'Không phân biệt bệnh viện công, tư, tất cả phải vì người bệnh'

Sống khỏe mạnh - 05/14/2024

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng bệnh viện công lập hay tư nhân cũng đều chung mục tiêu khám chữa bệnh.

Phải thống nhất quan điểm không phân biệt bệnh viện công, bệnh viện tư, tất cả phải vì người bệnh. Đó là ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại chuyến thăm và làm việc với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày 27/2 nhân dịp kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Phó thủ tướng cho rằng Nhà nước khuyến khích mọi cơ chế, chính sách để phát triển y tế ngoài công lập vì dù công lập hay tư nhân cũng đều chung mục tiêu khám chữa bệnh cho nhân dân.

'Không phân biệt bệnh viện công, tư, tất cả phải vì người bệnh'

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi thăm các cán bộ y tế tại Bệnh viện huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Thanh Hóa là địa phương có mạng lưới y tế tư nhân tốt với 10 bệnh viện ngoài công lập nhưng ông cho rằng bên cạnh việc đòi hỏi các bệnh viện công lập phải tự chủ mạnh mẽ thì cần có cơ chế hỗ trợ tối đa cho các bệnh viện tư, thay vì coi bệnh viện tư là đối thủ cạnh tranh.

Theo Phó thủ tướng, số giường bệnh của khối y tế ngoài công lập chỉ chiếm chưa tới 10% tổng số giường bệnh trên cả nước, vì vậy, rất cần khuyến khích y tế tư nhân phát triển, nhất là mô hình phi lợi nhuận.

Phó thủ tướng cho rằng y tế tư nhân sẽ là một 'đầu đòn gánh' để cân bằng với y tế công lập, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, giảm tải cho các bệnh viện công lập.

'Không phân biệt bệnh viện công, tư, tất cả phải vì người bệnh'

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi thăm một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực – một bệnh viện tư nhân tại TP Thanh Hóa

Về sự liên thông giữa bệnh viện các tuyến, Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý các bệnh viện phải có trách nhiệm về chuyên môn, luân phiên bố trí việc cho các bác sĩ.

'Tôi đi thăm trạm y tế xã thấy có 2 bác sĩ nhưng không có việc làm thường xuyên. Như thế thì dù có học giỏi nhưng không được thực hành thường xuyên thì tay nghề cũng mai một', Phó thủ tướng nói.

Do đó, Phó thủ tướng gợi ý bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện có thể đảo bác sĩ ở xã lên để họ có nhiều cơ hội thực hành nghề hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!