Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bất thường và đáng lo?

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Nếu bạn đang lo ngại bản thân mắc những vấn đề này hãy tham khảo một số thông tin dưới đây.

Việc chẩn đoán và nhận biết những triệu chứng sức khỏe thông qua chu kỳ kinh nguyệt rất hiệu quả nhưng vẫn còn không ít người mơ hồ về chúng. Judi Chervenak, dược sĩ kiêm bác sĩ y khoa tại trung tâm y tế Montefiore Medical Center - New York cho biết, một chu kỳ kinh kéo dài hơn 8 ngày được coi là dài và lâu hơn so với bình thường.

Dược sĩ học Nanette Santoro, giám đốc phụ khoa tại Đại học Colorado Denver bổ sung: 'Vấn đề quan trọng nhất đối với bạn là xác định liệu chu kỳ kinh nguyệt hiện tại có bất thường gì so với những lần trước hay không. Nếu câu trả lời là có, bạn sẽ phải chú ý tới một số dấu hiệu khác ví dụ như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt hay nhức đầu đi kèm. Chúng có thể chẳng đại diện cho bất kì vấn đề nào nhưng trong một số trường hợp lại là dấu hiệu báo trước những rắc rối sức khỏe nghiêm trọng. Rất có thể chúng sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích.

U xơ tử cung

U xơ tử cung thường bắt đầu với những khối u rất nhỏ bám vào thành tử cung. Svyatoslav Fedorov, Giám đốc khoa vi phẫu của Bệnh viện ung thư Dana-Farber (Mỹ), có đến hơn 70% phụ nữ gặp phải hiện tượng này ở độ tuổi 50.

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài là một trong những biểu hiện của u xơ tử cung. Tình trạng này còn khiến khu vực bụng dưới của bạn đau nhẹ. Tùy thuộc vào mức độ, các bác sĩ sẽ quyết định những biện pháp điều trị thích hợp.

Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bất thường và đáng lo?

Chu kỳ kinh nguyệt quá 8 ngày là bất thường (Ảnh minh họa: Internet)

Polyp tử cung (Uterine polyps)

Polyp tử cung chỉ hiện tượng một số phần mô thừa xuất hiện và phát triển mạnh bên trong tử cung. Sự phát triển này hoàn toàn vô hại và không hề khiến bạn đau đớn nhưng có thể dẫn đến vô sinh. Tình trạng này cũng được biểu hiện bởi chu kỳ kéo dài và nặng hơn so với bình thường. Thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ hoặc sử dụng một số loại thuốc điều chỉnh hormone để triệt tiêu phần mô thừa khó chịu này.

Tăng sản nội mạc tử cung

Tăng sản nội mạc tử cung là hiện tượng lớp màng trong dạ con phát triển mạnh, gây ảnh hưởng tới một vài quá trình sinh lý của cơ thể. Theo Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ chuyên khoa tiết niệu tại Đại học Yale, tăng sản nội mạc tử cung có khả năng thúc đẩy nguy cơ ung thư tại ống dẫn tiểu.

Mất cân bằng hormone là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng này. Dư thừa một lượng quá lớn estrogen và thiếu hụt trầm trọng progesterone cũng có thể dẫn tới tăng sản nội mạc tử cung.

Deborah Levy, tiến sĩ y khoa kiêm chuyên gia phụ khoa tại Trung tâm y tế Carrington Farms cho biết, tình trạng này được ghi nhận thường diễn ra sau quá trình mãn kinh. Biện pháp điều trị đơn giản và hiệu quả nhất đó là sử dụng các loại thuốc uống để cân bằng hàm lượng hormone trong cơ thể.

Rối loạn mất máu

Chảy nhiều máu đi kèm với chu kì kinh kéo dài cũng có thể là dấu hiệu cho hiện tượng rối loạn đông máu của cơ thể. Những người gặp vấn đề với rối loạn chảy máu thường phải đối mặt với tình trạng mất máu quá nhiều từ những vết thương nhỏ như chảy máu cam, đứt tay…

Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bất thường và đáng lo?

Rong kinh là một dấu hiệu nguy hiểm (Ảnh minh họa: Internet)

Mất cân bằng hormone

Một trong những điều mà chu kỳ kinh nguyệt thất thường có khác năng cảnh báo tới bạn đó là mất cân bằng hormone. Alfred Spears, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Hoa Kỳ) cho hay, estrogen đóng vai trò lớn trong việc hình thành khu vực tử cung còn progesterone giúp duy trì khu vực này luôn hoạt động ổn định. Nếu mối liên hệ này bị phá vỡ và mất cân bằng, chúng có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe trong đó có việc kéo dài thời gian của chu kì. Thậm chí, khi kéo dài, tình trạng này có thể dẫn tới ung thư dạ con.

Một lần nữa, những biện pháp điều trị hormone lại là cách hữu hiệu nhất để xử trí tình trạng này. Bạn sẽ cần tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ để xác định hàm lượng cũng như loại thuốc dùng để điều trị.

Những vấn đề khác

Wilfred Marion, nhà nghiên cứu kiêm tư vấn phụ khoa tại Trung tâm y tế San Francisco (Hoa Kỳ) cho biết, ung thư nhiễm độc gan, các vấn đề về thận, viêm nhiễm vùng chậu đều có khả năng kéo dài thời gian chu kỳ kinh nguyệt. Tất cả những vấn đề này đều có ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh sản của nữ giới.

Trong trường hợp này, việc tự điều trị và xác định nguyên nhân của bệnh là điều bất khả thi. Tốt hơn hết, bạn nên tư vấn các chuyên gia y khoa cũng như tiến hành những xét nghiệm cần thiết để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Biết được nguồn gốc sẽ giúp việc điều trị trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!