Lại thêm 1 ca nhiễm viêm não mô cầu tại TP HCM

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Bệnh nhân hiện đã được điều trị hồi phục. Đây là trường hợp thứ hai mắc não mô cầu tại TP HCM tính từ đầu năm.

Bệnh nhân cấp cứu ở Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng sốt cao kéo dài, cứng gáy, nôn ói, xuất hiện hồng ban trên cơ thể, kết quả xét nghiệm xác định nhiễm não mô cầu.

Bệnh nhân hiện đã được điều trị hồi phục. Đây là trường hợp thứ hai mắc não mô cầu tại TP HCM tính từ đầu năm. Vào cuối tháng 5, một bé gái 5 tháng tuổi được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới do sốt cao, da tím tái, tử vong chỉ sau vài giờ và được xác định là trường hợp viêm não mô cầu đầu tiên tại thành phố.

Trung tâm y tế dự phòng TP HCM đã khoanh vùng dịch tễ, xử lý và kiểm soát dịch bệnh nơi bệnh nhân sinh sống và làm việc. Hiện chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới trên địa bàn.

Lại thêm 1 ca nhiễm viêm não mô cầu tại TP HCM

Vi khuẩn gây viêm não mô cầu Neisseria meningitidis. Ảnh: mpls

Theo các bác sĩ, đây là bệnh truyền nhiễm cấp do vi khuẩn Neisseria Meningitidis. Vi khuẩn này khu trú ở vùng hầu họng, khi có điều kiện thuận lợi sẽ gây bệnh.

Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Nhiễm não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Hai nhóm tuổi thường dễ bị nhiễm là trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên 14-20 tuổi.

Bệnh diễn tiến theo chiều hướng nặng rất nhanh và có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ. Nếu nghi ngờ trẻ bị nhiễm bệnh với các biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng..., phụ huynh không nên tự mua thuốc điều trị cho trẻ mà tốt nhất nên đưa bé đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

>> Xem thêm: TP HCM: Bé gái 5 tháng tuổi tử vong vì viêm não mô cầu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!