Khi đàn ông 'thừa', phụ nữ sẽ...

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Không chỉ khiến hàng triệu nam giới ‘ế’ vợ, mất cân bằng giới tính cũng gây ra nhiều hệ lụy cho phụ nữ và trẻ em gái.

... có nguy cơ nạo, phá thai cao

Vì tư tưởng trọng nam khinh nữ còn rất nặng nề tại một số vùng nên đối với những gia đình ‘độc đinh’, sức ép về việc sinh con trai sẽ đổ dồn lên vai người phụ nữ. Tình trạng này dẫn đến nguy cơ nạo phá thai để lựa chọn giới tính thai nhi hay sinh nở nhiều lần gia tăng. Những hoạt động này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý của người phụ nữ như: băng huyết, nhiễm trùng, vô sinh, trầm cảm. Sức khỏe của họ sẽ bị suy giảm dần sau mỗi lần sinh nở hay nạo phá thai. Về lâu dài, người phụ nữ sẽ giảm khả năng lao động, dẫn đến giảm thu nhập chung, đe dọa hạnh phúc gia đình. Chưa kể, các thành viên trong gia đình phải mất thêm chi phí, thời gian để chăm sóc sức khỏe cho người phụ nữ.

... dễ trở thành ‘món hàng'

Do phụ nữ ngày càng thiếu nên nhiều nam giới phải chấp nhận cuộc sống độc thân khi đến tuổi lập gia đình, dẫn đến bất ổn tâm lý, lo lắng trong quá trình tìm vợ. Hậu quả của tình trạng này là đặt phụ nữ và trẻ em gái vào nguy cơ trở thành đối tượng bị bắt cóc, buôn bán, lạm dụng tình dục. Đối tượng dễ bị rơi vào mối nguy này là đặc biệt là những phụ nữ, trẻ em tại nông thôn, vùng sâu vùng xa vốn ít học, nhẹ dạ cả tin. Những người này có thể bị bán qua biên giới, bị lao động cưỡng bức hay bị ép bán dâm. Nhiều người bị bóc lột sức lao động, đánh đập, bạo lực tình dục dã man bởi chủ chứa trước khi được giải cứu hay trốn thoát về Việt Nam. Có người cho rằng, tình trạng thừa nam thiếu nữ sẽ khiến phụ nữ có 'giá' hơn, nhưng có lẽ nó chỉ đúng với bọn buôn người.

Khi đàn ông 'thừa', phụ nữ sẽ...

Phụ nữ có nguy cơ trở hành nạn nhân của bọn buôn người

... phải kết hôn sớm

Nhiều chuyên gia lo ngại rằng tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng như hiện nay có thể gia tăng áp lực kết hôn lên các em gái. Như vậy, nhiều em sẽ buộc phải kết hôn sớm, thậm chí chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tâm lý. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, hạnh phúc của những ‘cô dâu trẻ con’ khi các em còn chưa sẵn sàng. Hơn nữa, với những em phải bỏ học để lập gia đình thì tình trạng này còn tiếp tục kìm hãm sự phát triển trong tương lai. Phụ nữ sẽ khó tiếp cận với các bậc học cao hơn, dẫn đến địa vị, thu nhập bị giảm đi, tăng sự lệ thuộc vào chồng và gia đình. Đây chính là yếu tố nuôi dưỡng tư tưởng coi thường phụ nữ, khiến tình trạng mất cân bằng giới tính khó được giải quyết.

... bị bạo lực tình dục

Khi không được đáp ứng đầy đủ nhu cầu tình dục, nhiều nam giới sẽ tìm đến mại dâm. Theo quy luật ‘cung – cầu’ thì sẽ khiến tệ nạn mại dâm tăng mạnh, đồng nghĩa với việc nhiều phụ nữ sẽ trở thành gái mại dâm, gây ảnh hưởng đến an ninh xã hội, làm tăng tỷ lệ lây nhiễm những bệnh nguy hiểm qua đường tình dục, đặc biệt là HIV/AIDS. 

Ngoài mại dâm, bạo lực tình dục, hiếp dâm cùng nhiều loại tội phạm khác liên quan đến tình dục cũng có cơ hội gia tăng khi những nam giới không tìm được bạn đời sẽ dễ bị ức chế nguy cơ dẫn đến những lệch lạc trong hành vi tình dục của mình.

>>> Xem thêm: Tương lai, 4 triệu đàn ông Việt có nguy cơ ế vợ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!