Khởi đầu thai kỳ suôn sẻ (phần 2)

Chuẩn bị mang thai - 05/03/2024

Hello Bacsi - Bạn muốn con mình chào đời khỏe mạnh? Trước tiên bạn phải có một khởi đầu thai kỳ suôn sẻ đã. Hãy cùng Hello Bacsi tìm cách nhé!

Tiếp nối bài viết trước, Hello Bacsi xin gửi đến bạn đọc phần hai của bài viết Khởi đầu thai kỳ suôn sẻ (phần 1).

Mẹ bầu nên đi gặp bác sĩ ít nhất 3 tháng trước khi quyết định mang thai. Đây được gọi là tham vấn tiền sản và phương pháp này giúp chị em nắm rõ những điều phải làm để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh. Bạn cần bắt đầu làm theo những lời khuyên sau đây.

Kiểm tra và điều trị các căn bệnh trước khi có thai

Nếu gặp các vấn đề mạn tính như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp hay hen suyễn, bạn phải kiểm soát tình hình bệnh trước khi quyết định có thai. Nếu bạn muốn giảm cân, đây là thời điểm thích hợp nhất chứ không phải sau khi bạn đã mang thai.

Trầm cảm là một vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến giai đoạn thai kỳ. Nếu bị trầm cảm khi đang mang thai, nhiều phụ nữ có nguy cơ muốn dựa vào thuốc lá, các chất uống có cồn và các chất gây nghiện để mong cảm thấy đỡ hơn. Tuy nhiên, những thứ độc hại này chắc chắn sẽ không tốt cho em bé trong bụng. Bạn cũng có thể gặp khó khăn trong việc kết nối với đứa con trong bụng và có nguy cơ trải qua tình trạng trầm cảm sau khi sinh cao hơn so với các mẹ bầu chưa từng bị trầm cảm.

Để được giúp đỡ, hãy chia sẻ với bạn bè, người chồng, gia đình cũng như cân nhắc sử dụng các liệu pháp chữa trị và nhất là các thuốc chống trầm cảm nếu việc trò chuyện không mang lại kết quả.

Một số nghiên cứu mới đây cho thấy vài nguy cơ nhỏ có thể tác động đến em bé trong bụng, nhưng bệnh trầm cảm không tốt cho bào thai lẫn thai nhi. Do đó, bác sĩ khuyến khích các bà mẹ sử dụng chất chống trầm cảm trong giai đoạn thai kỳ nếu cần thiết và bác sĩ có thể giúp bạn lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất.

Bạn nên chia sẻ với chuyên gia về tiền sử bệnh lý của gia đình, bao gồm các trường hợp sinh đôi, thiểu năng trí tuệ, mù lòa, điếc, xơ nang, các dị tật bẩm sinh, bệnh Tay-Sachs, bệnh hồng cầu lưỡi liềm và bệnh thiếu máu di truyền Thalassemia.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Hằng ngày, bạn nên dùng một lượng vitamin tổng hợp chứa 400 mg axit folic. Bạn có thể mua loại vitamin này ở các quầy thuốc mà không cần bác sĩ kê toa. Bạn cũng có thể bắt đầu bữa sáng bằng những thực phẩm có chứa axit folic như các loại rau củ có lá xanh, hạnh nhân, đậu, cam/quýt và ngũ cốc ăn sáng.

Nếu trước khi mang thai bạn rất hay dùng thức ăn nhanh, nước uống có gas và đồ ngọt thì hãy dừng điều đó ngay nhé. Thực hiện một chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe và cân bằng sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe chung và cung cấp những vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé đấy.

Hãy bổ sung các sản phẩm làm từ sữa và các loại thực phẩm giàu can-xi, cũng như các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin A và axit folic mỗi ngày bạn nhé. Tuy nhiên, tránh tiêu thụ quá nhiều vitamin A do có thể gây ra các dị tật bẩm sinh ở bé nếu dư thừa.

