Làm gì khi bị cướp giật giữa đường?

Kỹ năng sống - 05/04/2024

Không ít người bị giật đồ trên đường chỉ biết đứng ngẩn ra một lúc rồi mới thật sự xác định là mình vừa mất đi món đồ đó.

Bạn có thể chưa từng bị cướp giật trên đường, nhưng hẳn đã từng nhìn thấy cảnh tượng đó. Hãy thử nghĩ xem, bạn sẽ làm gì trong tình huống đó?

1. Hô lớn lên nhờ sự giúp đỡ của mọi người

Khi bị cướp giật, hầu hết mọi người đều không thể bình tĩnh. Nhưng hãy cố đừng cuống chút nào hay chút ấy. Vì phải thật bình tĩnh, may ra bạn mới có thể lấy lại món đồ đã mất.

Kêu lớn lên nhờ mọi người giúp đỡ. Nói luôn đồ bạn bị giật, đối tượng đi xe gì, người như thế nào, chạy về hướng nào. Đừng khóc lóc, gào thét, chửi bới vì hành động đó có thể khiến mọi người không có cái nhìn thiện cảm với bạn.

2. Ghi nhớ nhanh đối tượng

Biển số xe là quan trọng nhất, dù nhiều kẻ dùng biển số giả nhưng cứ lưu nhớ vì nó có thể giúp ích sau này. Ngoài ra, bạn nên nhớ chúng có mấy người, đi xe gì, dáng người như thế nào, có đặc điểm nhận dạng nào đặc biệt không… Khi trình báo, những thông tin đó sẽ giúp công an khoanh vùng đối tượng, tìm ra thủ phạm nhanh hơn.

Làm gì khi bị cướp giật giữa đường?

3. Xác định có đuổi theo hay không

Nếu là nữ giới, và bọn chúng có ít nhất 2 người thì bạn nên tìm sự giúp đỡ từ người khác chứ không nên đuổi theo. Không nhiều trường hợp nữ giới bị giật đồ đuổi theo mà có thể đòi lại được tài sản của mình.

Nhiều người mải đuổi theo bọn cướp mà không để ý đến xe cộ trên đường nên có thểbị tai nạn hoặc các sự cố khác.

Tốt nhất bạn nên tìm thêm sự giúp đỡ của nhiều người và cùng truy đuổi, tránh việc bạn bị bọn cướp tấn công lại khi bị truy đuổi.

4. Bị cướp ở đường vắng

Thông thường, bọn cướp ở đường vắng sẽ mang theo vũ khí như dao, gậy, súng, kim tiêm có máu (chúng thường nói là đang bị HIV)… dọa bắt đưa đồ. Hãy cố tỏ ra bình tĩnh, đừng để chúng thấy là bạn đang sợ hãi. Hỏi một vài câu không liên quan để chúng phân tâm. Nếu bạn thấy có xe đang chạy tới hoặc có nhà đang sáng gần đó thì tìm cách đánh lạc hướng chạy nhanh về phía đó kêu sự trợ giúp.

Nếu đường quá vắng, không có ai, hãy nói với chúng bạn không có nhiều tiền hay đồ quý giá. Hãy đưa cho chúng còn hơn để chúng cướp tất cả các giấy tờ tùy thân quan trọng và bị hành hung. Nên xác định vật gì quan trọng với bạn và không cần thiết với bọn cướp. Trên hết, hãy nhớ: tính mạng là quan trọng nhất.

5. Trình báo

Nhiều người bị mất đồ không trình báo lại với công an. Họ ngại phiền phức không nhiều niềm tin rằng có thể lấy lại đồ. Nhưng ít ra có cơ hội còn hơn không.

Thông thường, nhiều nhóm tội phạm cướp giật đã có tiền án tiền sự và nằm trong đối tượng truy quét của cảnh sát. Việc khai báo của bạn sẽ tăng tội danh của chúng và bạn có thể nuôi hi vọng tìm được đồ bị mất.

Làm gì khi bị cướp giật giữa đường?

6. Làm gì để không trong ‘tầm ngắm’

- Bọn cướp sẽ không mất thời gian với những người không có ‘tiềm năng’. Vì thế, đừng để ‘lộ thiên’ túi xách, điện thoại, ví, đồng hồ, vòng đeo tay đắt tiền… Dù bạn có cầm tay thì chúng cũng sẽ giật được.

- Đừng nghe điện thoại khi đang lái xe. Như thế chẳng khác gì bạn đang 'mời' bọn cướp cả.

- Không đi vào đường vắng, nhất là khi trời tối. Khi đó hầu như chỉ có cách mang ‘biếu’ bọn cướp thôi. Trong tình huống bắt buộc, hãy tìm hiểu trước con đường bạn sẽ phải đi qua và hạn chế tối đa mang tiền hay đồ quý giá.

- Cất đồ vào trong cốp xe. Nếu không quấn chặt túi vào cổ xe và che lại. Nhiều người, nhất là phụ nữ có thói quen đeo túi rất hớ hênh. Đeo túi chỉ an toàn vì nó không rời khỏi người, nhưng nó có thể bị cắt hoặc nếu bị giật thì bạn sẽ còn bị ngã xe và chấn thương.

Cướp giật vẫn xảy ra hằng ngày, ở bất cứ đâu. Điều quan trọng nhất vẫn là sự cảnh giác của mỗi người để không trở thành nạn nhân của của bọn cướp.

>> Xem thêm:

Bắt nhóm cướp túi xách khiến cô gái bị xe cán chết
Người đàn ông nghèo bắt 500 tên cướp
Ông lão ăn xin được trả gần 6 lượng vàng bị cướp

Ảnh minh họa: Internet

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!