Làm răng giả Implant chăm sóc ra sao?

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Phương pháp cấy ghép răng Implant là thành tựu tột bậc trong ngành trồng răng giả mà ai cũng nên biết đến. Đây là giải pháp ưu việt nhất trong việc tay thế răng hỏng bằng răng giả hiện nay, mang đến kết quả hoàn toàn hoàn hảo và tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, việc làm răng giả Implant chăm sóc ra sao là điều không phải ai cũng biết rõ để đem lại hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết sau đây.

Phương pháp cấy ghép răng Implant là thành tựu tột bậc trong ngành trồng răng giả mà ai cũng nên biết đến. Đây là giải pháp ưu việt nhất trong việc tay thế răng hỏng bằng răng giả hiện nay, mang đến kết quả hoàn toàn hoàn hảo và tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, việc làm răng giả Implant chăm sóc ra sao là điều không phải ai cũng biết rõ để đem lại hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết sau đây.

Làm răng giả Implant chăm sóc ra sao?

Làm răng giả Implant là gì?

Cấy ghéprăng giả Implant là giải pháp phục hồi chức năng hàm răng bằng cách thay thế những răng hỏng bằng răng giả. Implant là một trụ được làm bằng chất liệu Titanium với hình dáng giống y hệt như một chân răng, được sử dụng trong việc cấy ghép vào trong xương hàm để nâng đỡ cho một cầu rằng hoặc nguyên một hàm răng giả để thay thế các răng đã mất.

Ưu điểm vượt trội của phương pháp cấy ghép răng Implant có thể được kể đến như độ bền và tuổi thọ là mãi mãi, giúp phục hồi sức nhai, không phải mài các răng kế cận, đem lại thẩm mỹ cao... Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này chính là về vấn đề giá thành. Trụ Implant cũng có nhiều loại khác nhau với giá thành cũng khác nhau.

Cấy ghéprăng giả Implantkhông giới hạn về lứa tuổi, nhưng được chỉ định chỉ thực hiện trên những người có sức khỏe hoàn toàn bình thường, không mắc một số bệnh gây ảnh hưởng đến quá trình cấy ghép răng (vi dụ như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch...)

Làm răng giả Implant chăm sóc ra sao?

Thông thường, trước khi thực hiện công đoạn đặt trụ Implant thì các nha sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên nhổ răng hỏng trước khoảng từ 3 - 4 tháng (với bệnh nhân bị mất răng đã lâu thì sẽ có phương pháp xử lý khác). Trong khoảng thời gian từ 3 – 4 tháng, vùng nướu sẽ được lành tương đối, xương hàm cũng chưa bị tiêu biến nhiều nên sẽ hỗ trợ tối đa cho việc cắm trụ Implant dễ dàng hơn.

Trường hợp bệnh nhân có thể phục hình tức thì sau khi đặt trụ Implant được thực hiện khi và chỉ khi đạt được những điều kiện sau:

- Bệnh nhân có sức khỏe tốt, xương hàm đủ dày và khỏe để cắm trụ Implant.

- Bác sĩ có tay nghề cao.

- Việc nhổ răng trước đó được thực hiện đúng cách. Trụ Implant được cắm vào xương hàm cần độ chính xác tuyệt đối để tránh tình trạng lung lay, lỏng lẻo (phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ).

- Loại trụ Implant phù hợp với bệnh nhân.

Lưu ý: Đối với răng cửa, việc đặt trụ Implant có thể được tiến hành ngay sau khi nhổ răng theo chỉ định của bác sĩ.

Cách chăm sóc răng Implant

Sau khi đã thực hiện thành công quá trình cấy ghép Implant, để trụ Implant được tích hợp với xương hàm một cách tốt nhất thì bạn ần tuân thủ những hướng dẫn và quy định sau đây – cũng là câu trả lời toàn diện cho thắc mắc “Làmrăng giả Implant chăm sóc ra sao?”

- Trước tiên, bạn cần phải uống thuốc theo toa. Kết hợp dùng nước súc miệng theo hướng dẫn để giữ cho vùng đặt trụ được sạch sẽ. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc giảm đau, đặc biệt là thuốc có aspirin vì nó có thể gây chảy máu sau phẫu thuật.

- Trong trường hợp chảy máu tự nhiên trong 24h đầu thì đó là bình thường và bạn có thể cầm máu bằng cách cắn gạc vô trùng trên vùng cấy ghép khoảng 30 phút.

- Tránh khạc nhổ, súc miệng mạnh hay hút ống hút vì những động tác này có thể vô tình tác động đến vùng cấy ghép làm ảnh hưởng đến sự ổn định của trụ răng bên trong.

- Sử dụng kem đánh răng loại nhẹ, chứa ít chất gây mòn răng và luôn đánh răng sau mỗi bữa ăn một cách nhẹ nhàng. Nếu sử dụng bàn chải điện để đánh răng thì không được thực hiện trên vùng đặt trụ Implant.

- Sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng thường xuyên nhưng không sử dụng quanh vùng cắm trụ Implant.

- Việc bị sưng và viêm là điều tất yếu sẽ xảy ra nhưng hoàn toàn không có hại, đây là hiện tượng mà xương hàm đang thích ứng với trụ Implant. Bạn chỉ cần súc miệng bằng nước súc miệng thông dụng có tính kháng khuẩn là được.

- Nếu xuất hiện hiện tượng đau hàm, sưng hàm đi kèm với hiện tượng chảy máu thì cần thông báo gấp cho nha sĩ trực thuộc.

- Tuyệt đối không được nghiến răng. Nếu có thói quen hay nghiến răng thì cần yêu cầu được mang khay bảo vệ hàm răng.

Làm răng giả Implant chăm sóc ra sao?

- Không hút thuốc lá và uống rượu trong vòng 8 tuần sau khi đặt trụ Implant.

- Thực hiện tái khám đầy đủ theo yêu cầu của nha sĩ.

Về chế độ ăn uống, bạn vẫn có thể ăn và uống hầu hết tất cả các loại thực phẩm và đồ uống hàng ngày. Tuy nhiên, bạn hãy luôn nhớ thực hiện tốt những điều sau đây trong vòng 8 tuần kể từ khi bắt đầu đặt trụ Implant thành công:

- Tránh nhai thức ăn ngay trên vùng răng được đặt trụ Implant , ngay cả với những trường hợp được thực hiện công đoạn phục hình tức thì cũng không ngoại lệ. Việc nhai thức ăn sẽ gây tác động ít – nhiều lên vùng trồng trụ Implant.

- Không ăn những thức ăn cứng, quá nóng, quá lạnh, quá cay, quá chua trên vùng răng đặt trụ Implant. Thức ăn cứng sẽ gây vỡ trụ và tổn thương xương hàm, trong khi đó thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá chua hoặc quá cay sẽ tác động đến độ giãn nở và co kéo lại của trụ Implant.

Qua những thông tin trên đây, việc làm răng giả Implant chăm sóc ra sao đã trở nên vô cùng dễ hiểu và dễ thực hiện. Hãy tuân thủ thật tốt những điều trên để có thể đem lại sự thành công hoàn hảo với phương pháp cấy ghép Implant. Chúc bạn có một hàm răng chắc khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!