Lạm dụng thuốc tăng cơ bắp vô cùng nguy hiểm

Sức khỏe nam giới - 05/04/2024

Nhiều bạn nam mong mình có được cơ bắp trong thời gian ngắn nên đã sử dụng các loại thuốc tăng cơ bắp và sử dụng quá liều được khuyến cáo.

Nhiều bạn nam mong mình có được cơ bắp trong thời gian ngắn nên đã sử dụng các loại thuốc tăng cơ bắp trong quá trình tập luyện thể hình và dùng quá liều sử dụng được khuyến cáo.  

Việc sử dụng thuốc tăng cơ bắp có lợi cũng như có hại. Tuy nhiên, với những người biết dùng đúng liều lượng thì nó sẽ mang lại kết quả cũng như không ảnh hưởng sức khỏe. Còn với những người lạm dụng thuốc thì sẽ thế nào? Hello Bacsi sẽ chia sẻ cùng bạn qua bài viết dưới đây.

Thuốc tăng cơ bắp là gì?

Các loại hormone tăng cơ chủ yếu là steroid đồng hóa, testosterone tổng hợp hay doping. Chúng có tác dụng hỗ trợ các phương pháp điều trị y tế hiệu quả cho những người bị bệnh AIDS, ung thư. Tuy nhiên, hormone tăng cơ cũng được sử dụng bất hợp pháp để tăng cường khả năng vận động và khối lượng cơ bắp. Đặc biệt, những người chọn cách tiêm trực tiếp steroid hay testosterone vào cơ bắp càng tăng nguy cơ đối mặt với các rủi ro về sức khỏe.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Việc lạm dụng các loại hormone kích thích tăng cơ bắp, đặc biệt là sử dụng chúng trong thời gian dài, ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro về mặt sức khỏe. Mặt lợi của steroid là giúp cơ bắp phát triển nhanh hơn trong thời gian ngắn. Mặt hại của nó là gây ra  tình trạng teo tinh hoàn, ung thư, vô sinh, chết đột tử, thậm chí còn gây đột biến làm cơ thể trở nên quái dị bất thường.

Testosterone dùng lâu dài có thể gây một số tác dụng phụ như gây hiện tượng vú to ở đàn ông (vẫn còn trong quá trình nghiên cứu), gây viêm gan tắc mật đưa đến vàng da, dùng lâu dài có thể gây suy gan), giảm chất lượng cũng như số lượng tinh trùng. Đặc biệt, testosterone ngoại sinh còn gây ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh lý, sinh sản của nam giới. Thống kê cho thấy, 90% nam giới bổ sung testosterone ngoại sinh làm số lượng tinh trùng giảm nghiêm trọng, do gây ức chế giải phóng FSH và Luteinizing hormone từ tuyến yên.

Ảnh hưởng đến tinh thần

Không chỉ ảnh hưởng về sức khỏe, thuốc tăng trưởng cơ bắp còn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần. Nhiều bác sĩ cho biết, người sử dụng steroid hay testosterone có thể rối loạn chức năng tâm thần, thường có những hành vi hung hăng, bạo lực. Ngoài ra, steroid cũng tăng cảm giác hoang tưởng, thiếu thực tế, khó chịu và ghen tuông. Nguy cơ mắc bệnh tâm thần như trầm cảm cũng tăng cao. Đặc biệt, lạm dụng steroid có thể dẫn đến việc lạm dụng các loại chất kích thích khác như ma túy.

Một số tác dụng phụ khác

Một số tác dụng phụ bạn sẽ gặp phải nếu lạm dụng thuốc tăng trưởng cơ bắp:

  • Rụng tóc
  • Giảm ham muốn tình dục, gây bất lực ở nhiều nam giới
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và thận
  • Viêm mô tế bào đối với các dạng thuốc tiêm khi tiêm không đúng cách dẫn đến tình trạng viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng màng tim và van tim bên trong, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Để có cơ bắp trông đẹp nhưng vẫn giữ được sức khỏe, các bạn nam nên lựa chọn cũng như sử dụng thuốc tăng trưởng cơ bắp một cách thông minh, tốt nhất là nên nghe theo lời khuyên của chuyên gia thể hình hoặc bác sĩ.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Liệu bệnh vô sinh ở nam giới có thể điều trị không?
  • Bạn đã biết gì về ung thư tinh hoàn ở nam giới?
  • Bạn có vô tình gây tổn hại tinh trùng vì những điều sau đây?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!