Không thể cách ly nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai như người bình thường

Thời sự - 04/17/2024

Chiều 29-3, Bộ Y tế tổ chức họp trực tuyến khẩn tới 300 điểm cầu (từ trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện tuyến huyện tới tỉnh, Sở Y tế) với ngành y tế các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra; nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, sau khi có tới 16 ca mắc Covid-19 liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai.

Không thể cách ly nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai như người bình thường

Tại cuộc họp, TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tối qua Bệnh viện Bạch Mai đã cùng quân đội di chuyển gần hết số lượng người nhà của bệnh nhân trong bệnh viện đi cách ly tập trung tại Láng Hòa Lạc (Hà Nội). Số ít còn lại ở bệnh viện là người nhà của những bệnh nhân có nguy cơ tử vong, nhưng ở lại đều có kiểm soát và có khu vực riêng.

Đến nay, hơn 7.000 mẫu bệnh phẩm lấy từ nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai để xét nghiệm đã có hơn 5.000 mẫu cho kết quả âm tính. Hơn 2.000 mẫu bệnh phẩm nữa sẽ có kết quả xét nghiệm vào tối 29-3. Hiện tại, tất cả số lượng mẫu đã có kết quả âm tính, chưa có nhân viên y tế nào trong số này mắc bệnh.

Không thể cách ly nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai như người bình thường TS Dương Đức Hùng và GS.TS Nguyễn Quang Tuấn tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Y tế chiều 29-3

Tại Bệnh viện Bạch Mai còn 793 bệnh nhân đang nằm ở bệnh viện, trong đó, có 353 người có thể ra viện, 137 bệnh nhân có khả năng chuyển xuống tuyến dưới, 198 bệnh nhân nặng không thể di chuyển ra khỏi Bệnh viện Bạch Mai nếu không có phương tiện hỗ trợ. TS Hùng cũng chia sẻ những khó khăn của bệnh viện trong thời điểm này, đó là việc sau khi TP Hà Nội ra quyết định cách ly với tất cả những người liên quan Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 đến nay, toàn bộ nhân viên Bệnh viện Bạch Mai ở địa bàn Hà Nội được địa phương bắt buộc cách ly tại chỗ, không di chuyển, điều này gây ra sự khó khăn trong đi lại cho cán bộ nhân viên y tế.

Ông Hùng cho rằng không thể áp dụng cách ly đối với nhân viên y tế như người bình thường được, hiện tại nhiều người đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm đó cho nên nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai không được đi làm cũng như ra khỏi nhà, việc này cần xem xét vì nó sẽ ảnh hưởng đến 800 bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng khẳng định, sau khi 100% người trong bệnh viện được sàng lọc, xét nghiệm âm tính, bệnh viện được tiêu độc khử trùng toàn bộ, thì khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai đã 'sạch hơn các điểm ngoài'. 'Tất cả đã được sàng lọc rồi, giờ nhân viên không đi làm được. Việc cách ly rất khó khăn trong công tác điều trị tiếp' – ông Hùng nêu rõ và cho biết bệnh viện này đã làm phiếu xác nhận nhân viên đã có kết quả xét nghiệm. Do đó, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho rằng nếu không được điều chỉnh, không quyết liệt 'gỡ khó' ngay với nhân viên y tế bệnh viện về việc cách ly thì chỉ trong 3 ngày tới, khi phải tăng cường toàn bộ nhân viên y tế phục vụ điều trị, bệnh viện sẽ rất thiếu người.

Không thể cách ly nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai như người bình thường Cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với các địa phương về dịch Covid-19 chiều 29-3

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, phải có hành động quyết liệt để nhân viên y tế được đến Bệnh viện Bạch Mai làm việc. Đồng thời ông Tuấn cũng cho biết khoa chạy thận vẫn đang hoạt động, tất cả bệnh nhân chạy thận nhân tạo trong bệnh viện đã kê khai y tế, dịch tễ, cam kết tự cách ly theo đúng hướng dẫn. Bệnh viện cũng đã thống nhất với phường có bệnh nhân chạy thận nhân tạo, phối hợp giám sát bệnh nhân chạy thận xong phải về nhà, khi vào bệnh viện chạy thận cũng đi bằng 1 lối riêng, có nhân viên hướng dẫn, tuyệt đối không đi lại trong bệnh viện. Những biện pháp này nhằm giảm nguy cơ đưa nguồn nhiễm bệnh từ ngoài vào bệnh viện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!