác định được vị trí chính xác của các tổn thương (bằng máy CT).

- Để chụp PET/CT, các bệnh nhân sẽ được tiêm tĩnh mạch là một liều thuốc có phóng xạ positron, là một chất dẫn xuất glucose do các tế bào ung thư sẽ hấp thụ và chuyển hóa nhiều glucose hơn so với các tế bào khác.

- Sau khi đã được tiêm thuốc có phóng xạ, cơ thể sẽ phóng ra các tua gamma và máy PET/CT sẽ tính toán từ những tua gamma này để thu nhập được hình ảnh từ những tế bào khác nhau của cơ thể.

- Nhờ đó, các bất thường về chuyển hóa tại tế bào sẽ được ghi nhận, ngay trước khi có những sự thay đổi về cấu trúc.

- Các bệnh nhân có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư hoặc các bệnh nhân sau khi thử gen, thử máu phát hiện ra một số chỉ điểm về ung thư thì cần chụp PET/CT để kiểm tra.

- PET/CT có thể phát hiện được khoảng 80% các loại bệnh ung thư bởi việc tăng sinh hoạt động với glucose là phổ biến tại các tế bào ung thư, nhưng cũng có một số tế bào ung thưkhông tăng sinh các hoạt động với glucose, chỉ tăng sinh hoạt động chuyển hóa chất khác như mỡ và đạm, thì rất khó phát hiện.

Chi phí chụp PET/CT ở các bệnh viện

Ở Việt Nam, ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy, thì tổ hợp máy PET/CT cũng đã được trang bị tại các Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viên Quân y 108, Bạch Mai.

- Bệnh viện Chợ Rẫy: chi phí trên 25 triệu đồng

- Bệnh viện Bạch Mai: chi phí trên 28 triệu đồng

- Bệnh viện Việt Đức: chi phí trên 20 triệu đồng

- Bệnh viện Quân y 108: chi phí trên 20 triệu đồng

3. Xét nghiệm tủy để phát hiện ung thư máu

Chi phí: Dao động từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng

Xét nghiệm tủy là gì?

- Đây là một phương pháp được áp dụng để xác định chính xác hơn về khả năng mắc ung thư máu của các bệnh nhân.

- Các chuyên gia sẽ tiến hành chọc tủy và đem đi xét nghiệm để có thể phân loại và xác định được các loại tế bào máu trong tủy.

- Nếu như lượng Junvenile cell ở trong máu tăng cao, vượt quá 5% hoặc thậm chí có thể hơn 30% thì có thể xác định được bệnh nhân bị ung thư máu.

Quy trình xét nghiệm tủy?

Việc xét nghiệm tủy có khá nhiều phương pháp để có thể xác định được các dạng của ung thư máu gồm: Xét nghiệm Immunophenotyping, Xét nghiệm dịch não tủy, Xét nghiệm tế bào di truyền.

- Xét nghiệm Immunophenotyping: Tiến hành chọc khoảng 2ml tủy rồi sử dụng “kháng thể đơn dòng” để có thể xác định và phân loại bệnh ung thư máu.

- Xét nghiệm các tế bào di truyền: Lấy khoảng 2ml tủy, mục đích của phương pháp này là dùng để xem xét bản chất của tế bào máu và nhiễm sắc thể có các biến đổi bất thường không.

- Xét nghiệm dịch não tủy: Lấy một lượng dịch ở não tủy từ cột sống thắt lưng để tiến hành kiểm tra các hệ thần kinh trung ương có bị ảnh hưởng hay không (hệ thần kinh trung ương là não và tủy sống).

Chí phí xét nghiệm tủy ở một số bệnh viện

- Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương: Chọc hút tủy thường là khoảng 70.000 đồng; Thủ thuật chọc hút tủy làm tủy đồ gồm cả kim chọc hút tủy và cần làm nhiều lần khoảng 470.000 đồng.

- Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Chọc dò tủy sống: chi phí 35.000 đồng; Sinh thiết tủy xương: chi phí 100.000 đồng; Xác định gen của bệnh máu ác tính: 800.000 đồng.

Khám gì để biết ung thư?

4. Xét nghiệm tế bào cổ tử cung ( Pap smear - xét nghiệm pap)

Chi phí: Dao động từ 100.000 đồng đến 1.800.000 đồng

Xét nghiệm Pap là gì?

Xét nghiệm Pap dùng để phát hiện cáctế bào tiền ung thư trước khi chúng có thể chuyển thành bệnh ung thư xâm lấn. Nếu như tế bào tiền ung thư được tìm thấy, có thể tiến hành điều trị và ngăn chặn trước lúc nó bắt đầu ung thư.

