Không nên nói gì khi bạn bè mất người thân?

Tâm lý - 05/04/2024

Sự ra đi của người thân khiến ai trong chúng ta cũng đau buồn và cần người sẻ chia. Khi chia sẻ, bạn không nên nói gì khi bạn bè mất người thân của họ?

Khi người bạn yêu quý mất đi người thân của họ, bạn nên đến an ủi và chia sẻ cùng họ. Tuy nhiên, nên và không nên nói gì cũng là một vấn đề quan trọng trong việc chia sẻ tâm sự buồn với người khác. Vậy bạn không nên nói gì khi bạn bè mất người thân?

Khi người yêu, bạn bè của bạn đau buồn vì mất đi người thân, bạn sẽ làm gì? Chắc hẳn bạn sẽ tìm mọi cách để giúp người ấy cảm thấy thoải mái hơn: có thể là an ủi, động viên hay dẫn người ấy đi đâu đó cho khuây khỏa. Tuy nhiên, việc lựa lời mà nói trong những tình huống như vậy không dễ dàng chút nào. Những lời nói không phù hợp có thể làm tâm trạng người ấy tồi tệ hơn. Dưới đây là những điều bạn không nên nói khi người thương đang đau buồn.

1. Đừng nói: “Em hiểu cảm giác của anh lúc này”

Thực tế bạn không thể nào hiểu hết nỗi đau của người ấy. Mặc dù có thể bạn đã từng mất đi người thân, nhưng ở mỗi người nỗi đau đó lại không hề giống nhau.

Thay vào đó, hãy nói: “Em không thể tưởng tượng ra những gì anh đang trải qua”.

Đôi lúc khi ai đó đau buồn vì mất đi người thân, chính bản thân họ cũng không thể hiểu được họ đang cảm giác ra sao. Vì thế, câu nói này không khẳng định cũng không phủ định. Nó mang một ý nghĩa nhẹ nhàng của sự cảm thông.

2. Đừng nói: “Người thân của anh sẽ đầu thai kiếp khác tốt hơn”

Thay vì thế, bạn hãy thử nói: “Em rất tiếc vì anh phải chấp nhận chuyện không vui này”.

Các nhà tâm lý cho rằng bạn nên tránh những lời nói cố gắng làm cho người đó cảm thấy tốt hơn và hãy giúp họ thừa nhận mất mát của mình hoặc nghĩ về những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

3. Đừng nói: “Anh rất mạnh mẽ”

Khi một ai đó phải chịu đựng mất mát, họ đôi khi trở lại với một trạng thái giống như trẻ con, cảm thấy thực sự bất lực.

Thay vào đó, hãy thử: “Anh không cần phải mạnh mẽ trong lúc này”.

Cho phép người ấy buồn, sợ hãi và yếu đuối là điều tốt nhất bạn có thể làm trong lúc đó. Những từ đó có thể đã đủ cho người ấy không cần giả vờ dũng cảm.

4. Đừng nói: “Ông ấy đã sống một cuộc sống trọn vẹn”

Thay vào đó, hãy thử nói: “Anh thích điều gì nhất về người thân của bạn?”.

Lúc này, việc gợi nhắc về người thân của người yêu sẽ giúp bạn hiểu hơn về những kỷ niệm mà họ đã trải qua và biết cách an ủi hơn.

5. Đừng nói: “Làm thế nào gia đình anh có thể vượt qua được?”

Thay vào đó, hãy thử nói: “Anh cảm thấy thế nào rồi?”.

Hãy để anh ấy nói ra cảm xúc của mình vì một khi đã trải lòng, anh ấy sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn thay vì cứ khăng khăng giấu kín nỗi đau và giả vờ mạnh mẽ.

Lựa lời mà nói trong giai đoạn người ấy mất đi người thân không phải là điều dễ dàng. Nhưng chỉ cần một chút tinh tế, một chút sâu sắc, một chút hiểu chuyện, bạn có thể sẽ hiểu được người thương của mình cần gì và muốn nghe gì khi đang đau buồn. Hãy luôn luôn ở bên người ấy, và tất cả sẽ qua đi thôi.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 sự khác biệt thú vị trong não bộ ở nam giới và nữ giới
  • Đừng bỏ qua những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh hen suyễn sau
  • 5 “thủ phạm” khiến bạn tăng cân một cách khó hiểu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!