Kiềm chế tức giận làm tăng nguy cơ ung thư

Ung Thư - 04/24/2024

Khi nói tới ung thư, chúng ta thường đi tìm nguyên nhân gốc rễ từ các yếu tố di truyền tới môi trường... Bạn có biết rằng có một yếu tố góp phần chính vào căn bệnh này nhưng thường bị bỏ qua, đó là những cảm xúc bị kìm nén, sự tức giận không được giải toả.

Khi nói tới ung thư, chúng ta thường đi tìm nguyên nhân gốc rễ từ các yếu tố di truyền tới môi trường... Bạn có biết rằng có một yếu tố góp phần chính vào căn bệnh này nhưng thường bị bỏ qua, đó là những cảm xúc bị kìm nén, sự tức giận không được giải toả.

Kiềm chế tức giận tăng nguy cơ ung thư

Hormon stress (cortisol) có thể sản sinh bởi các tác nhân cảm xúc. Ức chế loại hormon này có thể làm giảm mức độ phản ứng miễn dịch của con người. Hàm lượng cortisol tăng cao được phát hiện là có tác động ức chế trực tiếp tới hệ miễn dịch.

Khi hệ miễn dịch không hoạt động thích hợp, các tế bào bình thường có thể bị đột biến thành tế bào ung thư. Càng kìm nén nhiều cảm xúc tiêu cực, bạn càng dễ có các biểu hiện ung thư trong cơ thể.

Một số nghiên cứu về vấn đề này và tờ Alternative Cancer Care đã nhấn mạnh mối liên quan giữa việc kiềm chế tức giận và ung thư. Nghiên cứu khác từ Bệnh viện ĐH Hoàng gia ở London phát hiện thấy mối liên quan rõ rệt giữa chẩn đoán ung thư vú và kiểu hành vi giải phóng các cảm xúc bất thường kéo dài trong suốt cuộc đời.

Các nhà nghiên cứu khác từ ĐH Rochester và Trường Y tế công cộng Harvard đã phát hiện thấy những người kiềm chế sự tức giận có nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn 70%. Một nghiên cứu từ ĐH Michigan chỉ ra rằng kiềm chế tức giận dự đoán nguy cơ tử vong sớm hơn ở cả nam và nữ.

Đại Học Tennessee cho biết kiềm chế tức giận là một tiền đề phát triển ung thư.

Nghiên cứu từ Chương trình nghiên cứu ung thư vú California cho thấy những cảm xúc mạnh khiến hàm lượng cortisol tăng cao tiên lượng nguy cơ tử vong sớm ở phụ nữ bị ung thư vú.

Kiềm chế tức giận làm tăng nguy cơ ung thư

Kiềm chế tức giận là một tiền đề phát triển ung thư.

Căng thẳng cảm xúc gây ung thư ở mức độ tế bào như thế nào?

Giai đoạn 1: Sốc không thể tránh

Trong giai đoạn này, một người trải qua một cú sốc tình cảm nghiêm trọng trong khoảng thời gian 18-24 tháng trước khi được chẩn đoán ung thư. Cú sốc này ảnh hưởng tới giấc ngủ sâu và việc sản sinh melatonin trong cơ thể. Melatonin ức chế sự phát triển các tế bào ung thư. Khi phần trung tâm phản xạ cảm xúc này của não bị tổn thương do tổn thương cảm xúc, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu bị phá vỡ, điều này có thể dẫn tới ung thư.

Giai đoạn 2: Cạn kiệt adrenalin

Hormon stress tăng làm cạn kiệt hàm lượng adrenaline ở tuyến thượng thận. Cơ thể tích trữ một lượng có hạn adrelanin và stress cảm xúc khiến cho lượng tích trữ này bị cạn kiệt nhanh chóng. Điều này có thể bắt đầu giai đoạn 3, sự lan rộng của nấm ung thư gây ra bởi đột biến tế bào.

Giai đoạn 3: Nấm ung thư

Trong giai đoạn này, các vi sinh vật nhỏ cần cho cuộc sống trong cơ thể biến đổi thành nốt sùi giống như nấm men để lên men glucose và axit lactic dư thừa trong tế bào. Sau đó, nốt sùi này di chuyển tới nhân tế bào để tái sinh, giải phóng các sản phẩm chất thải axit, được gọi là mycotoxin, ức chế sự phục hồi ADN tế bào và sự sản sinh các gien ức chế khối u quan trọng. Thiếu gien ức chế khối u điều chỉnh quá trình gây chết tế bào, các tế bào này bị đột biến thành tế bào ung thư.