Quy trình thực hiện?

Xét nghiệm pap có thể thực hiện theo 2 cách:

Cách 1

Mẫu của tế bào cổ tử cung được lấy trực tiếp từ cổ tử cung và được phết lên lam kinh, sau đó được gửi tới phòng xét nghiệm để kịp xử lý và đọc kết quả ở dưới kính hiển vi.

Hạn chế: Các tế bào khi đã phết lên lam thường bị xếp chồng lên nhau, làm cho các bác sỹ khó có thể quan sát được các tế bào ở lớp dưới.

Do không được lọc nên tế bào của cổ tử cung có thể lẫn lên các tế bào bạch cầu, chất nhầy và nấm hoặc tạp khuẩn do viêm nhiễm, từ đó kết quả cũng khó đảm bảo được độ chính xác cao. Hơn nữa, do được phết trực tiếp lên lam kinh nên tế bào có thể sẽ bị khô, khi bị khô thì sẽ khó đánh giá được chính xác.

Cách 2

Mẫu tế bào được lấy từ cổ tử cung cũng có thể đưa vào lọ có chứa các chất bảo quản đặc biệt chứ không phết lên lam kinh.

Lọ có chứa các tế bào và chất bảo quản sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm. Sau các đó kỹ thuật viên sử dụng những dụng cụ và dung dịch đặc biệt để có thể ly giải các tạp chất (máu, các tế bào viêm và dịch nhầy), tiếp theo tế bào tinh khiết đã qua xử lý được phết lên lam kính, nhuộm và quan sát ở dưới kính hiển vi.

Phương pháp này được xem là kỹ thuật tế bào nhúng dịch hay xét nghiệm Pap nhúng dịch (Liquid-based cytology).

Cách này có ưu điểm là chất nhờn, các vi khuẩn, nấm và các tế bào viêm ở trong mẫu xét nghiệm... đã được loại bỏ nên tế bào của cổ tử cung sạch hơn, được trải đồng đều hơn ở trên lam kính, không bị nhanh khô nên cho ra kết quả xét nghiệm chính xác cao hơn.

Kỹ thuật này cũng có rất nhiều khả năng phát hiện sự biến đổi của các tế bào không phải vìtổn thương tiền ung thư, nên cũng không cần phải kiểm tra lại như Pap truyền thống.

Chi phí xét nghiệm các tế bào cổ tử cung ở một số bệnh viện

- Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt: Gói khámphát hiện sớm ung thư cổ tử cung là 1.050.000 đồng

- Bệnh viện K: Soi cổ tử cung là 240.000 đồng

- Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: khoảng 500.000 đồng

- BV Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn: Xét nghiệm Pap' Smear là 100.000 đồng

- Bệnh viện FV: Gói tầm soát ung thư cổ tử cung là 1.800.000 đồng

5. Chụp nhũ ảnh tuyến vú cho những phụ nữ trên 35 - 40 tuổi

Chi phí: khoảng 150.000 VNĐ - 2.200.000 VNĐ

Chụp nhũ ảnh tuyến vũ là gì?

- Nhũ ảnh là một kỹ thuật chụp X quang đặc biệt dành cho các tuyến vú thường được dùng ở trong hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ.

- Phương pháp này giúp phát hiện ra các bất thường ở các ống tuyến vú, nơi xuất phát của 95% các tế bào vềung thư vú. Chụp nhũ ảnh kết hợp với việc siêu âm sẽ giúp nhận ra ngay những nang tuyến vú bất thường.

- Hiện nay, chụp nhũ ảnh được xem là một trong các phương pháp quan trọng để tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh ung thư vú.

- Phương pháp này thường được chỉ định đối với phụ nữ không có triệu chứng gì ở vú đểphát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm, do đó mà nhũ ảnh tầm soát thường chỉ chỉ định với phụ nữ trên 35 – 40 tuổi và định kỳ chụp nhũ ảnh là 1- 2 năm/lần.

Quy trình chụp nhũ ảnh?

- Bệnh nhân sẽ ngồi và đứng trước máy chụp

- Đặt vú cần chụp lên trước một mặt phẳng

- Sau đó sẽ có một tấm plastic đè lên bên trên của vú để ép vú.

Việc ép vú nhằm dàn mỏng tuyến vú để có thể dễ dàng quan sát được mô tuyến vú, ép giữ cho vú cố định giúp hạn chế nhiễu ảnh và khi ép dẹp vú cũng hạn chế được rất nhiều liều tia X.

