Tổng vệ sinh 10 phút/tuần để phòng sốt xuất huyết

Kỹ năng sống - 05/18/2024

Ở nước ta, sốt xuất huyết được xem là căn bệnh truyền nhiễm có số mắc cao và dễ lây lan trong cộng đồng.

Sốt xuất huyết hiện nay được xem là một vấn đề xã hội quan tâm hàng đầu tại các nước đang phát triển và chậm phát triển. Ở nước ta, đây được xem là căn bệnh truyền nhiễm có số mắc cao và dễ lây lan trong cộng đồng, từ đầu năm đến nay đã có trên 10.000 người mắc căn bệnh này.

Đây là bệnh dễ mắc, được lây truyền từ người này sang người khác do bị muỗi vằn chích. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa mưa. Bệnh sốt xuất huyết thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi.

Tổng vệ sinh 10 phút/tuần để phòng sốt xuất huyết

Mắc màn (mùng) khi ngủ để phòng tránh muỗi đốt

Tốc độ lây lan của bệnh này rất nhanh, rất nguy hiểm, có thể gây tử vong (nhất là đối với trẻ nhỏ) nhưng lại chưa có thuốc đặc trị và vắc-xin phòng bệnh. Một người có thể mắc bệnh nhiều lần trong đời và lần nhiễm sau sẽ nguy hiểm hơn lần trước.

Dù vậy nhưng phòng chống bệnh sốt xuất huyết rất đơn giản. Đó là giữ vệ sinh môi trường nơi sinh sống. Mỗi tuần, mỗi gia đình chỉ cần dành 10 phút để kiểm tra, phát hiện và diệt loăng quăng.

Như vậy, việc vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng nơi ở, đậy kín các lu, bể chứa nước, thả cá bảy màu diệt lăng quăng, lật úp các vật dụng chứa nước khi không còn sử dụng để muỗi không có nơi đẻ trứng hay chỉ một việc làm rất nhỏ là thay nước thường xuyên các lọ hoa cắm trong nhà cũng là một hành động giúp phòng chống sốt xuất huyết. Những việc làm rất đơn giản nhưng có ý nghĩa thiết thực với gia đình và cộng đồng.

Ngoài ra, một lưu ý rất quan trọng là khi trẻ bị sốt hoặc nghi ngờ mắc sốt xuất huyết thì nên đưa đi khám để được chẩn đoán chính xác. Không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc để tránh trường hợp bệnh trở nặng và ngộ độc thuốc. Tuyệt đối không hạ sốt cho trẻ bằng phương pháp cắt lể để lấy bớt máu độc, không bắt gió, dùng chanh hay rượu chà khắp người. Cần tránh suy nghĩ trẻ hết sốt là hết bệnh bởi khi mắc sốt xuất huyết, dấu hiệu hết sốt lại là lúc bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn và việc điều trị sẽ gặp khó khăn, có nguy cơ tử vong cao.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!