Kiềm chế tức giận làm tăng nguy cơ ung thư

Hình minh họa.

Giai đoạn 4: Thiếu niacin

Hàm lượng adrenalin bị cạn kiệt gây thiếu hụt các dopamin trong não. Dopamin tạo ra adrenalin và vì nhiều dopamin được sử dụng trong quá trình stress kéo dài, các axit amin tạo ra serotonin để bù đắp tâm trạng của con người. Rối loạn này gây ra hậu quả là sự cạn kiệt tryptophan cần thiết để tổng hợp niacin cho hô hấp tế bào. Tryprophan bình thường chuyển đổi niacin thành các enzym được sử dụng cho quá trình hô hấp tế bào, chuyển đổi glucose và tạo ra năng lượng ATP. Thiếu niacin, tế bào này sẽ lên men glucose, gây đột biến tế bào và hình thành ung thư.

Giai đoạn 5: Cạn kiệt vitamin C

Trong thời gian căng thẳng kéo dài, tuyến thượng thận cũng giải phóng vitamin C vào cơ thể để giảm bớt tác động căng thẳng lên tim và huyết áp. Vitamin C cần thiết để ngăn ngừa tế bào ADN chuyển đổi chất thải khí oxy thành oxy và nước trong tế bào. Sự tiêu hao vitamin C liên tục trong quá trình bị căng thẳng làm tăng tổn thương ADN ti thể tế bào và đột biến, khiến cho các tế bào bình thường bị đột biến thành tế bào ung thư.

Giai đoạn 6: Ức chế miễn dịch

Hệ miễn dịch bị ức chế do hàm lượng cortisol tăng. Một người bị căng thẳng cảm xúc kéo dài nghiêm trọng bị kiệt sức và do vậy tuyến thượng thận và tuyến giáp mệt mỏi. Hàm lượng khoáng chất bị suy kiệt vì căng thẳng làm giảm lượng khoáng chất trong cơ thể. Các khoáng chất cần cho hệ miễn dịch hoạt động. Hệ miễn dịch bắt đầu bị yếu đi và ngừng sản sinh tế bào T sản sinh interleukin-2, tế bào B và các tế bào tiêu diệt tự nhiên, đại thực bào và bạch cầu trung tính. Không có các tế bào miễn dịch, nấm như nấm men vi khuẩn hình thành trong các tế bào liên tục phát triển và các tế bào ung thư mới hình thành liên tục nhân lên.

Như vậy không còn nghi ngờ về vai trò của cảm xúc tiêu cực lên sức khoẻ, đặc biệt khi chúng bị kìm nén. Do đó, nếu bạn đang tức giận, hãy tìm một cách lành mạnh để giải toả nó. Giữ cảm xúc này trong lòng có thể gây chết người.

Một số cách lành mạnh để giải toả tức giận

  • Tập luyện
  • Thực hành thở có kiểm soát
  • Thư giãn cơ
  • Sử dụng đồ chơi giảm stress
  • Tìm một điều gì đó gây cười
  • Nghe âm nhạc để tĩnh tâm
  • Lặp lại các câu nói tự trấn tĩnh

(Theo Sức khỏe và Đời sống)

Kiềm chế tức giận làm tăng nguy cơ ung thư

Thiền giúp kiểm soát tốt cảm xúc của cơ thể.

Lời khuyên cho sức khỏe

Một cuộc sống lành mạnh với tinh thần thoải mái luôn mang đến sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, để chắc chắn cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, Lily & WeCare khuyên bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư để phát hiện các dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư tại trung tâm xét nghiệm Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành do vậy, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả xét nghiệm của Xander.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
    và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Kiềm chế tức giận làm tăng nguy cơ ung thư

Hình minh họa.

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư tại Xander

Hiện nay, Xander đang cung cấp ai gói xét nghiệm sàng lọc ung thư dành cho phụ nữ và nam giới nhằm có những xét nghiệm chính xác nhất cho từng đối tượng.

Gói sàng lọc ung thư nữ giới

Giúp phát hiện các dấu hiệu ung thư đặc biệt của nữ giới như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư vú,... và một số loại ung thư khác như: ung thư dạ dày, ung thư đại tràng...

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,577,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Gói sàng lọc ung thư nam giới

Giúp tìm ra dấu hiệu các loại ung thư đặc biệt ở nam giới như: ung thư tiền liệt tuyến và một số loại ung thư khác như: ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan,...

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,342,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • 8 phương pháp điều trị ung thư gan phổ biến nhất
  • Bật mí 4 toa thuốc đông y chữa ung thư gan

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!