Kiểm tra tiểu đường tại nhà

Xét Nghiệm - 04/27/2024

Hiện nay, bệnh tiểu đường đang là một căn bệnh thường gặp trong cuộc sống, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Căn bệnh này không chỉ khiến cơ thể người bệnh tích trữ lượng đường lớn dẫn tới béo phì mà nó còn là tác nhân gây nên những bệnh khác như bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt,... Vậy làm thế nào để phát hiện ra bệnh nhanh chóng và chuẩn xác nhất bằng cách kiểm tra tiểu đường tại nhà, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Hiện nay,bệnh tiểu đườngđang là một căn bệnh thường gặp trong cuộc sống, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Căn bệnh này không chỉ khiến cơ thể người bệnh tích trữ lượng đường lớn dẫn tới béo phì mà nó còn là tác nhân gây nên những bệnh khác như bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt,... Vậy làm thế nào để phát hiện ra bệnh nhanh chóng và chuẩn xác nhất bằng cách kiểm tra tiểu đường tại nhà, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Kiểm tra tiểu đường tại nhà

1. Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường (hay còn có tên gọi khác là đái tháo đường), là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein khi hoóc môn insulin của tụy tạng bị thiếu hay giảm đột ngột trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao.

Kiểm tra tiểu đường tại nhà

2. Những triệu chứng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có hai thể bệnh chính là:

Loại 1 (Type 1)

Bệnh tiểu đườngthuộc loại 1 chiếm khoảng 5-10% tổng số người bệnh, trong đó chủ yếu xảy ra ở trẻ em và người trẻ tuổi (dưới 20 tuổi). Bệnh này do tụy tạng không tiết insulin, có các dấu hiệu thường xuất hiện đột ngột và tiến triển rất nhanh nếu không kịp thời điều trị.

Những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường loại 1 là:

  • Bệnh nhân đi tiểu nhiều, ăn nhiều, uống nhiều nhưng vẫn sụt cân nhanh.
  • Lượng nước nhiều khoảng từ 3-4 lít hoặc hơn trong 24 giờ. Nước tiểu có nước trong, khi khô sẽ để lại các vết bẩn hoặc mảng trắng.
  • Ở trẻ nhỏ, triệu chứng hay xuất hiện nhất là tiểu dầm ban đêm kéo dài do đa niệu.

Loại 2 (Type 2)

Đây là dạng bệnh chiếm đa số bệnh nhân trong tất cả các ca bệnh tiểu đường (khoảng 90-95%), thường gặp ở lứa tuổi trên 40. Tuy nhiên, hiện nay khuynh hướng bệnh đang ngày càng trẻ hóa, xuất hiện ngày càng nhiều ở tuổi 30, thậm chí là cả lứa tuổi thanh thiếu niên. Đây là dạng bệnh do tụy tạng tiết giảm insulin và đề kháng insulin gây ra.

Không giống tiểu đường typ 1, các dấu hiệu của bệnh tiểu đường type 2 có thể phát triển âm thầm trong nhiều năm và người bệnh không biết đến sự tồn tại của bệnh. Thể này thường có những dấu hiệu sau:

  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi nhiều lần trong ngày
  • Người bệnh lúc nào cũng cảm thấy đói bụng
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày, đặc biệt tiểu nhiều vào ban đêm
  • Thường xuyên cảm thấy miệng khô dắng, khát nước
  • Ngứa ran hoặc đau bàn tay, bàn chân
  • Mắt nhìn bị mờ

Kiểm tra tiểu đường tại nhà

3. Phương pháp kiểm tra bệnh tai nhà

Kiểm tra glucose máu tại nhà

Kiểm tra glucose máu không hề khó khăn như bạn nghĩ. Điều quan trọng nhất là bạn phải thực hiện đúng kỹ thuật và hướng dẫn. Khi đo bạn phải tuân thủ các bước sau:

- Rửa tay bằng nước ấm và lau khô trước khi đo

- Lắp kim lấy máu vào ống bút theo hướng dẫn sử dụng

- Điều chỉnh độ sâu của kim cho phù hợp với loại da của bạn (mỏng, bình thường, dày)

- Lắp que thử vào máy đo glucose máu. Bạn cần lưu ý nhanh chóng đóng lọ que thử để tránh độ ẩm xung quanh tác động đến các que khác.

- Xoa nhẹ đầu ngón tay để máu lưu thông về. Sau đó ấn nhẹ ống bút vào đầu ngón tay. Kim lấy máu sẽ đâm nhẹ vào ngón tay của bạn.

- Nhỏ giọt máu vừa xuất hiện lên đúng que thử trên máy đo

- Dùng khăn sạch ấn nhẹ vào ngón tay để cầm máu và đợi vài giây cho máy hiển thị kết quả

- Ghi chép lại kết quả và vệ sinh dụng cụ theo hướng dẫn


Một số lưu ý quan trọng khi kiểm tra glucose máu tại nhà:

- Luôn luôn hỏi bác sĩ trước khi tự ý quyết định kiểm tra glucose máu tại nhà. Bác sĩ sẽ cho bạn chỉ định, hướng dẫn cần thiết và chính xác nhất.

