Kính râm xịn ngăn tia cực tím như... kính giá rẻ

Kỹ năng sống - 05/10/2024

Kính râm thương hiệu nổi tiếng có công dụng bảo vệ mắt trước tia cực tím tương đương với kính thường.

Kính râm thương hiệu nổi tiếng thiết kế thanh lịch, gọng kính bền và thoải mái khi đeo, song công dụng bảo vệ mắt trước tia cực tím tương đương với kính thường.

Chọn mua kính râm, nhiều người tiêu dùng thường tìm tới thương hiệu danh tiếng với ý nghĩ chúng có công hiệu bảo vệ mắt khỏi ảnh hưởng tiêu cực của ánh sáng mặt trời tốt hơn hẳn các loại kính thường. Tuy nhiên, những cặp kính râm mà các ngôi sao đình đám như Kate Moss, Megan Fox... ưa chuộng không hề vượt trội hơn các loại khác, xét về hiệu quả chống nắng.

Kính râm xịn ngăn tia cực tím như... kính giá rẻ

Kính râm đắt tiền hay rẻ tiền cũng có khả năng ngăn tia cực tím như nhau. Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Đây là kết quả được tiết lộ từ cuộc điều tra do các bác sĩ chuyên khoa mắt ở Mỹ thực hiện. Thông tin vừa được phát sóng trong chương trình Good Morning America trên kênh ABC News.

Tiến sĩ Dennis Fong, giáo sư nhãn khoa ĐH California Berkeley cho biết, để thực hiện khảo sát này ông đã mua sản phẩm của các thương hiệu danh tiếng như Coach, Ray-Ban và Smith với giá đều trên 100 USD. 11 cặp mắt kính khác rẻ hơn được mang về từ trung tâm mua sắm, hiệu thuốc, cửa hàng thời trang hay người bán ven đường với giá khoảng 10 USD. Sau đó, máy trắc quan chuyên dụng được sử dụng để đo lường mức độ tia UV đi xuyên qua kính và so sánh kết quả thu được từ 2 loại, một hàng hiệu và một bình thường.

Khảo sát phát hiện những cặp kính râm có giá rẻ hơn nhưng hiệu quả chống nắng ngang ngửa kính thương hiệu thiết kế. Tất cả đều ngăn chặn được 100% tia UVA và UVB như cam kết của nhà sản xuất. Không có sự khác biệt nào khi đề cập tới công dụng che chắn mắt khỏi tia có hại, tiến sĩ Fong nhận định các cặp kính đắt tiền được thiết kế với gọng có sức bền, thoải mái vừa vặn và cao cấp hơn so với những sản phẩm giá rẻ.

Tia UV, còn được gọi là tia tử ngoại hay tia cực tím, có thể gây ra những tổn hại nếu mắt không được bảo vệ, trong đó nguy hiểm nhất cho mắt là tia UVB. Các thương tổn sẽ tích lũy dần qua năm tháng và gây ra các vấn đề về thị lực.
UVB là một trong những nguyên nhân dẫn tới đục thủy tinh thể, căn bệnh gây mù lòa phổ biến nhất trên thế giới.

Các chuyên gia nhãn khoa đều khuyến cáo không nên để mắt trần quá 10 phút dưới ánh nắng gay gắt. Việc lựa chọn kính mắt sao cho phù hợp cũng rất quan trọng và cần căn cứ vào tính năng của kính, nhất là độ truyền quang để biết mức độ bảo vệ mắt khỏi tia UV. Trong những khảo sát trước đây, các nhà quang học khuyến cáo kính tối màu không cung cấp sự bảo vệ tốt hơn loại màu sáng. Chất lượng của nó phụ thuộc vào màng lọc UV phủ trên tròng kính để ngăn chặn các tia có hại chứ không bị ảnh hưởng bởi độ đậm nhạt của màu kính.

Bộ Y tế Anh khuyến nghị, khi lựa chọn kính râm, nên tìm kiếm một trong những thông tin sau:

- CE Mark và Tiêu chuẩn Anh (BS EN 1836:1997).

- Nhãn ghi UV 400. 

- Cam kết lọc 100% tia UV.

- Ngoài ra cần đảm bảo tròng kính ôm trọn hai bên mắt để bảo vệ mắt toàn diện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!