Khám phá 10 bí mật của một gia đình hạnh phúc

Tâm lý - 04/26/2024

Một hạnh phúc đẹp có thể thành hiện thực nhưng tất nhiên không đến trong một sớm một chiều. Chỉ với 10 bí quyết sau, cuộc sống gia đình bạn sẽ rất viên mãn.

Một gia đình hạnh phúc đẹp như trong truyện cổ tích có thể thành hiện thực nhưng tất nhiên sẽ không đến trong một sớm một chiều. Muốn hôn nhân kết thúc có hậu, bạn cần rất nhiều thời gian và công sức. Vậy nên hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ và các quyết định đúng đắn ngay từ hôm nay.

Hạnh phúc không phải là đích đến mà là quá trình. Đừng tìm kiếm ở đâu xa khi mỗi ngày bạn đều có thể chạm tay đến hạnh phúc từ những điều đơn giản nhất nếu đủ sự nhạy cảm. Bên cạnh đó, thái độ khôn ngoan cũng sẽ góp phần làm nên cuộc sống viên mãn cho cả hai vợ chồng.

Hãy tham khảo 10 cách sau đây để làm cho tổ ấm của bạn thêm hạnh phúc nhé.

Đừng trì hoãn hạnh phúc

Một số người nghĩ rằng đến khi họ mua được nhà, mua được xe, có công việc tốt  hoặc nhận tấm bằng đại học thì đó mới là cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Nhưng thật ra, chỉ cần thấy hài lòng với những gì bạn có là đã hạnh phúc rồi đấy.

Bày tỏ sự biết ơn với người bạn đời

Bạn biết không, lòng biết ơn có liên quan trực tiếp đến hạnh phúc đấy. Vậy nên hãy cảm thấy biết ơn ngay cả trong những điều nhỏ nhặt nhất và thể hiện tình cảm của bạn với người chồng hoặc vợ. Những lời nói như: “Cảm ơn vì tất cả mọi thứ mình đã làm cho tôi!”, “Cảm ơn mình vì mình thật tốt!” hay “Cảm ơn mình vì bữa ăn ngon!” rất cần trong đời sống hôn nhân. Mỗi ngày hãy tìm ra một lý do để cảm ơn người bạn đời, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc đấy.

Tránh tranh cãi

Mâu thuẫn là điều tối kị trong hôn nhân. Thay vì xúc phạm lẫn nhau trong lúc nói chuyện, bạn hãy chờ cho đến khi mọi thứ lắng xuống. Một vài cách có thể giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh là đi bộ, tắm hoặc nghỉ ngơi. Khi đã cảm thấy thật sự thoải mái, bạn mới có thể nói chuyện cởi mở với người ấy được.

Thể hiện tình yêu qua thể xác

Chạm, vuốt ve, hôn, nắm tay và ôm đều là cử chỉ quan trọng để giữ cho ngọn lửa tình yêu luôn nồng cháy. Quan hệ tình dục lành mạnh trong hôn nhân rất cần thiết nhưng bạn không nên lạm dụng. Nếu đi quá giới hạn, bạn sẽ phá hủy tình yêu lãng mạn và làm hỏng vẻ đẹp tự nhiên của sự thân mật tình dục trong hôn nhân đấy.

Dành lời khen cho nhau

Hãy khen ngợi một cách chân thành về nụ cười, đôi mắt, mái tóc, tính cách, giọng nói, dáng đi, cách cư xử, nghề nghiệp, cách làm cha mẹ của người bạn đời. Nói tóm lại, bạn cứ thể hiện hết sự ngưỡng mộ cuả mình dành cho người mà bạn yêu thương nhé.

Hãy vẫn là chính bạn lúc còn hẹn hò

Vào lúc bắt đầu tán tỉnh bạn sẽ thường tạo ra những điều ngạc nhiên, hấp dẫn, làm tất cả mọi thứ để lấy lòng người bạn thích và chỉ cho họ thấy các mặt tốt của bạn mà thôi. Sau một thời gian chung sống bên nhau, cả hai sẽ có cái nhìn rõ hơn về đối phương và thấy được những thiếu sót qua cách xử lí các tình huống khác nhau.