- Ghi chép rõ thời gian, kết quả và những thông tin liên quan để có cơ sở so sánh, theo dõi mức glucose trong máu của bản thân. Đây cũng là cơ sở để bác sĩ tìm hiểu, đánh giá tiến trình điều trị bệnh của bạn.

- Không cần thiết phải kiểm tra glucose mãu liên tục trong ngày. Quan trọng là bạn giữ thói quen đo theo định kỳ, gắn thời điểm đo với các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

- Máy đo và que thử phải khớp mã vạch. Nếu không khớp, bạn phải liên hệ điểm bán, chuyên viên để được tư vấn, thay đổi

- Tuyệt đối không tái sử dụng lại các loại que thử, kim lấy máu. Việc này tiềm ẩn nuy cơ nhiễm trùng và làm sai lệch kết quả đo.

4. Phương pháp kiểm soát đường huyết phát hiện sớm bệnh tiểu đường

Các phương pháp kiểm soát đường huyết phát hiện sớm bệnh tiểu đường bao gồm: Thử đường trong nước tiểu, đo đường huyết bằng máy đo đường huyết và một số xét nghiệm chuyên môn.


Đo nồng độ đường huyết

Đo đường huyết là phương pháp chủ yếu để phát hiện bệnh tiểu đường. Trị số bình thường của đường huyết dao động trong khoảng 80 - 100 mg. Nếu dùng theo đơn vị đo là mol (1 mol tương đương với 1,8 mg) thì các trường hợp có lượng đường trong máu cao hơn 120 mg hoặc 65 mol thì được gọi là đường máu cao. Người ta thường đo đường huyết trong tĩnh mạch lúc đói: Tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Kết quả chỉ phản ánh lượng đường trong máu vào thời điểm xét nghiệm. Vậy nên không thể khẳng định bệnh nhân bị tiểu đường khi chỉ căn cứ vào trị số đường huyết đo của ngày hôm nay

- Lượng đường trong sáng sớm có thể tăng cao hơn bình thường

Thử đường trong nước tiểu

Đó là phương pháp đo lường lượng đường trong nước tiểu để phát hiện lượng đường cao trong máu. Người bệnh được tư vấn tiến hành xét nghiệm này ngay cả khi không có dấu hiệu nghi ngờ.


Đánh giá sự dung nạp sau khi uống glucose

Bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân uống đường glucose làm bộc lộ những trường hợp tiểu đường nhẹ mà thử máu theo cách thông thường không đủ tin cậy để chẩn đoán.Thực hiện xét nghiệm glucose sau khi uống 2 giờ. Nếu kết qủa cho thấy nồng độ này vẫn cao hơn 200 mg/dl thì chẩn đoán là bị bệnh tiểu đường type 2.

Tiến hành xét nghiệm HbA1C

HbA1c (Hemoglobin glycosylat) là một phức hợp của glocose với hemoglobin trong hồng cầu. Nếu nồng độ glucose trong máu càng cao thì lượng glucose gắn vào hemoglobin của hồng cầu càng nhiều sẽ làm tăng nồng độ HbA1c. Thông thường một HbA1C sẽ có tuổi thọ kéo dài khoảng 3 tháng (bằng tuổi thọ của hồng cầu) cho nên Định lượng này phải được đánh giá hồi cứu trong vòng 2-3 tháng. Đường máu cân bằng tốt nếu HbA1c < 6,5%, còn nếu cao hơn thì có thể kết luận là đã mắc bệnh tiểu đường.

Cụ thể, khi tiến hành xét nghiệm HbA1C, người bệnh sẽ được lấy một mẫu máu và được đo tại phòng xét nghiệm theo nhiều phương pháp khác nhau, kết quả được tính theo tỷ lệ % hemoglobin của máu qua đó các bác sĩ sẽ đánh giá

Khám lâm sàng cho bệnh nhân

Kiểm tra cân nặng, huyết áp, bắt mạch ngoại biên, so sánh nhiệt độ da, khám bàn chân, khám thần kinh,... Ngoài ra còn có thể xác định bệnh bằng các xét nghiệm: mỡ máu, microalbumin niệu hoặc định lượng protein niệu, xét nghiệm Fructosamin và Peptid C.

Thử đường trong nước tiểu cũng là một phương pháp được tiến hành tuy nhiên kết quả của phương pháp này không được đánh giá cao bằng những cách thức còn lại.

Kiểm tra tiểu đường tại nhà

4. Xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường tại Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Có dấu đỏ của bệnh viện
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Kiểm tra tiểu đường tại nhà

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

*Giá gói Xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899.190.199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:30 - 20:00

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!