Khuyến cáo sử dụng thuốc tại chỗ cho các chấn thương cơ xương

Thời sự - 04/29/2024

Các bác sĩ Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra khuyến cáo sử dụng thuốc tại chỗ cho các chấn thương cơ xương thay thế cho việc dùng thuốc có chứa opiod.

Hiệp hội Bác sĩ Hoa Kỳ (ACP) và Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ (AAFP) khuyến cáo không dùng thuốc có chứa opioid để kiểm soát cơn đau cấp tính do chấn thương cơ xương không phải ở lưng, ngoại trừ trường hợp chấn thương nặng hoặc khi các liệu pháp điều trị đầu tiên không hiệu quả. Nguyên nhân chính là do các liệu pháp opioid có ít hoặc không có lợi, nhưng lại có những tác hại đáng kể, như khả năng nghiện kéo dài và quá liều.

Khuyến cáo sử dụng thuốc tại chỗ cho các chấn thương cơ xươngThuốc chống viêm không steroid tại chỗ giúp giảm đau an toàn trong các chấn thương cơ xương.

Để khuyến khích các bác sĩ lâm sàng tránh dùng opioid, kể cả tramadol, trong hầu hết các tình huống, hướng dẫn này khuyến nghị các biện pháp can thiệp sau đây cho những bệnh nhân trên: Điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) tại chỗ có hoặc không có gel tinh dầu bạc hà như là liệu pháp đầu tay để giảm triệu chứng và giảm đau, đồng thời cải thiện chức năng vận động và sự hài lòng của bệnh nhân với điều trị; điều trị bằng NSAID đường uống; điều trị bằng bấm huyệt đơn độc hoặc phối hợp với kích thích dây thần kinh điện qua da (TENS).

Giải thích cho các khuyến cáo trên, tác giả chính của hướng dẫn, BS. Amir Qaseem, Phó chủ tịch chính sách lâm sàng và Trung tâm Đánh giá Bằng chứng tại ACP, Philadelphia cho biết, NSAID tại chỗ có hoặc không có gel tinh dầu bạc hà có hiệu quả nhất và có liên quan đến việc giảm đau, giảm triệu chứng, cải thiện chức năng vận động và sự hài lòng của bệnh nhân tốt hơn. Trong khi đó, mặc dù NSAID đường uống cũng làm giảm đau và giảm các triệu chứng, nhưng các thuốc này lại có nhiều tác dụng không mong muốn, như các tác dụng ngoại ý về đường tiêu hóa. Trong trường hợp đó, acetaminophen là một lựa chọn cho bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ về đường tiêu hóa hoặc bệnh thận. Cuối cùng, đối với các can thiệp không dùng thuốc, bấm huyệt và TENS đã được chứng minh là có hiệu quả giảm đau.

ThS. DS. Chu Thanh Hằng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!