Một mối tình chín muồi sẽ phát triển thành đám cưới. Có vài người nghĩ rằng kết hôn rồi là không cần cố gắng làm mình đẹp hơn hay tốt hơn nữa. Họ không còn thể hiện tình cảm với nhau và không giữ gọn gàng sạch sẽ, thay vào đó là hành động thô bạo và trở nên gắt gỏng.

Theo thời gian bạn sẽ không còn thấy yêu thương người tình bé nhỏ như lúc trước. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải duy trì thể chất, trí tuệ, tình cảm và tinh thần như lúc ban đầu để hôn nhân có được hạnh phúc vĩnh cửu đấy.

Hỗ trợ lẫn nhau

Khi người bạn đời gặp khó khăn trong chuyện cá nhân hay trong công việc, bị bệnh, đau buồn hay yếu đuối, sự trợ giúp của bạn là rất cần thiết để giúp vợ hoặc chồng vượt qua khó khăn. Hôn nhân giống như cuộc hành trình dài trên chiếc thuyền nhỏ: Nếu một hành khách làm chao đảo thuyền, người kia sẽ phải ổn định, nếu không cả hai đều sẽ chìm.

Không được đánh nhau trước mặt con

Khi chung sống bạn sẽ không thể tránh khỏi một số lần đánh nhau hay gây lộn. Tuy nhiên, phải nhớ rằng không được để con bạn nhìn thấy. Nếu bị con bắt gặp, bạn hãy nói rằng bố mẹ rất xin lỗi vì đã để con nhìn thấy, bố và mẹ có một chút bất đồng nhưng mọi thứ bây giờ đã ổn.

Không lớn tiếng với con

Hãy nhớ rằng trẻ em sẽ phát triển tốt nhờ sự ổn định nên bạn cần tạo ra một môi trường yên tĩnh ở nhà. Hãy trò chuyện với con, đưa ra vài quy định và khi cần thiết thì xử phạt nếu chúng làm sai. Quan trọng là bạn không nên mất kiểm soát và lớn tiếng với con. Nếu không bình tĩnh mà hét lên, bạn đã vô tình đẩy con vào môi trường khắc nghiệt rồi đấy.

Hỏi han việc học của con

Khi tan lớp, hãy hỏi con những chuyện xảy ra trong trường và cũng nên kể cho con nghe về một ngày của bạn. Đừng về nhà với vẻ mặt thất vọng, chỉ nằm xem tivi mà không thực sự quan tâm tới đứa trẻ của bạn, hỏi làm sao con không cảm thấy hạnh phúc mỗi khi gặp bạn?

Vậy nên khi đi làm về, bạn hãy quên hết công việc và ưu tiên số 1 cho thiên thần nhỏ của mình. Hãy luôn chia sẻ với con những điều trong cuộc sống từ những mẩu chuyện nhỏ nhất. Bằng cách này, bạn sẽ khiến con luôn háo hức mỗi khi trò chuyện đấy. Sự nhàm chán chính là nguyên nhân chính làm cho cuộc sống gia đình thành địa ngục và khiến những đứa trẻ thích bạn bè chúng hơn những người trong gia đình.

Nói tóm lại, bí quyết để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc là phải sống tốt và khôn ngoan trong cách bạn hành động, nói chuyện hay suy nghĩ. Hãy đối xử với người bạn đời như cách mà bạn đối xử với bản thân. Khi không biết phải nói như thế nào và quyết định làm sao, hãy đặt mình vào vị trí của người ấy, bạn sẽ biết cần phải làm gì đấy.

Tìm hiểu thêm thông tin sức khỏe và tài chính tại Manulife

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 5 loại thực phẩm biến ngày buồn hóa vui hơn
  • Đừng vội kết hôn nếu không nắm rõ 6 điều này!
  • Cảnh báo tác hại khôn lường của cơn tức giận khi cãi vã

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!