Khám phá những điều bí ẩn của hiện tượng mắt giật

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Hiện tượng mắt giật từ lâu đã trở thành một dấu hiệu biểu hiện cho quan niệm mê tín ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phương Đông. Vì thế, hãy cùng khám phá xem liệu mắt giật ẩn chứa những điều bí ẩn nào mà bạn chưa biết nhé!

Hiện tượng mắt giật từ lâu đã trở thành một dấu hiệu biểu hiện cho quan niệm mê tín ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phương Đông. Vì thế, hãy cùng khám phá xem liệu mắt giật ẩn chứa những điều bí ẩn nào mà bạn chưa biết nhé!

Mắt giật là hiện tượng thường xảy ra ở nhiều người, mỗi khi họ cảm thấy phần cơ của mí mắt đang co giật nhiều lần liên tục. Mắt giật có xu hướng thường xuất hiện ở phần mí trên hoặc đôi khi là mí mắt dưới.

Đây là tình trạng có thể xảy ra ở cả hai bên mắt. Trong đa số các trường hợp, mắt giật là tình trạng không nghiêm trọng và vô hại. Thông thường, chứng mất giật sẽ tự mất đi sau một khoảng thời gian và không cần nhờ đến sự can thiệp y tế.

Hiện tượng mắt giật có ý nghĩa gì?

Khám phá những điều bí ẩn của hiện tượng mắt giật

Ở phương Đông có quan niệm khá mê tín về hiện tượng mắt giật. Nhiều người tin rằng hiện tượng mắt phải giật hoặc mắt trái giật là dấu hiệu tinh thần ngầm dự đoán một điều sắp xảy đến.

Vào từng thời điểm khác nhau khi mắt bạn bị co giật, đồng thời tùy thuộc vào mắt trái hoặc phải, đây có thể là điềm báo cho một điều sắp xảy ra là may mắn hay xui rủi.

Từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng: Nếu bạn bị giật mắt phải vào khoảng lúc giữa đêm, bạn có thể sắp được mời đến một buổi tiệc sang trọng. Tuy nhiên, nếu bạn bị giật mắt trái cũng cùng vào thời điểm tương tự thì điều này dự báo rằng bạn sắp được một quý nhân giúp đỡ.

Từ 7 giờ sáng đến 9 giờ sáng: Nếu bạn bị giật mắt phải, có khả năng bạn sẽ gặp phải một chấn thương nhỏ và nên hạn chế vận động mạnh. Trái lại, nếu mắt trái của bạn co giật liên tục, bạn sắp gặp lại một người bạn hoặc họ hàng ở xa trở về.

Không chỉ tùy thuộc vào thời điểm và hai bên mắt bị co giật, điềm báo còn sẽ khác nhau giữa nam giới và nữ giới. Điển hình là đối với nền văn hóa Ấn Độ cổ xưa, có nhiều quan niệm cho rằng giật mắt trái là điềm rủi đối với đàn ông nhưng lại là điềm may ở phụ nữ.

Lý giải hiện tượng mắt giật theo khoa học

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa biết được chắc chắn rằng liệu chứng mắt giật có phải là dấu hiệu cảnh báo cho một sự việc trong tương lai hay không. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phân tích hiện tượng mắt giật xảy ra khi các cơ mí mắt co rút và cần được nghỉ ngơi.

Thực tế, chứng co giật mắt tự phát có thể được gây ra bởi tình trạng mắt khô, có liên quan đến chứng viêm kết mạc hoặc nhạy cảm với ánh sáng. Ngoài ra, nếu bạn không ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ hoặc bị căng thẳng quá mức, tình trạng mắt giật cũng có thể xảy ra.

Vì thế, thay vì tin vào các quan niệm mê tín, các nhà nghiên cứu cho rằng chứng mắt giật là tình trạng xuất hiện khi mắt mệt mỏi, cần được nghỉ ngơi hoặc do một số bệnh lý về mắt khác gây ra.

Cách phòng tránh gặp tình trạng mắt giật

Để hạn chế bị mắt giật, bạn có thể áp dụng các biện pháp đơn giản dưới đây.

