Kinh nghiệm cực hay để mẹ có đủ sữa cho bé

Thiết Yếu - 05/03/2024

Làm thế nào để có đủ sữa cho con bú? luôn là câu hỏi thường trực trong đầu các bà mẹ trong thời đại bận rộn này. Đó cũng là niềm trăn trở để Lily & WeCare thực hiện bài viết này.

Làm thế nào để có đủ sữa cho con bú? luôn là câu hỏi thường trực trong đầu các bà mẹ trong thời đại bận rộn này. Đó cũng là niềm trăn trở để Lily & WeCare thực hiện bài viết này.

Bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối ưu dành cho trẻ mà không loại thức ăn nào sánh được.Bất kỳ bà mẹ nào cũng mong muốn có đủ sữa cho con bú, nhưng không phải bà mẹ nào cũng biết cách để giúp cơ thể tạo ra đủ sữa. Bài viết sau đây phần nào cung cấp cho các bà mẹ nuôi con nhỏ một vài kinh nghiệm hữu ích để có nhiều sữa.

1. Cho bú đúng cách

Miệng trẻ ngậm hết núm vú và ôm giữ cơ thể trẻ sát với mẹ, sao cho mũi trẻ áp vào bầu vú mẹ, mũi và cằm trẻ tạo thành một đường thẳng hướng xuống dưới. Lúc đầu, khi vú đang căng đầy, nhiều sữa đầu trẻ mút mạnh, nuốt rồi nghỉ, cứ theo nhịp đó. Sau đó vú mẹ mềm hơn, bắt đầu có sữa sau (giàu chất béo, cung cấp năng lượng để trẻ tăng cân và giúp não phát triển) thì trẻ bú từ tốn hơn. Vì vậy cần cho trẻ bú hết từng bên bầu vú rồi mới chuyển sang bên còn lại để bảo đảm thành phần dinh dưỡng được cân đối, đầy đủ. Nếu mẹ quá nhiều sữa, phần sữa thừa ở bầu vú còn lại mẹ nên vắt đi, tránh hiện tượng gây ứ tắc sữa và kích thích tạo sữa.

Kinh nghiệm cực hay để mẹ có đủ sữa cho bé

2. Cho trẻ bú nhiều lần

Sự tiết sữa ở người mẹ cũng tuân theo quy luật cung cầu do phản xạ tiết sữa gây ra bởi động tác bú mút của trẻ, càng để cho trẻ ngậm lấy đầu vú nhiều lần, đủ để vắt kiệt bầu vú thì sữa càng được tạo ra nhiều. Có thể cho trẻ bú với khoảng cách gần ở một thời điểm nào đó trong ngày, thường là chiều tối, lúc trẻ hay quấy khóc nhất để đến đêm trẻ ngủ dài hơn. Trẻ sơ sinh cần bú ít nhất 8-12 lần trong 24 giờ hoặc cách 2 -3 giờ 1 lần và về đêm không quá 4 giờ 1 lần.

Trong những tuần đầu, nếu khoảng thời gian để trẻ bú xa nhau quá thì có thể làm giảm sự tiết sữa. Trong tuần đầu sau đẻ, trẻ có thể mất đi 7% cân nặng. Đây là sự sụt cân sinh lý do thay đổi môi trường sống trong bụng mẹ ra ngoài tự nhiên, cân nặng sẽ trở lại bình thường vào cuối tuần thứ hai, khi trẻ tăng cân đều đặn, mẹ có thể yên tâm.

3. Kiểm tra xem liệu trẻ chỉ mút mà không nuốt

Nếu trẻ chỉ mút mà không nuốt, mẹ có dùng ngón cái để nâng đầu vú, các ngón khác đặt ở đáy bầu vú và bóp nhẹ nhằm duy trì dòng chảy của sữa thông suốt.

4. Dùng máy hút sữa ngay sau bữa bú của trẻ

Máy hút sữa chất lượng tốt giúp hút cạn sữa còn lại, nên hút trong 10-20 phút, kể cả khi bóp nặn không ra sữa. Việc làm này giúp bầu vú chỉ còn lại rất ít sữa, bầu vú rỗng sẽ kích thích sự tiết sữa nhiều hơn cho lần bú sau nhờ vào kích thích phản xạ tạo sữa của cơ thể.

Ngoài ra, mẹ nên thường xuyên mát-xa bầu vú và day ấn quanh quầng vú nhẹ nhàng.

Kinh nghiệm cực hay để mẹ có đủ sữa cho bé

5. Đảm bảo dinh dưỡng tốt cho mẹ

Người mẹ không có chế độ dinh dưỡng tốt thì rất khó đủ sữa cho nhu cầu của con. Mỗi ngày bà mẹ cần cung cấp từ 1.800-2.200 kcalo từ các nguồn thực phẩm an toàn, đa dạng và nên uống nhiều nước để có nhiều sữa.

6. Không uống rượu và đồ uống có cồn

Rượu làm giảm lượng sữa và ức chế phản xạ xuống sữa. Mặc dù đôi khi dùng đồ uống có độ cồn có thể an toàn với phụ nữ cho con bú nhưng với bà mẹ ít sữa thì vẫn nên tránh.

7. Tránh các thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng sữa

Một số loại thuốc như: thuốc tránh thai, thuốc chống cảm cúm hay thuốc chữa dị ứng... có thể làm giảm tiết sữa, do đó khi gặp vấn đề về sức khỏe, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tạo sữa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!