Những loại thực phẩm mẹ bầu không được ăn:

  • Các loại cá như cá mập, cá kiếm, cá thu vạch mackerel hay cá kình vì chúng có chứa nồng độ thủy ngân cao. Tránh ăn cá sống (như sushi) và các loại thủy hải sản có vỏ như hàu hay ốc.
  • Các loại phô mai mềm, phô mai vân xanh do chúng thường không được tiệt trùng và có thể gây nhiễm Listeria. Những loại phô mai an toàn bao gồm phô mai cứng, phô mai đã chế biến, phô mai kem, phô mai tươi hoặc yogurt. Cần tránh các loại phô mai có chứa đường saccharin do loại đường này sẽ thâm nhập qua nhau thai và lắng đọng trong các mô của bào thai.
  • Caffein (chất kích thích): bạn chỉ nên tiêu thụ dưới 300 mg caffein mỗi ngày thôi nhé, tương đương với khoảng hai ly cà phê. Caffein cũng có trong nước ngọt, trà hoặc sô cô la nên bạn hãy chú ý nhé. Caffein có thể ảnh hưởng đến lượng máu đi vào tử cung, gây tác động đến sự phát triển của phôi.
  • Các thức uống có cồn, thuốc lá, ma túy: Nếu nghiện những thứ này, bạn cần bỏ ngay do chúng có thể gây ra nhũng nguy cơ nghiêm trọng cho bào thai. Hãy nhờ bác sĩ tư vấn nếu bạn gặp khó khăn trong việc cai rượu, thuốc lá hay ma túy.

Chú ý đến các vấn đề về răng miệng trước khi muốn mang thai

Hãy vệ sinh răng miệng thường xuyên để kiểm soát các bệnh về nướu. Nếu bạn có các vấn đề về răng miệng cần phải giải quyết, hãy điều trị chúng trước khi quyết định mang thai nhé. Nướu có thể bị chảy máu nhiều hơn trong giai đoạn thai kỳ do máu trong cơ thể phải luân chuyển nhiều hơn.

Thông báo cho bác sĩ biết về những loại thuốc bạn đang dùng trong thai kỳ

Nếu bạn đang dùng thuốc để chữa trị một bệnh mãn tính nào đó thì hãy thông báo cho bác sĩ biết. Một số loại thuốc có thể an toàn đối với thai kỳ, nhưng cũng có những loại thuốc khác không an toàn cho thai như các loại thuốc kiểm soát huyết áp, còn gọi là các chất ức chế men chuyển Angiotensin (ACE inhibitors) có khả năng gia tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở bé. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về rõ nguy cơ và lợi ích của chúng.

Tiêm phòng kịp thời

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để canh thời gian đi tiêm ngừa một số bệnh nếu bạn đang muốn có em bé. Bạn phải cẩn thận như vậy là vì một số loại vaccine có thể gây hại cho bé.

Với các vaccine sởi, quai bị, rubella và thủy đậu, bạn phải thực hiện tiêm ngừa và áp dụng các biện pháp tránh thai từ 1 đến 3 tháng trước khi quyết định có con. Những loại vaccine khác như vaccine ngừa uốn ván hoặc viêm gan B có thể được tiêm trong giai đoạn thai kỳ. Thực tế, nếu đang xảy ra dịch cúm, các mẹ bầu đã qua 3 tháng đầu của thai kỳ nên đi tiêm ngừa bệnh. Bác sĩ có thể giúp bạn lựa chọn loại vaccine an toàn và thời điểm an toàn để tiêm ngừa.

Giảm stress

Dù chưa chắc chắn nhưng hormone cortisol, loại hormone mà cơ thể tiết ra khi căng thẳng, dường như có thể khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Stress rất khó tránh khỏi, nhưng bạn có thể giảm stress bằng cách tập thể dục, ngủ đủ giấc và ăn uống lành mạnh đấy.

Nếu từ trước tới giờ bạn đều đã duy trì được cho mình một lối sống lành mạnh, bạn vẫn sẽ có thể mang thai một cách dễ dàng và an toàn dù đã ngoài 35 tuổi.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Cách để lựa chọn vitamin tốt nhất trước khi mang thai?
  • Dễ mang thai nhờ ăn uống

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!