Khẩn trương phòng tránh dịch cúm H5N8

Cần biết - 05/11/2024

Vệ sinh cá nhân, ăn uống, tăng cường sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh... là những cách phòng tránh dịch cúm gia cầm H5N8.

Dịch cúm H5N8 đang hoành hành tại châu Âu và một số quốc gia ở châu Á, có thể tạo thành đại dịch gây nguy hiểm trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia, vi-rút cúm A/H5N8 gây tỷ lệ tử vong cao ở gà, tỷ lệ thấp hơn ở vịt.

Những người có nguy cơ cao lây nhiễm vi-rút này là người trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, giết mổ hoặc xử lý gia cầm bị nhiễm bệnh. Hiện nay, chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh cúm này, do đó việc phòng tránh dịch cúm H5N8 là điều vô cùng cần thiết và quan trọng.

Khẩn trương phòng tránh dịch cúm H5N8

Các loài gia cầm là nguy cơ truyền bệnh cúm H5N8

Tăng cường vệ sinh ăn uống

Bạn chỉ nên ăn trứng và thịt gia cầm đã được chế biến và nấu chín kĩ, không ăn sống hoặc chưa chín tới. Bạn chỉ mua và sử dụng những gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt là cần có dấu kiểm dịch, đảm bảo là thực phẩm sạch, không bị nhiễm bệnh. Rửa thật sạch những dụng cụ nấu ăn khi đã tiếp xúc với thịt gia cầm.

Tuyệt đối không ăn tiết canh. Không sử dụng các loại gia cầm bị ốm hoặc bị chết. Nên thực hiện ăn chín uống sôi hàng ngày, để phòng tránh dịch cúm nguy hiểm H5N8 một cách hiệu quả nhất.

Vệ sinh cá nhân hàng ngày

Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày bằng cách thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng có tính diệt khuẩn. Lưu ý là rửa tay thật sạch trước khi ăn và sau khi tiếp xúc với gia cầm. Thường xuyên súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng.

Khi ho hoặc hắt hơi cần che lại, tốt nhất là dùng khăn vải hoặc khăn giấy để làm hạn chế sự phát tán cách dịch tiết ra từ đường hô hấp. Luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người hoặc với gia cầm, hạn chế sự xâm nhập của vi-rút cúm.

Khẩn trương phòng tránh dịch cúm H5N8

Rửa tay bằng xà phòng để phòng tránh khả năng nhiễm vi-rút cúm

Hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh

Hạn chế tiếp xúc với gia cầm kể cả khi chúng khỏe mạnh, không có dấu hiệu bị bệnh. Khi giết mổ gia cầm, cần lựa chọn con còn khỏe mạnh, đeo khẩu trang, khẩu trang khi giết mổ, Vệ sinh sạch sẽ dao và thớt bằng nước nóng sau khi giết mổ. Cần có 2 loại thớt dùng cho thịt gia cầm chín và thịt gia cầm sống.

Không cho trẻ em chơi gần chuồng gà, chuồng vịt, nơi tâp trung nhiều gia cầm. Đeo khẩu trang, mặc áo bảo bộ và đeo găng tay khi phải tiếp xúc với gia cầm.

Đối với những người bị bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai, người già thì tuyệt đối không cho tiếp xúc với những người bị nghi mắc bệnh cúm H5N8.

Tăng cường sức khỏe

Với một sức khỏe tốt, sẽ có sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt giúp bạn tăng cường khả năng phòng dịch cúm H5N8 hữu hiệu. Bạn cần có chế độ dinh dưỡng hàng ngày khoa học, nghỉ ngơi hợp lý và tích cực rèn luyện thân thể.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, làm suy giảm sức khỏe, không thức quá khuya để tránh tình trạng mệt mỏi, khả năng nhiễm bệnh cúm sẽ cao hơn.

Khẩn trương phòng tránh dịch cúm H5N8

Tập luyện mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Kịp thời đến ngay cơ sở y tế

Khi có những triệu chứng cơ bản như sau: sốt cao, đau ngực, khó thở, ho liên tục, đau đầ... thì cần đến ngay những cơ sở, trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lâu có thể dẫn đến tử vong. Bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc chữa bệnh ở bên ngoài, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi gia đình có ngườn bị cúm H5N8

Cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Những người trong gia đình cũng cần đế cơ sở Y tế để xét nghiệm có dương tính với vi-rút cúm hay không. Bạn cần phải khử trùng, vệ sinh nhà cửa theo đúng quy định của bộ Y tế.

Trên đây là một số cách phòng tránh dịch cúm H5N8 đơn giản mà bạn cần thực hiện đầy đủ và đúng đắn để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng tránh hiệu quả bệnh dịch này, tránh sự lây lan nhanh tạo thành đại dịch nguy hiểm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng.

>> Xem thêm: Bộ Y tế khuyến cáo cúm A (H5N8)

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!