Khi nào thì nên cho trẻ uống nước?

Thiết Yếu - 05/06/2024

Có vẻ như vô lý khi cho rằng không nên cung cấp nước cho những đứa trẻ sơ sinh quá sớm, nhưng đây là bằng chứng hợp pháp rằng tại sao em bé không nên uống nước cho đến khoảng 6 tháng tuổi.

Có vẻ như vô lý khi cho rằng không nên cung cấp nước cho những đứa trẻ sơ sinh quá sớm, nhưng đây là bằng chứng hợp pháp rằng tại sao em bé không nên uống nước cho đến khoảng 6 tháng tuổi.

Theo Tiến sĩ Alan Greene - một bác sĩ nhi khoa tại California cho biết sự có mặt của nước trong sữa mẹ và sữa bột là đủ cho sức khỏe của bé, trong đó có tính đến lượng nước bị mất qua nước tiểu, phân và phổi.

KellyMom - một nguồn thông tin cho con bú đã được công nhận lưu ý rằng trẻ sơ sinh bú mẹ không cần thêm nước, vì sữa mẹ chứa 88% nước và cung cấp các chất lỏng cần thiết cho bé. Giả sử rằng con bạn có thể hấp thụ dinh dưỡng qua sữa công thức, sữa mẹ hoặc cả hai thì tình trạng hydrat hóa của chúng cũng không phải nguyên nhân đáng quan tâm.

Tại sao bạn nên chờ

Nước không được khuyến khích cho trẻ dưới 6 tháng tuổi vì những lý do sau đây:

Cho bé uống nước có xu hướng làm đầy cơ thể bé với lượng calo không dinh dưỡng, làm cho trẻ ít quan tâm đến việc bú sữa mẹ nữa. Điều này có thể thực sự đóng góp vào việc giảm cân và làm tăng nồng độ bilirubin.

Cung cấp nước cho trẻ sơ sinh có thể dẫn đến ngộ độc nước, có thể làm loãng nồng độ chất dinh dưỡng khác trong cơ thể của bé.

Uống quá nhiều nước dẫn đến việc thận của bé đào thải ra các chất điện giải và natri, dẫn đến mất nước.

Khi nào thì nên cho trẻ uống nước?

Trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi

Khi bé bắt đầu ở giai đoạn mà bạn đang cho bé làm quen với các chất rắn xay nhuyễn thì nước cũng có thể được giới thiệu.

Theo KellyMom, một khi các chất rắn được giới thiệu khoảng 5 đến 6 tháng thì lượng sữa của bé cũng giảm dần từ một loạt từ 700 - 900ml xuống khoảng 420 - 700ml mỗi ngày.

Tất cả phụ thuộc vào cách mẹ cho bé làm quen với các chất rắn, những loại chất rắn được làm quen và chúng được tiêu thụ thường xuyên thế nào. Mục tiêu cho trẻ sơ sinh từ 6 đến 12 tháng tuổi là đảm bảo lượng dinh dưỡng đầy đủ và tăng trưởng chung.

Để đạt được hiệu quả này, cho bé làm quen từ từ và tiếp xúc nhiều với các chất rắn. Bổ sung nước vào thời điểm này cũng có thể được chấp nhận, tuy nhiên giả định lượng sữa bột hoặc sữa mẹ được cung cấp đầy đủ thì có thể bé chỉ cần khoảng 60 - 120ml nước trong 24 giờ.

Nước thông thường được cung cấp thông qua một bình nước dành cho trẻ nhỏ. Trong khoảng thời gian này, khi con bạn trở nên năng động hơn, bạn có thể thấy rằng việc cung cấp nước bổ sung trong trường hợp thỉnh thoảng này là hữu ích.

Khi nào thì nên cho trẻ uống nước?

Trẻ lớn hơn hơn 12 tháng tuổi


Khi bé được 12 tháng tuổi, lượng sữa của chúng sẽ giảm đi, lượng lý tưởng tối đa là 480ml mỗi ngày.

Ở giai đoạn này, bạn có thể thiết lập một thói quen liên quan đến bữa ăn sáng, bữa trưa và bữa tối trong khi cho bé làm quen với nhiều loại thức ăn mới.

Do sự gia tăng hoạt động của con em mình, lượng sữa giảm và lượng thức ăn nạp vào đa dạng nên lượng nước tự nhiên sẽ tăng.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ đang chập chững đi nên nhận được khoảng 1,3 lít nước mỗi ngày (1 lít khoảng 4,23 cốc). Điều này bao gồm nước từ tất cả các nguồn thực phẩm và nước giải khát, gồm cả sữa. Tình trạng bổ sung nước cho da có thể giúp bé đi vệ sinh dễ dàng và tránh việc mất nước.

Khi nào thì nên cho trẻ uống nước?

Nếu bạn vẫn còn vấn đề trong việc khuyến khích trẻ tiêu thụ nước thông qua bình đựng nước thì đây là lời khuyên bổ sung để đảm bảo đủ nước cho da.

1. Uống từng ngụm nhỏ, thường xuyên hơn.Khuyến khích uống một lượng nhỏ nước hoặc đồ uống nhiều nước trong suốt cả ngày (nếu bạn sử dụng nước trái cây pha loãng, không quá 120ml nước tinh khiết mỗi ngày) để chúng được thủy hợp nhưng không làm no bởi các chất lỏng, điều mà có thể ảnh hưởng đến lượng bữa ăn của trẻ.

2. Chất lỏng có thể khiến trẻ thích thú. Những đứa trẻ dường như bị hấp dẫn bởi màu sắc và hình dạng. Bạn có thể sử dụng chén đầy màu sắc và ống hút nhiều hình dạng khác nhau để trẻ thấy thích thú khi tiêu thụ nước.

3. Quan tâm đến thời tiết và hoạt động.Trẻ em không có khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của họ một cách dễ dàng như người lớn, vì vậy khó khăn hơn cho trẻ để phục hồi và làm mát. Khuyến khích việc uống nhiều nước trước, trong và sau khi hoạt động. Theo hướng dẫn, khuyến khích ít nhất uống 120ml chất lỏng mỗi 20 phút hoặc bất cứ khi nào nghỉ ngơi. Mẹo: 30ml bằng khoảng một "ngụm".

4. Kết hợp các loại thực phẩm giàu nước. Thực phẩm như súp hoặc trái cây như dưa hấu, cam và nho rất giàu nước. Bạn cũng có thể tăng thêm mùi vị cho nước bằng hương vị chanh, chanh, dưa chuột hoặc cam để làm cho chúng trông ngon và bắt mắt hơn.

(Mẹo uống nước: 30ml nước tương đương khoảng một "ngụm"của trẻ)

Điều quan trọng là bạn phải nhận ra rằng trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, trẻ mới biết đi rất khác với người lớn.

Những gì chúng ta mong đợi chính mình để làm trong thời tiết nóng hoặc trong quá trình hoạt động hoàn toàn khác với những gì trẻ được khuyến khích để làm. Miễn là bạn chú ý đến những dấu hiệu của con mình, bạn sẽ đưa ra quyết định phù hợp.


Theo Healthline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!