'Khi nào bố mẹ mất, con sẽ cắt tóc con trai'

Sống khỏe mạnh - 10/02/2024

Đó là khoảnh khắc một ‘cậu bé’ 6 tuổi hét lên, mong muốn lựa chọn giới tính cho mình.

Khi Hillary Whittington biết đứa con cô sắp sinh ra là bé gái, cô và chồng cô, Jeff, đã vui mừng khôn xiết. Mọi thứ đã được chuẩn bị cho đứa con sắp chào đời của họ: một không gian màu hồng với những chiếc váy đính nơ và hạt lấp lánh.
Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi Ryland ra đời, Hillary và Jeff nhận ra có điều gì đó không ổn. Khi họ gọi, Ryland không trả lời. Cô bé bị điếc. Cấy ghép ốc tai điện tử đã giúp Ryland phục hồi khả năng nghe. Whittingtons nghĩ rằng họ đã vượt qua thử thách khó khăn nhất.

'Khi nào bố mẹ mất, con sẽ cắt tóc con trai'

Ryland sớm có dấu hiệu của trẻ chuyển giới (Theo Bossip)

'Khi nào bố mẹ mất, con sẽ cắt tóc con trai'

Càng ngày, Ryland càng có nhiều dấu hiệu của một đứa trẻ chuyển giới. Từ khi mới bắt đầu học nói, Ryland thường hét lên 'Con là con trai'. Và bé dần thể hiện thái độ ác cảm với những đồ 'nữ tính'. Mọi thứ thay đổi vào ngày Ryland tuyên bố: 'Khi nào bố mẹ mất, con sẽ cắt tóc con trai '. Lúc đó, Ryland mới lên 5, nhưng Hillary và Jeff quyết định đã đến lúc phải lắng nghe con mình.

'Khi nào bố mẹ mất, con sẽ cắt tóc con trai'

Mới lên 5, Ryland đã lên tiếng về giới tính của mình (Theo Bustle)

Theo bác sĩ Tando, chuyên khoa về giới, rất nhiều lần, trẻ em không nói bất cứ điều gì hoặc trẻ vâng lời người lớn một cách miễn cưỡng. Nhưng khi chúng bắt đầu nhận được những lời nhận xét đồng tình với quan điểm của chúng từ bạn bè hoặc từ một người khác về cách ăn mặc, hoạt động chúng nên tham gia, trẻ có thể bắt đầu lên tiếng. Tư duy của não về giới tính nhiều khi không liên quan đến giới tính thực khi sinh.

'Tôi muốn có một đứa con trai sống hạnh phúc hay con gái sống mà như chết?'

Đó là tâm sự của Hillary, mẹ Ryland. Bởi theo cô, gia đình và xã hội chấp nhận là yếu tố quan trọng quyết định hạnh phúc của một người chuyển giới. Cô cũng tìm hiểu những thống kê về tỉ lệ tự tử ở trẻ chuyển giới khi bị xã hội kì thị, những con số quá khủng khiếp. Cùng với việc tham khảo ý kiến các chuyên gia, gia đình Ryland đã quyết định cho phép Ryland chuyển giới. Họ cho cô bé cắt tóc, thay đổi căn phòng của mình, và họ đã gửi thư cho bạn bè nói rằng Ryland là một cậu bé và là cậu con trai tuyệt vời của họ.

'Khi nào bố mẹ mất, con sẽ cắt tóc con trai'

Chỉ cần Ryland hạnh phúc, bố mẹ 'cậu bé' có thể làm tất cả vì cậu(Theo raisingryland)

Theo mẹ Ryland, 'Thật sự rất khó để giải thích với ai đó về giới tính của con mình, đặc biệt khi đứa trẻ đang đứng đó. Chúng tôi có thể mất một vài người bạn, nhưng những người thông cảm và chia sẻ với nỗi niềm của chúng tôi, mới thực sự là những người bạn quý'.

Tên gọi mới

Hai năm sau cuộc hành trình chuyển giới cho con, Hillary cho biết họ vẫn đang ở trong 'mớ hỗn độn.' Họ vẫn chưa chính thức thay đổi giới tính trên giấy khai sinh của Ryland. Tuy nhiên, tên khai sinh của mình, Ryland, không cần phải thay đổi. 'Thật tuyệt vì đó là một cái tên trung lập về giới'.

Giờ đây, Ryland đã 7 tuổi, khỏe mạnh và hồn nhiên như bao cậu bé đồng trang lứa khác. 'Cậu bé' vẫn nhiều bạn bè như những cô cậu học trò cùng tuổi. 'Con cảm ơn bố mẹ đã cho con trở thành người mà con muốn'.

'Khi nào bố mẹ mất, con sẽ cắt tóc con trai'

Ryland thực sự sống hạnh phúc với con người thật của mình (Theo raisingryland)

Hillary cho biết bây giờ cô mới thấu hiểu những gì gọi là đấu tranh cho Ryland và trẻ chuyển giới. 'Chúng tôi đang bước đi trong một hành trình mới. Tất cả chỉ mới bắt đầu. Còn rất nhiều trở ngại phía trước khi Ryland lớn lên. Tôi không sợ những gì mọi người phán xét bởi vì tôi biết rằng điều tồi tệ nhất đã qua, rồi họ sẽ hiểu những điều chúng tôi làm là đúng'.

>> Đón đọc kỳ 4: Cặp đôi đồng tính nữ: 'Muốn con được là chính mình'
>> Kỳ 1: Tâm sự tự hào của người mẹ có con chuyển giới
>> Kỳ 2: Cậu bé Jack trở thành cô bé Jackie như thế nào?

  Chuyên đề: Những câu chuyện cảm động về trẻ chuyển giới

 

Khánh Hiền (Theo Cnn)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!