Do không có một tư thế nào có thể chụp được hết được toàn bộ tuyến vú vì vậy sẽ có nhiều tư thế để chụp nhũ ảnh nhằm lấy được hình ảnh đầy đủ của tuyến vú.

Ở phụ nữ chưa mãn kinh khi chụp nhũ ảnh nên được thực hiện vào thời điểm một tuần sau khi đã dứt kinh để có thể dễ dàng ghi lại các hình ảnh do nồng độ estrogen ở trong máu giảm xuống, tuyến vú bớt giữ nước và sẽ bớt căng hơn.

Chi phí chụp nhũ ảnh tuyến vú tại một số bệnh viện

- Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt: Gói khám phát hiện sớm bệnh ung thư vú: 1.130.000 đồng

- Bệnh viện Bạch Mai: 150.000 đồng -250.000 đồng

- Bệnh viện K: Chụp X-quang 2 vú: 220.000 đồng

- Bệnh viện phụ sản Hà Nội: Khám vú và sàng lọc ung thư: 150.000 đồng

- Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Chụp MRI tuyến vú và có tiêm thuốc: 2.200.000 đồng, Không tiêm thuốc là: 1.700.000 đồng; Siêu âm vú tổng quát: 30.000 đồng và Sinh thiết vú: 100.000 đồng.

- BV Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn: Siêu âm vú: sẽ hơn 100.000 đồng; Khám và tư vấn là 80.000 đồng

- Bệnh viện FV: Gói tầm soát: khoảng 1.300.000 đồng

Khám gì để biết ung thư?

6. Nội soi đại trực tràng

Chi phí: từ 350.000 đồng và hơn 5.000.000 đồng

Nội soi đại trực tràng là gì?

- Ung thư đại trực tràng là một trong các ung thư về đường tiêu hóa có tiên lượng tốt, nhưng nếu được phát hiện muộn thì cũng giống như tất cả các loại bệnh ung thư khác, khả năng điều trị rất ít hiệu quả.

- Để phát hiện sớm bệnh từ giai đoạn đầu nên tiên nên nội soi đại tràng.

- Phần lớn ung thư đại trực tràng sẽ xuất hiện ở những người trên 50 tuổi. Do đó, cần tiến hành soi đại tràng cho tất cả mọi người với lứa tuổi dưới 50, kể cả những người không có các triệu chứng.

- Để phòng tránh được bệnh ung thư đại tràng thì phương pháp tốt nhất là cần phải nội soi đại tràng toàn bộ.

Quy trình nội soi đại trực tràng?

- Sử dụng ống nội soi hình ảnh sẽ dễ dàng nhìn thấy rõ, cùng với nội soi còn có thể làm sinh thiết để kiểm tra tổ chức, các tế bào định vị chính xác nơi phát bệnh và xác định được tính chất bệnh, ... mức độ chính xác ở trong chẩn đoán sẽ càng cao.

- Ống nội soi có thể giúp bạn quan sát trực tiếp toàn bộ bên trong của đại tràng, nếu có polip ở trong đại tràng cần phải cắt bỏ thì cũng có thể dùng dao điện đi kèm với ống nội soi để đốt trực tiếp loại bỏ được polip ngay

- Trên bàn mổ, ống nội soi có tác dụng giúp bác sỹ kiểm tra được tình trạng bệnh trong một khoang ruột nên không bị bỏ sót điểm cần mổ.

Chi phí nội soi đại tràng ở một số bệnh viện

- Bệnh viện Bạch Mai: 350.000 đồng

- Bệnh viện FV: Gói tầm soát: 5.600.000 đồng

- Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh: 900.000 đồng (nội soi bình thường) và 2.800.000 đồng (nội soi có sử dụng thuốc gây mê)

- Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: 1.800.000 đồng (nội soi có gây mê)

- BV Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn: Nội soi Đại trực tràng có gây mê: 2.120.000 đồng và Thử phân tìm máu ẩn ở trong phân: Hơn 80.000 đồng

7. Dịch vụ xét nghiệm sàng lọc ung thư tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Chi tiết gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Khám gì để biết ung thư?

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Như vậy câu hỏi khám gì để biết ung thư đã được giải đáp, bạn có thể thực hiện một số phương pháp hay các xét nghiệm trên để nhận biết ung thư.

Xem thêm:

  • Khám tầm soát ung thư cơ bản đối với nam giới định kỳ giúp cuộc sống thăng hoa
  • Buổi sáng thức dậy mà thấy có dấu hiệu này bạn hãy đi khám ung thư ngay lập tức

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!