Ngủ đủ giấc

Khám phá những điều bí ẩn của hiện tượng mắt giật

Thời lượng giấc ngủ cũng quan trọng như chất lượng giấc ngủ vậy, do đó đôi mắt của bạn cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ để tránh tình trạng co rút cơ. Trong trường hợp mắt bạn bị co giật là do ngủ không đủ giấc, việc cải thiện giấc ngủ bằng cách ngủ đủ 7–8 tiếng mỗi ngày có thể giúp bạn điều trị chứng mắt giật. Bạn cũng có thể dưỡng mắt bằng cách đắp khăn ấm lên trên hai bên mắt trong khi thư giãn.

Hạn chế căng mắt để nhìn

Mắt của bạn có thể bị đau nhức, mệt mỏi hoặc khô nếu như bạn có thói quen thường cố gắng căng, nheo mắt để quan sát đồ vật, hay đặc biệt là xem tivi, chơi máy tính quá lâu. Mắt của bạn có thể “biểu tình” bằng cách co giật liên tục. Nếu bạn để tình trạng này kéo dài, về lâu dài, thị lực của bạn dễ bị giảm sút cũng như khiến chứng co giật thường xuyên xảy ra hơn.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên áp dụng biện pháp “20–20–20”. Điều này có nghĩa là bạn chỉ nên nhìn màn hình điện thoại hoặc laptop trong vòng 20 phút, sau đó tạm dừng lại và nhìn bất kỳ đồ vật ở xa khoảng 6 mét. Trong lúc nhìn, bạn nên tập trung tiêu cự mắt tại một điểm của món đồ trong vòng tối thiểu 20 giây trước khi tiếp tục làm việc.

Cố gắng giảm stress và thư giãn nhiều hơn

Khám phá những điều bí ẩn của hiện tượng mắt giật

Cơ thể của mỗi người sẽ phản ứng với cảm xúc căng thẳng bằng nhiều cách khác nhau. Thậm chí, chứng mắt co giật đôi khi cũng có thể là biểu hiện cho thấy bạn đang bị căng thẳng quá nhiều.

Tình trạng stress cao có thể gây ra nhiều áp lực và sự kéo căng của các cơ, bao gồm cơ mắt. Bạn có thể thử tham gia các hoạt động ngoài trời như chạy xe đạp hoặc tập các bộ môn thư giãn như yoga và thiền định. Ngoài ra, hãy dành một ít thời gian để nghe nhạc 30 phút trước khi ngủ mỗi tối để làm giảm thiểu căng thẳng.

Ngăn ngừa tình trạng khô mắt

Một số người thường gặp phải một tình trạng mắt gọi là chứng khô mắt. Tình trạng này xảy ra khi mắt thường xuyên không tiết đủ chất nhờn. Để cải thiện chứng khô mắt, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để tăng cường độ ẩm cho đôi mắt. Từ đó, bạn sẽ gián tiếp cải thiện được chứng mắt giật.

Chứng mắt giật thường không nghiêm trọng và bạn sẽ không cần đến sự điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp như chứng mắt giật mãn tính, đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo một chứng rối loạn chức năng não hoặc thần kinh nghiêm trọng.

Khám phá những điều bí ẩn của hiện tượng mắt giật

Vậy khi nào bạn thì bạn nên đến gặp bác sĩ? Bạn cần phải đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt nếu nhận thấy bản thân có các triệu chứng sau đây:

  • Mắt bị sưng đỏ, hoặc tiết dịch bất thường.
  • Mí mắt trên rũ xuống bất thường.
  • Mí mắt hoàn toàn nhắm lại mỗi khi mắt bạn bị co giật.
  • Tình trạng mắt co giật xảy ra trong liên tục vài tuần.
  • Tình trạng mắt co giật đang dần ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên khuôn mặt.

Bạn đừng quá lo lắng rằng mình sẽ gặp điều không may khi bị mắt giật nhé. Đây là hiện tượng bình thường mà ai cũng dễ dàng mắc phải. Mong bạn có thể phòng tránh tình trạng mắt giật ngoài ý muốn thông qua bài viết này nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Làm sao giấu đôi mắt sưng húp sau khi khóc?
  • Uống trà nóng mỗi ngày giúp bạn có đôi mắt khỏe mạnh
  • Phương pháp giúp đôi mắt mệt mỏi lấy lại sức sống

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!